Vì sao tuyển Pháp lúc này đáng sợ hơn Euro 2016?

World Cup 2018Chủ Nhật, 15/07/2018 15:32:00 +07:00

Thế hệ những cầu thủ tài năng của bóng đá Pháp như Paul Pogba, Antoine Griezmann, Raphael Varane... sinh ra từ thất bại và từ đau thương, "Les Blues" vùng lên.

"Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại".

Nữ văn hào Colleen McCullough đã viết như vậy trong lời đề tựa của tác phẩm văn học kinh điển Tiếng chim hót trong bụi mận gai. Với người Pháp, thất bại cách đây 2 năm khi để mất chức vô địch Euro 2016 về tay Bồ Đào Nha có lẽ cũng là "nỗi đau khổ vĩ đại" như thế.

"Đã 2 năm trôi qua, và chúng tôi chưa thể nuốt trôi được thất bại. Điều này nhắc nhở tuyển Pháp biết cần làm gì", HLV Didier Deschamps nhẹ nhàng trả lời kênh TF1 sau chiến thắng 1-0 trước tuyển Bỉ ở bán kết World Cup 2018. Vết thương của Deschamps và học trò vẫn chưa lành.

Từ Hugo Lloris, đến Samuel Umtiti, Paulo Pogba, Blaise Matuidi, Antoine Griezmann hay Olivier Giroud... tất cả đều có chung tâm trạng với ông thầy. Bởi vậy sau tiếng còi mãn cuộc trận gặp Bỉ, đã không có bữa tiệc hoành tráng nào trên sân, điều còn đọng lại là niềm vui đơn giản và sự cẩn trọng.

Dang Ngan (6)

 Tuyển Pháp chưa thể nuốt trôi thất bại trước Bồ Đào Nha tại Euro 2016.

"Tôi biết hương vị thất bại của trận chung kết ra sao. Nó là điều gì đó rất đắng", tiền vệ Pogba nói trong cuộc họp báo vào sáng thứ 5. Ngôi sao người Pháp khẳng định "Les Blues" sẽ không vướng phải sai lầm như quá khứ, với một thái độ và cách nhập cuộc chắc chắn rất khác khi gặp Croatia.

Tuyển Pháp trưởng thành rất nhiều

Hai năm không phải thời gian quá dài, nhưng đủ chứng kiến một tuyển Pháp trưởng thành và rắn rỏi. Cùng với kinh nghiệm từ năm 2014, thế hệ những Lloris, Raphael Varane, Pogba, Matuidi, Griezmann và Giroud thay đổi rất nhiều, trở thành những trụ cột ở đội bóng áo lam.

Lloris sắm vai "người nhện" tài năng trong khung thành với 11 pha cứu thua từ đầu giải. Trong hai trận gặp Uruguay và Bỉ, ngôi sao 31 tuổi có 7 pha đổ người cản phá những tình huống dứt điểm của đối phương. Ở hàng thủ, Varane đá như một ông chủ. Còn tại khu trung tuyến, Pogba thi đấu rất kỷ luật.

Trong khi đó, Griezmann trở thành biểu tượng cho tinh thần tập thể và triết lý bóng đá hy sinh vì toàn đội. Một mẫu cầu thủ vừa là tay săn bàn số một, vừa có thể hợp sức tạo ra lá chắn từ giữa sân trong hệ thống phòng ngự. Và N'Golo Kante như một máy quét đánh chặn hiệu quả ở hàng tiền vệ

Dễ nhận thấy tuyển Pháp tại World Cup 2018 đã có độ chín. Cầu thủ của họ sở hữu kinh nghiệm dày dặn, và cả tố chất nhà vô địch khi Griezmann cuối cùng đã có danh hiệu Europa League cùng Atletico, trong khi Kante từng lên ngôi tại Premier League trong màu áo Chelsea.

dt phap

 Varane giờ là ông chủ hàng thủ "Les Blues".

Tuyển Pháp đơn giản rất khác so với hai năm trước Họ không phải những tay lính mới lần đầu ra trận khi độ tuổi trung bình các cầu thủ là 25,6. Và quan trọng, "Les Bleus" với Lloris, Varane, Griezmann, Pogba... trưởng thành từ thất bại với trận thua Bồ Đào Nha ở chung kết Euro 2016.

Trong bóng đá, sự tự mãn có thể sinh ra từ những thắng lợi. Đây là điều rất nguy hiểm bởi bản tính ấy có thể dẫn đến việc đánh giá thấp đối thủ, như trường hợp của đội tuyển Đức. Còn thất bại luôn có giá trị của nó. Người Pháp hiểu điều này và họ đã tự rút ra được bài học riêng.

"Tại Euro, chúng tôi cứ nghĩ mọi chuyện đã xong. Tâm lý cầu thủ cũng khác. Ban đầu, tất cả đều nghĩ trận chung kết sẽ chạm trán với tuyển Đức", Pogba trả lời báo chí. 

Vì người Pháp có Kylian Mbappe

Năm 2016, Mbappe còn chưa qua tuổi 18. 24 tháng sau, anh đứng trong hàng ngũ tuyển Pháp đá trận chung kết World Cup 2018. Trừ khi gặp phải chấn thương đột ngột, mũi nhọn 19 tuổi nhiều khả năng được HLV Deschamps giao suất đá chính trước Croatia.

Mbappe bây giờ là niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Pháp. Sau rất nhiều năm, "Les Bleus" mới lại thấy tài năng trời ban như vậy. Sau những gì thể hiện, số 10 liên tục được nhiều huyền thoại như Pele, Rio Ferdinand, Carles Puyol, Arsene Wenger... khen ngợi.

Hai thập niên trước, tuyển Pháp lên ngôi nhờ một Zinedine Zidane tài hoa với lối chơi đậm chất kỹ thuật ở tuyến giữa. Còn lúc này, Mbappe mang phong cách thi đấu rất hiện đại, anh có tốc độ nhờ đôi chân như gắn động cơ Turbo V6 và khả năng bùng nổ ngay cả trong thời điểm khó khăn nhất.

dt phap (2) 3

 Kylian Mbappe mang đến sự khác biệt cho tuyển Pháp.

Nhìn tuyển Pháp bây giờ, người ta đang được thấy một ĐTQG với sự đoàn kết và giận dữ sau nỗi nhục 2010. Bóng đá Pháp không thiếu những tài năng, nhưng lại chứa đựng nhiều mầm mống nổi loạn và thi đấu bất ổn. Bằng chứng là vụ lộn xộn trong nội bộ ở World Cup 2010.

Người Pháp từng hại người Pháp ở các giải đấu lớn bởi cái tôi rất lớn trong các cầu thủ. Còn lúc này, dưới thời Deschamps, họ là một gia đình, chơi thứ bóng đá hiện đại và mang đậm tinh thần đoàn kết. Đã vậy, "Les Bleus" còn có cá nhân kiệt xuất có thể bám víu để hy vọng. Đó là Kylian Mbappe.

Như Colleen McCullough từng viết: "Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại". Tuyển Pháp đã nếm trải đủ mọi cung bậc cảm xúc những năm gần đây. Cuối cùng, điều đó vẫn không thể dìm họ xuống bùn.

Giống như lời hát What doesn't kill makes you stronger (Thứ không thể giết bạn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn) của Kelly Clarkson. Đêm 15/7, người hâm mộ sẽ được thấy một tuyển Pháp hùng mạnh và đáng sợ hơn cách đây 2 năm.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn