Vị thế báo chí của VTC ngày càng được nâng cao

Tổng hợpThứ Bảy, 28/08/2010 03:51:00 +07:00

(VTC News) - Vị thế của VTC ngày càng được nâng cao và đang xếp ngang hàng với các cơ quan báo chí lớn. Vì thế, hoạt động báo chí càng phải chính quy, hiện đại.

(VTC News) - “Vị thế báo chí của VTC ngày càng được nâng cao và đang xếp ngang hàng với các cơ quan báo chí lớn trong cả nước. Vì thế, hoạt động báo chí càng phải chính quy, hiện đại”,  Nhà báo Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) nhấn mạnh.

Ngày 28/8/2010, Liên chi hội Nhà báo Đài Truyền hình KTS VTC đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Liên chi hội đã tập hợp gần 80 Nhà báo, là thành viên của 4 đơn vị: Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Báo điện tử VTC News, Báo Thể thao 24h và Tạp chí Truyền hình số VTC. Đại hội thể hiện sự trưởng thành và lớn mạnh của đội ngũ những người làm báo VTC.

 Ban chấp hành nhiệm kỳ thứ I của Liên chi hội Nhà báo Đài Truyền hình KTS VTC ra mắt.

Đại hội bầu ra Ban chấp hành Liên chi hội với 7 đồng chí trúng cử. Đây là các cán bộ ưu tú, là những nhà báo có năng lực, năng động, nhiệt tình, có kinh nghiệm và có trách nhiệm cao.

Bà đỡ cho tư tưởng và nhận thức

Tại Báo cáo tình hình hoạt động báo chí, Nhà báo Đỗ Thị Minh Ngọc, Chủ tịch lâm thời Liên chi hội, Giám đốc Đài Truyền hình KTS VTC khẳng định, sau hơn 6 năm hoạt động, Đài có quy mô 15 kênh chương trình sản xuất và liên kết sản xuất, gần 100 kênh tiếp phát sóng các chương trình trong nước, nước ngoài và 10 kênh truyền hình độ nét cao HDTV. Mỗi năm, Đài và các đối tác liên kết đã sản xuất và phát sóng hàng ngàn chương trình với thời lượng hàng chục ngàn giờ mỗi năm. Được sự đầu tư mạnh mẽ, sau một thời gian ngắn, VTC đã có hệ thống truyền dẫn, phát sóng trên phạm vi quốc gia và khu vực, đưa truyền hình Internet ra nước ngoài.

Trong quá trình hoạt động, Đài luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, là diễn đàn, cầu nối giữa nhân dân với các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Nhà báo Đỗ Thị Minh Ngọc: "Sau hơn 6 năm hoạt động, Đài có quy mô 15 kênh chương trình sản xuất và liên kết sản xuất, gần 100 kênh tiếp phát sóng các chương trình trong nước, nước ngoài".

Cũng trong nhịp phát triển nhanh, sau gần 2 năm chính thức được cấp phép báo chí, Báo điện tử VTC News đã đạt được những kết quả bước đầu, đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền ở cả 2 khía cạnh là độc giả và uy tín.

Quá trình hoạt động của Đài đã được các cơ quan, tổ chức và khán giả ghi nhận và đánh giá cao. Bên cạnh nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ TT-TT, 3 lần tham gia Liên hoan truyền hình toàn quốc, Đài đều nhận được những giải thưởng lớn. Đài có 1 tác phẩm đạt Huy chương Vàng, 2 tác phẩm đạt Huy chương Bạc và 1 tác phẩm đạt giải Báo chí quốc gia, 1 tác phẩm đạt giải thưởng xuất sắc trong cuộc thi về Học tập và làm theo tấm gương Đạo đức Hồ Chí Minh và nhiều giải thưởng khác.

Hiện, VTC News đang đứng ở vị trí số 1 của những trang web và báo điện tử được đọc nhiều nhất theo thống kê của Báo mới. Còn theo trang thống kê toàn cầu alexa.com, VTC News đang đứng trong top 5 báo điện tử được đọc nhiều nhất VN. Cùng với sự tăng lên về độc giả, tăng chất lượng nội dung, VTC News đã có một vị thế cao hơn trong lòng độc giả. Đã có hàng ngàn phản ánh, khiếu nại được độc giả tin cậy gửi đến toà soạn và được giả quyết ổn thoả sau khi Chuyên trang Bảo vệ Người tiêu dùng ra đời (4/2009).

Ra đời muộn nhất trong hệ thống báo chí của VTC nhưng báo Thể thao 24h đã nhanh chóng vươn lên, trở thành 1 trong những nhật báo thể thao có ảnh hưởng nhất trên cả nước và nhanh chóng có mặt trên thị trường cả nước qua 6 điểm in ấn là Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM và Cần Thơ, trở thành 1 trong 2 tờ nhật báo thể thao có nhiều điểm in ấn nhất toàn quốc.

Trước sự phát triển nhanh, mạnh của hệ thống báo chí VTC, nhu cầu về một tổ chức hội đứng ra đại diện và bảo vệ quyền lợi cho các nhà báo trở thành đòi hỏi bức thiết. Đại diện cho các nhà báo của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Nhà báo Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Đài Truyền hình KTS VTC khẳng định: “Thời gian qua, việc chưa có tổ chức Hội là sự thiệt thòi cho những người làm báo của VTC. Liên chi hội Nhà báo Đài Truyền hình KTS VTC ra đời chính là bà đỡ cho tư tưởng và nhận thức của những người làm báo”.

Ông cũng khẳng định đây sẽ là diễn đàn dân chủ để các nhà báo cùng thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ. Giá trị nghề nghiệp cũng qua đó mà được biểu dương, thúc đẩy các nhà báo luôn trăn trở, sáng tạo và đổi mới để có được những ý tưởng độc đáo.

Dưới góc độ của một người trực tiếp tác nghiệp và trăn trở về sự an toàn của các phóng viên, nhà báo khi làm nhiệm vụ, Nhà báo Hạnh Lê, đại diện Báo điện tử VTC News đề nghị cần có hành lang pháp lý an toàn để bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của các nhà báo.

 Nhà báo Hạnh Lê bày tỏ trăn trở về sự an toàn cho các nhà báo khi tác nghiệp.

Theo đó, chị đề nghị việc xử lý hành vi hành hung nhà báo cần được xếp vào khung xử phạt như hành hung người thi hành công vụ. Bởi thực tế, việc hành hung các nhà báo xảy ra quá thường xuyên, và ngay cả với những vụ đã xảy ra, thì pháp luật cũng chỉ coi như 1 hành vi hành hung thông thường và phần nhiều là bị bỏ qua.

“Nếu để kéo dài tình trạng như hiện nay thì việc bảo vệ nhà báo và răn đe những kẻ coi thường pháp luật đều không đạt được hiệu quả”, chị nhận định.

Tích cực học hỏi, ứng dụng công nghệ mới

Nhà báo Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Nhà báo VN khẳng định: Đài Truyền hình KTS VTC tuy mới thành lập nhưng đã khẳng định được uy tín trong hệ thống các cơ quan báo chí truyền thông quốc gia. Đây là cơ quan báo hình ra đời đầu tiên trong thời kỳ đất nước hội nhập sâu và toàn diện vào nền kinh tế thế giới với sự phát triển nhanh về CNTT-TT. Đài đã nhanh chóng nắm bắt công nghệ, thu hút, sử dụng nhiều nhà chuyên môn giỏi, có bản lĩnh chính trị - nghề nghiệp, sáng tạo, góp phần tuyên truyền đưa đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đại diện Hội Nhà báo, ông bày tỏ sự ấn tượng trước thành tích phát triển của công tác báo chí ở VTC và lưu ý những người làm báo của VTC phải tiếp tục học hỏi để đi đầu nhằm phát huy mạnh mẽ những ưu điểm, năng động hơn nữa trong việc xây dựng Liên chi hội thực sự vững mạnh, đóng góp xứng đáng vào hoạt động chung của Hội Nhà báo VN và báo chí cả nước.

Đồng quan điểm với ông Huệ, Nhà báo Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ TT-TT cũng cho rằng các nhà báo đang làm việc trong môi trường VTC phải tích cực học hỏi, ứng dụng công nghệ mới, bởi hơn ai hết, họ chính là người cần hiểu và nắm bắt thông tin, hoạt động trong 1 lĩnh vực mà tốc độ phát triển rất nhanh. Ông cũng yêu cầu Liên chi hội Nhà báo VTC lưu tâm về môi trường xã hội hoá diễn ra rất mạnh, rất mới và cần thường xuyên quan tâm để từng bước điều chỉnh phù hợp.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn lưu ý Liên chi hội phải thực sự quan tâm đến quyền lợi của các nhà báo và có khả năng bao quát được các hoạt động nghiệp vụ, quan tâm bồi dưỡng, hoàn thiện đạo đức báo chí.

“Vị thế báo chí của VTC ngày càng được nâng cao và đang được xếp ngang hàng với các cơ quan báo chí lớn trong cả nước. Vì thế, hoạt động báo chí càng phải chính quy, hiện đại”,Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo đó, ông cũng lưu ý, Liên chi hội phải là nơi sinh hoạt gần gũi nhất của nhà báo, phải thực sự quan tâm đến quyền lợi của các nhà báo và có khả năng bao quát được các hoạt động nghiệp vụ, quan tâm bồi dưỡng, hoàn thiện đạo đức báo chí.

Đại diện Ban chấp hành Liên chi hội mới, ông Trần Duy Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty VTC cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hội viên. Đồng thời, Liên chi hội cũng là cầu nối tích cực và hiệu quả giữa Đảng, chính quyền với các nhà báo ở VTC.

 Ông Nguyễn Khả Dân, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng Giám đốc VTC (thứ 3, trái sang) chúc mừng thành công của Đại hội.

Trong chương trình công tác nhiệm kỳ 2010 – 2015, Liên chi Hội tập trung bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, yêu cầu của Bộ TT-TT và của Tổng Công ty VTC, tạo môi trường nghề nghiệp tốt cho hoạt động báo chí ngày càng phát triển, đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời, đúng định hướng và ngày càng phong phú, hấp dẫn.

Ngoài ra, Liên chi hội sẽ lên chương trình phối hợp cụ thể với Hội Nhà Báo VN để xây dựng một chương trình truyền hình chuyên biệt về báo chí và đội ngũ nhà báo VN.

Hoàng Ly

Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email
[email protected] 

Bình luận
vtcnews.vn