Vì sao Vĩnh Phúc thông qua ‘siêu’ nghĩa trang trên khu vực rừng phòng hộ?

Thời sựThứ Tư, 25/01/2017 15:00:00 +07:00

Tỉnh Vĩnh Phúc vừa chấp thuận cho một doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng nghĩa trang tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) làm nơi yên nghỉ cho hơn 2 triệu người.

'Siêu’ nghĩa trang được thông qua trong 2 ngày?

Ngày 4/1/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có tờ trình số 02/TTr-UBND do ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đề nghị cho triển khai quy hoạch, xây dựng khu công viên nghĩa trang tại núi Ngang (xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo).

Nội dung tờ trình thể hiện, từ tháng 6/2016, Công ty Bình Minh Xanh có văn bản đề xuất với UBND tỉnh dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang.

Dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư 685 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý I năm 2017 đến năm 2025.

Địa điểm thực hiện dự án được nhắm tới là 153ha đất tại khu núi Ngang, trong đó đất dự kiến xây nghĩa trang chiếm khoảng 105,5ha.

Nghĩa trang dự kiến có 70.000 mộ phần cải táng và 2 triệu ngăn lưu tro cốt hỏa táng cùng đài hỏa táng đáp ứng được quy mô mộ phần nêu trên.

15a_ZROB.jpg

Rừng phòng hộ núi Ngang có bị xoá sổ bởi nghĩa trang?

Đáng nói, địa điểm dự kiến xây nghĩa trang chính là khu vực rừng phòng hộ mà Nhà nước đã giao các hộ gia đình, cá nhân nhận trồng, chăm sóc và bảo vệ từ năm 2002.

Chỉ sau 2 ngày nhận được tờ trình, vào ngày 6/1/2017, Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã họp và thống nhất với tờ trình về quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang tại xã Bồ Lý.

Nhiều người cho rằng, sau 2 ngày nhận được tờ trình dự án, Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã thống nhất, đồng ý với dự án là một việc làm vội vàng và chóng vánh.

Trong 2 ngày, các thành viên Ban thường vụ không thể đủ thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu và thẩm định đầy đủ, chính xác về những tác động tiêu cực của dự án có thể xảy ra.

Khi nghe tin về dự án sắp được triển khai trên ngọn núi Ngang, hàng nghìn hộ dân sống tại xã Bồ Lý (Tam Đảo) và khu vực lân cận không khỏi hốt hoảng, lo lắng cho đời sống, môi trường và tương lai của con em họ.

Đơn thư của người dân và kiến nghị của cử tri cho rằng, nếu dự án được triển khai sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong xã; ảnh hưởng đến dự án nước sạch ở đầu cầu Liễn Sơn (xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương)...

Hơn 100ha rừng xanh bị "xóa sổ"?

Cũng theo tờ trình số 02/TTr-UBND ngày 04/1/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tổng diện tích phạm vi nghiên cứu khoảng 153ha, trong đó diện tích hành lang cây xanh cách ly khoảng 47,5ha; đất công viên nghĩa trang khoảng 105,5ha.

Hiện trạng của khu vực trên hiện đang là đất trồng rừng phòng hộ giao cho các hộ gia đình, cá nhân nhận trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng từ nằm 2002. Đất rừng hiện nay chủ yếu là trồng bạch đàn có cao độ tự nhiên từ 40-240m.

Như vậy, nếu dự án công viên nghĩa trang được triển khai tại núi Ngang, có nghĩa là hơn 100ha rừng phòng hộ sẽ bị “xóa sổ”, thay vào đó là những vùng đất hoang xuất hiện trên đó là những ngôi mộ bê tông kiên cố, khói hương nghi ngút…

Theo Quy hoạch tổng thể kinh tếxã hội huyện Tam Đảo đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của UBND huyện Tam Đảo ghi rõ:

Tại Tam Đảo hiện có 537,66ha đất rừng phòng hộ, trong đó rừng đặc dụng là 12.328,41ha.

Đất rừng phòng hộ và đặc dụng của Tam Đảo vừa làm chức năng phòng hộ, vừa làm chức năng bảo tồn đa dạng sinh học.

Việc xóa sổ hơn 100ha rừng phòng hộ ở Tam Đảo phải được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội.

“Vì vậy, trong những năm tới, cần nâng cao chất lượng và bảo tồn (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng) trước nguy cơ khai thác của dân và xâm lấn trước một số công trình hạ tầng, du lịch trong kế hoạch mở rộng Tam Đảo 2 và khai thác khoáng sản”, bản Quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội huyện Tam Đảo nhấn mạnh định hướng này.

Đối với đất rừng phòng hộ tại xã Bồ Lý, bản quy hoạch chỉ rõ: Xã Bồ Lý thuộc cụm xã tiểu vùng 2, là vùng đệm rừng quốc gia Tam Đảo mang đặc trưng điển hình của xã miền núi có độ dốc cao, kinh tế xã hội chậm phát triển nhưng lại có mức độ ảnh hưởng lan tỏa đến các xã xung quanh.

Định hướng phát triển của tiểu vùng này là nông, lâm nghiệp và dịch vụ du lịch (không có việc "xóa sổ" hàng trăm hecta rừng phòng hộ ở vùng đệm rừng quốc gia Tam Đảo để xây dựng nghĩa trang).

Điều 58, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư. 

1. Đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác mà không thuộc trường hợp được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi có một trong các văn bản sau đây: 

a) Văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ 10ha đất trồng lúa trở lên; từ 20ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên.

b) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa; dưới 20ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng. 

2. Đối với dự án sử dụng đất tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất khi được sự chấp thuận bằng văn bản của các bộ, ngành có liên quan. 

3. Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phải có các điều kiện sau đây: 

a) Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư.

b) Ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư.

c) Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

Video: Biệt phủ xây trái phép trên núi Hải Vân

Nam Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn