Vị thuốc tuyệt vời từ các hạt trái cây quen thuộc

Sức khỏeChủ Nhật, 07/08/2016 08:00:00 +07:00

Vải, bơ, lê, đu đủ, me, chanh, dưa hấu, mít …là những loại trái cây có hạt mang nhiều vi chất rất có lợi cho sức khỏe nhưng thường bị bỏ đi.

Hạt bơ

Nguồn dinh dưỡng trong hạt bơ còn nhiều hơn trong phần “thịt” của quả. 70% lượng axit amin của loại quả này nằm trong hạt.

1

70% lượng axit amin của quả bơ nằm trong hạt. 

Hạt bơ chứa chất xơ hòa tan đủ cho nhu cầu chất xơ cơ thể cần trong ngày và có nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự lão hóa.

Hạt bơ còn có tác dụng phòng bệnh tim mạch, giảm cholesterol và triglyceride, tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại các bệnh do vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng.

Chúng ta có thể chế biến hạt bơ bằng cách ngâm rượu hoặc phơi khô, nướng chín và nghiền thành dạng bột để dùng trực tiếp hoặc trộn trong salad, sinh tố.

Hạt dưa hấu

Hạt dưa hấu cũng là một hạt thường bị bỏ qua. Hạt dưa hấu rất giàu protein, magiê và vitamin B. Vitamin B rất cần thiết để chuyển đổi thức ăn thành năng lượng giúp hỗ trợ tất cả các chức năng của cơ thể. Hạt dưa hấu cũng giúp hỗ trợ hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe da.

Hạt dưa hấu rất giàu kẽm, quy định hơn 100 loại enzyme khác nhau trong cơ thể, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Chúng chứa nhiều axit amin arginine, giúp điều hòa huyết áp và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch vành.

dungvuthatduahaubansekhongbaogiogapbacsi

Hạt dưa hấu rất giàu protein, magiê và vitamin B 

Hạt chanh

Trong hạt chanh chứa acid palmitric, oleic và chất đắng lemonin là vị thuốc có công dụng chữa ho rất tốt.

Hạt chanh sát trùng rất hiệu quả, đặc biệt trong việc điều trị các bệnh về da. Chúng ta nên dùng hạt chanh để ăn hoặc uống nhằm đối phó với các loại ký sinh trùng nguy hiểm trong cơ thể.

Hạt chanh có thể đập dập, sau đó nấu sôi trong nước rồi lọc lấy nước để uống. Cách làm này có thể chữa khỏi bệnh ho.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô rất giàu magiê, sắt và kẽm. Hạt có đặc tính kháng viêm, giúp làm giảm cholesterol và cải thiện hệ tiêu hóa của bạn.

Hạt bí ngô có thể được rắc lên món salad hoặc đơn giản là ăn vặt sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Hạt lựu

Các chất polyphenol và flavonoid trong hạt lựu có thể giúp da chống lại sự xâm hại của các gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành sớm của nếp nhăn và làm mờ dần các các đốm đồi mồi.

Hạt lựu rất giàu chất xơ nên khi ăn hạt lựu sẽ giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn cũng như hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Hạt lựu còn chứa rất nhiều vitamin C và K. Vitamin C giúp tăng cường sức khỏe, mau lành vết thương, giúp nướu răng khỏe mạnh. Vitamin K làm đông máu, và giúp duy trì xương chắc khỏe.

Chúng ta có thể mua hạt lựu sấy khô để ăn vặt. Hạt lựu với hương vị ngọt ngào có thể rắc lên các món nướng.

Hạt mít

hat-mit4-0033

 Sử dụng hạt mít có thể giúp thoát khỏi chứng khó tiêu ngay lập tức.

Hạt mít là loại hạt có chứa nhiều tinh bột, chất béo, protein, chất xơ giúp hạn chế chứng táo bón, giảm cân và giảm nguy cơ bệnh tim. Ngoài ra hạt mít cũng chứa những vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, kali và mangan rất có lợi.

Sử dụng hạt mít có thể giúp thoát khỏi chứng khó tiêu ngay lập tức. Ngoài ra, hàm lượng protein trong hạt mít cùng với lượng vitamin dồi dào sẽ giúp bạn nuôi dưỡng làn da từ bên trong. Cấu trúc da săn chắc, mịn màng nhờ lượng dinh dưỡng được bổ sung.

Các chế biến đơn giản nhất là luộc hạt mít cùng muối. Ngoài ra hạt mít cũng có thể dùng để nấu canh hoặc hầm súp.

Video: Rợn người clip lá phổi đen kịt sau khi hút 20 điếu thuốc lá.

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn