Vì sao Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hoãn bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump?

Thế giớiThứ Sáu, 13/12/2019 17:25:00 +07:00
(VTC News) -

Sau phiên họp kéo dài 14 tiếng, ông Nadler thông báo rằng ủy ban sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào sáng 13/12 và gõ búa xuống chấm dứt phiên tòa.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler tối 12/12 (giờ địa phương) đột ngột cho dừng cuộc tranh luận tại ủy ban này về các điều khoản luận tội Tổng thống Trump và cho tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào sáng 13/12 (giờ địa phương). Động thái này đã gây ra sự phản đối dữ dội ở đảng Cộng hòa sau một phiên họp marathon kéo dài hơn 14 tiếng.

Vì sao Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ hoãn bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump? - 1

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler. Ảnh: Reuters 

Khi cuộc thảo luận dường như dần ngã ngũ và bước vào phần bỏ phiếu cuối cùng về các điều khoản luận tội, ông Nadler thông báo rằng ủy ban sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào sáng 13/12 và gõ búa xuống chấm dứt phiên tòa. Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump sẽ nối lại vào 10h sáng thứ Sáu (13/12, giờ Mỹ).

"Đã trải qua 2 ngày dài cân nhắc các điều khoản luận tội và bây giờ đã quá trễ. Tôi muốn các thành viên của cả 2 bên suy nghĩ về những điều đã xảy ra trong 2 ngày qua trước khi chúng ta tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng. Vì vậy, Ủy ban sẽ dừng phiên thảo luận này cho tới 10h sáng ngày mai", ông Nadler cho biết.

Đảng Cộng hòa vô cùng bất ngờ và giận dữ trước động thái này khi trước đó, họ cho rằng cuộc bỏ phiếu sẽ hoàn thành vào tối 12/12. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cáo buộc rằng đảng Dân chủ muốn tiến hành cuộc bỏ phiếu trên truyền hình và bỏ qua những sửa đổi bổ sung mà đảng Cộng hòa đề xuất lúc 17h ngày 12/12 (giờ địa phương).

Trong khi đó, đảng Dân chủ đổ lỗi cho đảng Cộng hòa chính là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này. Họ cho rằng đảng Cộng hòa đã nỗ lực kéo dài tiến trình luận tội và trì hoãn cuộc bỏ phiếu cuối cùng cho tới nửa đêm.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Debbie Mucarsel-Powell - một thành viên trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện cho rằng đảng Cộng hòa muốn kéo dài thời gian đến nửa đêm để không có nhiều người theo dõi phiên tòa này. Do đó, quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ diễn ra vào sáng thứ Sáu là nhằm đảm bảo có nhiều người chứng kiến thời khắc lịch sử này hơn, bất chấp động thái trên có thể khiến đảng Cộng hòa tức giận.

Trước khi phiên tòa đột ngột dừng lại, Ủy ban Tư pháp đã thảo luận về 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump là lạm quyền và cản trở Quốc hội với sự bất đồng sâu sắc giữa 2 đảng.

Động thái của Ủy ban Tư pháp sẽ chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu diễn ra tại Hạ viện vào tuần sau và khiến Tổng thống Trump là Tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội.

Phiên tòa ngày 12/12 là minh chứng mới nhất và rõ ràng nhất cho thấy đảng Dân chủ sẽ luận tội Tổng thống Trump vào tuần sau. Đảng Dân chủ cáo buộc rằng Tổng thống Trump phải bị luận tội vì lạm quyền khi gây sức ép lên phía Ukraine nhằm điều tra đối thủ chính trị là cựu Phó Tổng thống Joe Biden bằng cách hoãn khoản viện trợ quân sự và cuộc họp ở Nhà Trắng, đồng thời nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã cản trở cuộc điều tra của Quốc hội.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa phản pháo rằng đảng Dân chủ đang thúc đẩy quá trình luận tội song không có bằng chứng thuyết phục nào về những hành động sai trái của ông Trump.

Kiều Anh/VOV.VN
Bình luận
vtcnews.vn