Vì sao với Neymar, 222 triệu euro xứng đáng đến từng xu?

Thể thaoThứ Bảy, 05/08/2017 07:06:00 +07:00

222 triệu euro cho một cầu thủ là mức giá khó tưởng tượng ra, nhưng Paris Saint Germain sẽ không hối tiếc khi bỏ ra khoản tiền này để có được chữ ký của Neymar.

1. 5/4/1984, một ngày nắng đẹp ở Napoli. Cư dân đội bóng thành phố miền Nam Italia phải trả một khoản tiền lớn để được tận mắt chứng kiến sự kiện trọng đại: Diego Armando Maradona chính thức cập bến sân San Paolo với bản hợp đồng trị giá khoảng 8 triệu euro.

maradona11487121851

 Diego Maradona - niềm kiêu hãnh của Napoli.

Trước ngày Maradona đến, Napoli chưa bao giờ lên ngôi vô địch tại Serie A, không được coi là đối trọng với các thế lực phương Bắc như Juventus, Milan. Napoli là thành phố tội phạm, khủng hoảng rác thải, là nơi bóng đá bị chi phối bởi mafia và những hooligan gieo rắc nỗi sợ hãi lên bất cứ ai đặt chân đến đây.

Maradona, với ý niệm duy nhất về Napoli là "nơi nào đó ở Italia", đã cống hiến 9 năm và thay đổi lịch sử của Napoli mãi mãi. "Cậu bé vàng" mang về cho Napoli 2 chức vô địch Serie A và biến đội bóng này trở thành thế lực thực sự trong làng bóng đá Italia cho đến hiện tại.

Nhưng trên tất cả, khi được hỏi về điều mãn nguyện nhất đã có ở Napoli, Maradona không đề cập đến các danh hiệu. Đó là một ý niệm còn vĩ đại hơn thế: Lòng kiêu hãnh. "Trước khi tôi đến, chẳng ai muốn đến Naples, họ đều sợ hãi. Tôi đã đến với tình yêu dành cho khu vịnh nhìn ra biển Địa Trung Hải. Chỉ có thế. Nhưng tôi chiến thắng vì tôi đã đối mặt với tất cả". Lòng kiêu hãnh của một cá tính lớn là điều kiện cần và đủ để bất cứ đội bóng nào vươn tới đỉnh cao phồn thịnh.

Maradona từ giã vinh quang ở Barcelona để đến với Napoli cằn cỗi. 33 năm sau, bóng đá thế giới vừa chứng kiến thêm "Diego Maradona mới" và "Napoli mới" với thương vụ chuyển nhượng gần giống câu chuyện ngày xưa. Một ngôi sao tiệm cận đỉnh cao vừa rời đội bóng đỉnh cao để đi tìm thách thức mới trong sự nghiệp, ở đội bóng với nền bóng đá thấp hơn tương đối nhiều. Đó là Neymar cùng bản hợp đồng kỷ lục thế giới với Paris Saint - Germain (PSG).

neymar-1

Neymar gia nhập PSG với thương vụ kỷ lục. (Ảnh: Reuters)

222 triệu euro là đắt hay rẻ với Neymar? Sky Sports đã chứng minh giá trị thực sự của chân sút người Brazil thông qua những thống kê như khả năng chuyên môn vượt trội, đang ở độ chín sự nghiệp, sức hút truyền thông lớn, giá trị thương mại cao,...

Neymar rất giỏi, là một trong ba cầu thủ giỏi nhất thế giới hiện tại (sau Lionel Messi và Cristiano Ronaldo). Nhưng PSG mang về Neymar không chỉ để đáp ứng những khía cạnh có thể thống kê bằng những số liệu đơn thuần. Hãy tạm gạt số liệu ra khỏi bóng đá, trả lại cho nó vẻ đẹp hoang sơ như thuở Diego Maradona vùng vẫy cùng Napoli. Với 222 triệu euro, PSG đã có được điều gì?

2. Sự xuất hiện của các tỉ phú vùng vịnh đã thay đổi đáng kể bộ mặt PSG. Từ chỗ núp bóng Lyon, Marseille, PSG vươn mình, trở thành thế lực mới trong làng bóng đá Pháp với những chức vô địch Ligue 1 liên tiếp. Tuy nhiên, ở Champions League, PSG chưa bao giờ vượt qua ngưỡng cửa tứ kết. Đó là lí do Laurent Blanc ra đi.

Hinh anh Link xem truc tiep Barca vs Juventus Tu ket Cup C1 chau Au 2017

Barca đè bẹp PSG dù đã thua đến 0-4 ở trận lượt đi.

Unai Emery về thay thế, trước khi biến PSG trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bị loại dù đã thắng đến 4-0 ở trận lượt đi. Bản lĩnh kém cỏi là câu chuyện "cơm bữa" của đội bóng nước Pháp ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Nhắc lại thất bại đau đớn của PSG. Đội chủ sân Parc des Princes không hẳn thua Barca, mà họ chỉ thua một Neymar quá xuất sắc. Ai đó bên phía Barca đã nói với Verratti về sự hoài nghi trước khả năng lội ngược dòng của đội nhà, khi Barca phải ghi thêm 3 bàn mới đủ sức lọt vào tứ kết. Trong cơn bão tố, Neymar thắp lại ngọn đèn leo lét của đội bóng xứ Catalunya với 2 bàn thắng cùng 1 kiến tạo. Siêu hạng!

Đó là lúc, PSG nhận ra, họ cần gì để vươn đến đỉnh cao. Ngôi sao, không thiếu. Edinson Cavani, Lucas Moura, Angel di Maria, Marco Verratti,... là những ngôi sao được cả thế giới thèm muốn. Tuy nhiên, để có được cú bật ngoạn mục ở Champions League và đòi lại thế thống trị ở Ligue 1, PSG cần hơn một ngôi sao. Họ cần một cá tính lớn, một niềm kiêu hãnh có thể làm những điều chưa ai từng làm ở sân Parc des Princes.

Hôm ấy, Neymar đã cho PSG thấy câu trả lời!

neymar

Neymar thể hiện bản lĩnh và khao khát của cầu thủ hàng đầu thế giới.

Neymar từ chối đề cập đến việc bất mãn ở Barca nên mới chuyển đến PSG, nhưng hầu hết đều hiểu: Khi một cầu thủ đang ở độ chín, được đãi ngộ ngất ngưởng, có tiềm năng chinh phục danh hiệu, lại từ bỏ đội bóng đỉnh cao để đến với đội bóng khác với tầm vóc kém hơn, chỉ có một khả năng: Anh ta muốn trở thành số 1.

Neymar là diễn viên chính trong màn lội ngược dòng lịch sử của Barca, nhưng người được đồng đội nâng lên cao, được báo chí ca tụng với tấm ảnh mang tính biểu tượng, lại là Lionel Messi.

Mọi cầu thủ ở Barca đều chấp nhận trở thành "vai phụ" cho Messi tỏa sáng, song Neymar thì không. Rời Barca để tự gây dựng hào quang, cơ đồ cho bản thân là lựa chọn không hề dễ dàng, thậm chí là "khó khăn nhất trong sự nghiệp" như tâm sự của Neymar trong buổi ra mắt.

Video: Neymar lập công, Barca đánh bại Real ngay trên sân khách. Nguồn: CMComps

Và Neymar vẫn lựa chọn ra đi. Cá tính và khát khao của chân sút người Brazil mới là lí giải rõ nhất cho mức giá 222 triệu euro. Không bao giờ chấp nhận chia sẻ hào quang cho người khác, đó là phẩm chất của một vị vua, như Maradona năm xưa và Neymar hiện tại. Niềm kiêu hãnh của Neymar - người đã bật khóc như trẻ con khi Barca bị Juventus loại khỏi Champions League, là điều PSG đang chờ đợi.

Không ai ở Barca tin vào điều kỳ diệu, trừ Neymar. Một cầu thủ đã vượt khỏi giới hạn ý chí ở Barca, cầu thủ đó đủ khả năng trở thành "ngọn hải đăng" soi sáng bất cứ đội bóng nào.

Năm 1990, Maradona sút tung lưới Sampdoria từ chấm phạt đền (Napoli thua 1-4). Đó là bàn thắng buồn nhất trong sự nghiệp của "Cậu bé vàng". Maradona ra đi, để lại gia tài với niềm kiêu hãnh đã thay đổi bộ mặt của cả thành phố mà trước đó chẳng ai dám đến bởi tội phạm và đói nghèo. Paris hôm nay không nghèo như Napoli năm ấy, song PSG hiện tại cần Neymar tạo nên những giá trị cốt lõi như Maradona đã từng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn