Vì sao Vinpearl Air không chọn khai thác đường bay vào khung giờ 'vàng'?

Kinh tếThứ Bảy, 21/09/2019 18:10:00 +07:00

Dù được đánh giá cao về tiềm năng, Vinpearl Air vẫn không cạnh tranh khai thác chuyến bay vào các khung giờ vàng tại 2 đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Chủ trương thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines và Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận được sự ủng hộ của cơ quan quản lý. Riêng với Vinpearl Air, việc lựa chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ được đánh giá là phương án tối ưu.

Trả lời báo chí mới đây, đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, đơn vị này đánh giá cao việc Vinpearl Air chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định, việc khai thác vào khung giờ vàng, khung giờ đẹp tại 2 đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất là không còn.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng đánh giá cao kế hoạch đưa 5 - 6 tàu bay vào khai thác mỗi năm của Vinpearl Air. Ngoài ra, ông Thắng thừa nhận, ông không nghi ngờ về khả năng của Vingroup trong việc tổ chức hãng hàng không.

Ông Thắng cũng chỉ ra thực trạng nhân lực, một trọng những vấn đề “nhức nhối” của ngành hàng không hiện nay. Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định cách tiếp cận thị trường của Vinpearl Air rất nghiêm túc khi đặt vấn đề nhân sự lên đầu tiên với việc công bố mở trường đào tạo trước khi công bố lập hãng. Hiện tại, trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không thuộc Tập đoàn Vingroup cũng đã công bố chính thức tuyển sinh khóa 1 với số lượng dự kiến 400 học viên phi công.

nhat-vuong

Cục Hàng không Việt Nam không nghi ngờ về khả năng của Vingroup trong việc tổ chức hãng hàng không.

Được biết, Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay gồm 6 chiếc. Đến năm 2025, đội bay của Vinpearl Air đạt 36 chiếc. Vinpearl Air sẽ chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ.

Trong báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty CP hàng không Vinpearl Air, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Công ty Vinpearl Air đăng ký đầu tư dự án theo mô hình hỗn hợp kết hợp giữa hãng hàng không truyền thống và chi phí thấp.

Theo đó Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỉ dồng, đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài. Hãng này sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay 6 chiếc.

Trung bình hằng năm Vinpearl sẽ đưa vào khai thác 6 máy bay và đến năm 2025 đội bay đạt 36 chiếc. Dự kiến khai thác các loại máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing B737 và máy bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing 787.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Vinpearl Air dự kiến khai thác mạng đường bay bao gồm 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế.

Sau khi thẩm định, Cục Hàng không đánh giá, Dự án Vinpearl Air nằm trong quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, phù hợp với chính sách phát triển vận tải hàng không của Chính phủ.

Theo Cục Hàng không, giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hóa.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn