Vì sao xe Ấn Độ có giá 'siêu rẻ, Việt Nam làm được không?

Nhiều người đặt câu hỏi là tại sao ở quốc gia Nam Á này ô tô lại rẻ đến như vậy?

Ngoài những mặt tích cực là do sự hỗ trợ, ưu đãi sản xuất từ phía Chính Phủ, giá nhân công rẻ thì nguyên nhân chính khiến ôtô ở đây có giá cực “bèo” là do các hãng cắt giảm nhiều option để giảm giá.

Vi sao xe An Do co gia 'sieu re, Viet Nam lam duoc khong? hinh anh 1

Ô tô ở Ấn Độ có giá cực “bèo” là do các hãng cắt giảm nhiều option để giảm giá.

Tại Ấn Độ, dù là quốc gia nghèo nhưng người dân lại không quá khó để sở hữu ôtô. Tuy nhiên bên cạnh các mẫu xe tích hợp đủ những thiết bị an toàn, thì vẫn tồn tại nhiều xe thậm chí không vượt qua bài kiểm tra an toàn cơ bản.

Nền chính trị xã hội bất ổn ở đây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kiểm soát an toàn xe. Chính phủ Ấn Độ không có bất cứ một quy định an toàn nào vào lúc này, Luật phương tiện cơ giới thì đã quá cũ không còn phù hợp.

Vi sao xe An Do co gia 'sieu re, Viet Nam lam duoc khong? hinh anh 2

Chính phủ Ấn Độ không có bất cứ một quy định an toàn nào về ô tô

Để giảm giá thành, hầu hết những xe nhỏ giá rẻ đang bán tại Ấn Độ chỉ trang bị túi khí, phanh ABS trên các phiên bản cao, còn phiên bản tiêu chuẩn thì mặc nhiên không có. Thậm chí, chiêu marketing của hãng còn "lừa dối" khách hàng khéo léo. Ví dụ chiếc Hyundai i20 đạt tỉ lệ 5 sao cho tính an toàn với xe trang bị túi khí, nhưng khi bán ra thì dù xe không có trang bị túi khí cũng vẫn quảng cáo như thế.

Nếu không dùng cách áp dụng túi khí trên phiên bản cao thì hãng lại có cách khác, túi khí và phanh ABS là yếu tố tùy chọn. Đôi khi túi khí nằm trong một gói tùy chọn mà nếu mua thêm, khách hàng phải trả thêm khá nhiều tiền so với mức giá xe.

Vi sao xe An Do co gia 'sieu re, Viet Nam lam duoc khong? hinh anh 3

Xe ở Ấn Độ thường không đạt chuẩn phiên bản toàn cầu.

Ngoài ra, xe ở Ấn Độ thường không đạt chuẩn phiên bản toàn cầu. Các phiên bản tương tự nhau bán ở nhiều thị trường trên toàn cầu hầu hết có trang bị giống nhau về tính năng an toàn, chỉ khác nhau đôi chút về thiết kế hoặc thông số kỹ thuật động cơ. Nhưng khi về Ấn Độ, chắc chắn sẽ mất đi một vài trang bị như túi khí, phanh ABS...

Bên cạnh túi khí và ABS, các nhà sản xuất xe hơi cũng xóa các tính năng như hệ thống âm thanh để cắt giảm chi phí. Khách hàng có sự lựa chọn nhưng rất nghèo nàn. Hơn nữa, xe rất dễ dẫn tới các rủi ro như cháy bởi hệ thống dây điện chất lượng thấp. Nếu chiếc xe bắt lửa, hãng thường đổ lỗi cho khách hàng vì những can thiệp sau khi mua xe.

Vi sao xe An Do co gia 'sieu re, Viet Nam lam duoc khong? hinh anh 4

Hầu hết các xe nhỏ ở Ấn Độ đều bị cắt gần hết các option

Hầu hết các xe nhỏ ở Ấn Độ đều sử dụng lốp nhỏ và chất lượng bình thường. Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp đến độ bám đường, ổn định, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Một lốp xe chất lượng tốt phải đảm bảo độ bám đường ở mọi địa hình khác nhau. Các khách hàng mua xe nhỏ cũng không nghĩ đến việc nâng cấp chất lượng lốp.

Với việc cắt toàn bộ những option, đưa chiếc xe về mức giá rẻ nhất, có lẽ xe Ấn Độ không phù hợp với Việt Nam. Vì dẫu sao, người Việt khi mua xe vẫn rất chú trọng đến vấn đề an toàn.

Chất lừ với mẫu ô tô Mahindra KUV100 NXT có giá siêu rẻ, chỉ 150 triệu đồng

Chất lừ với mẫu ô tô Mahindra KUV100 NXT có giá siêu rẻ, chỉ 150 triệu đồng

Hướng tới phân khúc SUV giá rẻ, hãng sản xuất ô tô hàng đầu Ấn Độ - Mahindra ra mắt mẫu KUV100 NXT có giá bán chỉ 439.000 Rupee (tương đương 152 triệu đồng).
Hãng Tata Motors Ấn Độ giới thiệu xe giá rẻ khoảng 200 triệu đồng

Hãng Tata Motors Ấn Độ giới thiệu xe giá rẻ khoảng 200 triệu đồng

Hãng xe lớn nhất Ấn Độ Tata Motors đã giới thiệu đến công chúng mẫu xe giá rẻ Tiago JTP 2018 với giá bán 6,39 Rs lakh (khoảng 203 triệu đồng).
Chủ đề:

ô tô

,

Ấn Độ

,

xe giá rẻ

Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU