Vì sao tuyển Việt Nam không thi đấu song song cùng U23 Việt Nam?

Thể thaoThứ Bảy, 23/03/2019 11:51:00 +07:00

Tuyển Việt Nam không được tập hợp để đá giao hữu trong thời gian các giải VĐQG đang tạm nghỉ để các ĐTQG thi đấu, tại sao?

Quãng thời gian V-League tạm nghỉ để nhường chỗ cho vòng loại U23 châu Á 2020 khiến không ít người quên rằng đây cũng đang là quãng nghỉ của các giải VĐGQ để các ĐTQG tập trung và thi đấu (FIFA Days). Tuyển Thái Lan, Singapore, Myanmar, Malaysia hay Campuchia đều tập trung để đá giao hữu, song song với việc cử đội U23 dự vòng loại U23 châu Á 2020.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam lại không được tập trung trong giai đoạn này. Chỉ có U23 Việt Nam được tập hợp để đá vòng loại. Đó có phải bất cập của bóng đá Việt Nam khi thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có nhiều giải đấu lớn trong năm 2019?

Video: U23 Việt Nam 6-0 U23 Brunei

HLV Park Hang Seo không thể phân thân 

Xét về lực lượng, đội hình tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam có sự trùng lặp ở một số cầu thủ. Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Thành Chung, Tiến Dũng đều là những tuyển thủ quốc gia đang góp mặt ở đội hình U23 Việt Nam, nhưng nếu đội tuyển tập hợp, thiếu những cầu thủ này không phải vấn đề quá lớn.

Suy cho cùng, quãng thời gian tập trung ĐTQG hiện tại chủ yếu phục vụ cho các trận đấu giao hữu, không nhất thiết phải có lực lượng mạnh nhất. Đơn cử như Thái Lan thiếu vắng chân sút Supachai Jaded hay Myanmar thiếu một loạt hảo thủ, đó cũng không phải vấn đề.

Mà khó khăn của bóng đá Việt Nam nằm ở băng ghế chỉ đạo khi HLV Park Hang Seo phải kiêm nhiệm cả hai đội tuyển. Chiến lược gia người Hàn Quốc buộc phải lựa chọn dẫn dắt tuyển Việt Nam đá giao hữu hoặc dẫn dắt U23 Việt Nam đá vòng loại U23 châu Á. Không khó để VFF cùng thầy Park lựa chọn.

park hang seo (2) 3

HLV Park Hang Seo kiêm nhiệm cả U23 và ĐTQG. 

Một số người lý giải: nếu HLV Park Hang Seo dẫn dắt tuyển Việt Nam, VFF có thể cử chiến lược gia khác tạm quyền ở ĐTQG. Tuy nhiên, cái tên khả dĩ nhất là trợ lý Lee Young Jin cũng đang hỗ trợ thầy Park ở U23 Việt Nam. Bóng đá Việt Nam không có đội ngũ chuyên biệt làm việc ở đội U23 và ĐTQG như các quốc gia khác, nên khi đội U23 phải tập trung để đá vòng loại hay vòng chung kết, ĐTQG lập tức phải hy sinh. 

Thái Lan có HLV Alexandre Gama dẫn dắt U23 và HLV Sirisak Yodyadthai dẫn ĐTQG, trong khi HLV Park Hang Seo sẽ kiêm nhiệm cả U23 và ĐTQG từ giờ đến cuối năm. Đáng chú ý, thành phần ban huấn luyện cho U23 và ĐTQG hầu như không có điểm gì khác biệt. HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự sẽ phải cáng đáng cả nhiệm vụ dẫn dắt U23 Việt Nam qua vòng loại, U22 Việt Nam đá tốt ở SEA Games và giúp tuyển Việt Nam chơi tốt ở vòng loại World Cup.

1 năm, 2 trận giao hữu?

Không phủ nhận tâm huyết của những nhà quản lý bóng đá dành cho vòng loại U23 châu Á, nơi HLV Park Hang Seo buộc phải tìm ra và mài giũa một đội tuyển mới, không thể mãi cậy nhờ vào lứa Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh,... như trong năm 2018. Bóng đá Việt Nam cần tập trung cho U23 Việt Nam để khai phá nhân tố phục vụ SEA Games hay xa hơn là vòng loại World Cup.

U23 Viet Nam Brunei (10) 10

U23 Việt Nam sẽ có những nhân tố sáng giá?

Tuy nhiên, việc không tập trung ĐTQG ở những cơ hội tập trung quý giá này chưa chắc là phương án hay. Tháng 9 tới đây, tuyển Việt Nam sẽ bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Dù nhiều chuyên gia khẳng định tuyển Việt Nam rất khó đặt mục tiêu cao, song vòng loại này sẽ là "giải đấu của cuộc đời" với HLV Park Hang Seo. Tuyển Việt Nam đã lọt vào tứ kết Asian Cup thì không có lý do gì để bỏ lỡ cơ hội tiến gần hơn tới đẳng cấp của các đội nhóm trên, ít nhất là bước đến vòng loại cuối cùng.

Bởi sức mạnh nền bóng đá, suy cho cùng, chỉ được thể hiện bằng thành tích ĐTQG. Đức hay Brazil có thể hiếm khi giành huy chương vàng Olympic, không sao cả. Sức mạnh của họ được đong đếm dựa trên số lần vô địch World Cup.

Tuyển Việt Nam cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn với số trận giao hữu hay thời gian tập huấn nhiều hơn. Theo kế hoạch của VFF, tuyển Việt Nam sẽ có từ 1 đến 2 trận giao hữu từ mùng 3 đến 11/6 tại Hà Nội, nhưng Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn lại khẳng định thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ dự King Cup ở Thái Lan. Những trận đấu giao hữu tại đây sẽ là hành trang ít ỏi để tuyển Việt Nam hướng tới vòng loại World Cup 2022 với nhiều rủi ro, cạm bẫy.

tuyen viet nam 7

Tuyển Việt Nam cần nhiều thời gian thi đấu và cọ xát hơn. 

Nhìn rộng ra, những trận giao hữu quốc tế với "quân xanh" chất lượng là điều xa xỉ với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. ĐTQG giao hữu 3 lần với Triều Tiên, 1 lần với Hàn Quốc, Syria, Philippines, Indonesia, Đài Loan trong gần 4 năm, chưa bằng nửa số trận giao hữu mà Thái Lan tổ chức (18 trận).

Dưới thời HLV Park Hang Seo, ông nhận chức vụ từ tháng 10/2017, nhưng chỉ có đúng 2 trận đấu với Afghanistan và Jordan ở cấp độ ĐTQG (vòng loại Asian Cup) tính đến... trước thềm AFF Cup 2018. Nghĩa là trong 1 năm, tuyển Việt Nam chỉ đá 2 trận bắt buộc, không có trận giao hữu nào.

Tuyển Việt Nam thành công ở AFF Cup và Asian Cup dù không giao hữu nhiều là do lứa cầu thủ nòng cốt của đội tuyển như Công Phượng, Văn Đức, Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Dũng, Văn Hậu... đã chơi liên tục cùng nhau ở các giải trẻ, từ U23 châu Á đến ASIAD nên có được sự gắn kết sẵn có.

Việc ưu tiên cho các học trò cũ ở đội trẻ lên ĐTQG cũng là phương án để HLV Park Hang Seo đối phó với quãng thời gian tập trung và thi đấu ít ỏi, nhưng ở thời điểm này, nòng cốt đội tuyển không còn giải đấu trẻ nào để sát cánh cùng nhau, chưa kể nhiều cái tên đang đánh mất phong độ. 

tuyen viet nam thu gian trong ngay sinh nhat thay park (14) 5

Các tuyển thủ có thể đá ăn ý nếu chỉ đá cùng nhau 1, 2 trận trong 1 năm?

Nên nhớ, V-League đã tạm nghỉ 1 tháng để phục vụ U23 Việt Nam. Sẽ không có quãng nghỉ nào khác (ngoài 8 ngày nghỉ trong tháng 6) để tuyển Việt Nam tập trung và chuẩn bị dài hạn cho vòng loại World Cup 2022 sau đây 6 tháng. HLV Park Hang Seo sẽ không có nhiều thời gian. Thậm chí, quãng tập trung của ĐTQG còn bị ảnh hưởng vào cuối năm khi HLV Park Hang Seo muốn có 5 tuần chuẩn bị cho SEA Games 30 cùng U22 Việt Nam.

Với lịch tập trung, thi đấu chồng chéo ở ĐTQG và các đội trẻ, thầy Park sẽ phải chấp nhận hy sinh một phần quyền lợi ĐTQG để nhường chỗ cho U22, U23. Còn nếu muốn đảm bảo cả ĐTQG và U23 đều có thời gian tập luyện và thi đấu tối ưu, người ta phải tính đến chuyện giảm tải cho HLV Park Hang Seo và mạnh dạn đặt niềm tin vào một HLV tạm quyền khác để ít nhất là ĐTQG cũng có thời gian tập luyện thi đấu cùng nhau.

Mà chuyện đấy e rằng rất khó!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn