Vì sao vàng sôi động, nhà đất vẫn đông cứng?

Kinh tếThứ Bảy, 01/09/2012 04:32:00 +07:00

(VTC News) – Giá vàng thế giới tăng cao, kéo theo giá vàng trong nước ngày 1/9 lên trên 45,2 triệu đồng/lượng. Vàng đang trở thành kênh hấp dẫn nhà đầu tư.

(VTC News) – Giá vàng thế giới tăng cao, kéo theo giá vàng trong nước ngày 1/9 lên trên 45,2 triệu đồng/lượng. Cũng vì thế, vàng đang trở thành kênh thu hút tiền nhàn rỗi của giới đầu tư.

Vàng: Sôi động

Từ nửa cuối tháng 8 đến nay, giá vàng tăng mạnh đã khiến cho nhiều nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại với kênh đầu tư này.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC của tập đoàn Doji hiện giao dịch ở mức 44,9 – 45,28 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 500 nghìn đồng mua vào và 680 nghìn đồng/lượng bán ra so với cuối giờ chiều hôm qua.

Tại TP.HCM, giá vàng SJC của công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC trong khi đó niêm yết tại 44,9 – 45,25 triệu đồng/lượng, tăng 730 nghìn đồng bán ra và 580 nghìn đồng mua vào so với cuối giờ chiều hôm qua.

Đây là các mức cao nhất kể từ ngày 29/2/2012. So với cách đây 1 tháng, giá vàng hiện cao hơn gần 2,3 triệu đồng/lượng.

Trong khi thị trường chứng khoán vẫn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao, thị trường bất động sản thì đóng băng, trần lãi suất huy động giảm xuống còn 9%, việc tăng giá mạnh của thị trường vàng mấy ngày gần đây thực sự thu hút được sự chú ý của giới đầu tư.

Vàng đang là kênh hút nhiều nhà đầu tư 

Giá tăng vù vù, giao dịch sôi động không kém mấy so với những đợt sốt vàng trong các năm trước đây. Người mua thậm chí chỉ xem cửa hàng còn vàng hay không chứ không so đo về mức giá hiện tại và liệu giá như thế đắt hay rẻ.


Dòng tiền ồ ạt vào thị trường vàng mấy ngày gần đây đã kéo giá mặt hàng này tăng nhanh từng giờ. Nhiều người vẫn đang tiếp tục đổ tiền vào vàng nhưng cũng có không ít người đang lo ngại về tình trạng hiện nay của loại hàng hóa này.

Theo ông Nguyễn Công Tường, phó phòng kinh doanh của công ty Vàng bạc đá quý SJC, từ ngày 20/8 trở lại đây, lượng vàng bán ra của công ty này mỗi ngày đều ở quanh mức 5.000 lượng, có ngày lên tới 6.000 lượng. Trước đó, giao dịch tại các công ty vàng bạc chỉ ở quanh mức 1.000 lượng, thậm chí vài trăm lượng.

Ông Nguyễn Mạnh Phú, một nhà đầu tư vàng lâu năm cho rằng, giá vàng tăng mạnh là do lượng người mua tăng vọt, vàng vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn trong thời ký kinh tế khủng hoảng.

 

Giá vàng trên thế giới cũng đang tăng mạnh, trong khi đó, nguồn cung vàng trong nước không phải quá dồi dào, đặc biệt là các doanh nghiệp vàng nắm bắt tâm lý cũng như thời cơ rất tốt, nên giá vàng đang tăng rất nhanh trở lại.

Ông Nguyễn Mạnh Phú,
nhà đầu tư vàng lâu năm
"Giá vàng trên thế giới cũng đang tăng mạnh, trong khi đó, nguồn cung vàng trong nước không phải quá dồi dào, đặc biệt là các doanh nghiệp vàng nắm bắt tâm lý cũng như thời cơ rất tốt, nên giá vàng đang tăng rất nhanh trở lại”, ông Phú nói.

Ngoài ra, theo nhiều nhà đầu tư, trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều yếu tố bất ổn như hiện nay, việc đầu tư vào vàng vẫn là một biện pháp khá an toàn.

Chẳng hạn với những ai muốn giữ tiền của mình từ 5 - 10 năm mà không mất giá trị, bỏ vào VND sợ lạm phát ăn mòn thì nên mua vàng. Vàng không sinh lợi nhưng nó đảm bảo được giá trị của tiền.

Ví dụ: Một lượng vàng là 1.600 USD/ounce thì mất 20 chục lượng ấy mua được chiếc xe Honda Civic. Nếu giữ vàng khoảng 5 - 6 năm sau, 20 chục lượng vàng ít nhất là vẫn mua được chiếc xe đó. Dù rằng giá chiếc xe đó giá trị lúc này là 600 triệu đồng, đến 5 - 6 năm sau đã tăng lên 2 tỉ đồng nhưng với giá vàng mới, ta vẫn mua được.

Bất động sản: Vẫn đóng băng

TS Đinh Thế Hiển - Giám đốc Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, hai khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản lúc này chính là nhu cầu vốn và nhu cầu thị trường sụt giảm.

Theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, bất động sản là ngành không được khuyến khích cho vay vốn trong năm 2012. Ngân hàng cũng “ngại” giải ngân những khoản vay này do thị trường bất động sản đang trong thời kỳ ảm đạm và đang tiếp tục giảm sút mạnh.


Tuy nhiên, bất động sản cũng đang có nhiều tín hiệu tốt như: Chính phủ đang có những động thái và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, lãi suất ngân hàng cũng đang giảm, điều này sẽ giúp tạo ra một động lực đầu tư mới vào thị trường bất động sản.

Bất động sản vẫn đóng băng 
“Mặc dù vậy, giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm trong nhiều phân khúc đất nền và căn hộ trong 6 tháng cuối năm. Do đó, sẽ không có cơ hội đầu tư kiếm lời trong năm 2012 và các doanh nghiệp đầu tư bất động sản tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2012”, ông Hiển cho biết.


Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng nhận định, việc khai thông nợ xấu của hệ thống ngân hàng sẽ khiến tín dụng quay trở lại thị trường bất động sản.

Từ đó sẽ có một phần đi vào lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng hay bất động sản dành cho người thu nhập trung bình và thấp. Tuy nhiên, nguồn tín dụng đi vào bất động sản có thể không quá lớn vì vẫn nằm trong hạn mức tăng trưởng chung về tín dụng trong năm 2012 của hệ thống ngân hàng cũng như những hạn chế về tín dụng cho một số lĩnh vực của thị trường này.

Chứng khoán, tiết kiệm: Ít hấp dẫn

Theo các chuyên gia, “Sức khỏe” nền kinh tế toàn cầu nói chung, cũng như kinh tế trong nước nói riêng chưa hồi phục đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp. Điều này cũng làm thị trường chứng khoán trong nước vốn chưa khỏe khó có thể khởi sắc. Trong suốt nhiều tháng liền, thị trường không có sự bứt phá.

Sự lình xình của thị trường chứng khoán làm nhiều nhà đầu tư không đủ kiên nhẫn, nên khối lượng giao dịch của thị trường thường xuyên ở mức thấp. Với giới đầu tư, “lướt sóng” trên thị trường chứng khoán giờ đây khó có thể thu được lợi nhuận như trước. Kênh đầu tư này hiện chỉ dành cho những người thực sự hiểu về thị trường, cũng như trang bị đầy đủ những thông tin liên quan đến doanh nghiệp niêm yết.

Trong khi đó, dù lãi suất giảm mạnh, nhưng gửi tiết kiệm vẫn là kênh tương đối hấp dẫn cho những người có tiền nhàn rỗi và ngại rủi ro. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, người gửi tiền cần cân nhắc lựa chọn kỳ hạn phù hợp với kỳ vọng sinh lợi của mình theo sự tính toán cá nhân và khả năng chịu đựng rủi ro của mỗi người.

Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn