Vì sao từ năm 2018 giá ô tô cũ nhập khẩu còn đắt hơn giá xe mới?

Kinh tếThứ Năm, 30/11/2017 08:40:00 +07:00

Nghị định 125/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2018 sẽ tạo điều kiện để giá xe ô tô cũ nhập khẩu tăng mạnh do phải cõng một số khoản thuế mới.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1-9-2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đã được thông qua và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2018.

banner-chooto4

 Từ năm 2018, giá ô tô cũ nhập khẩu còn đắt hơn giá xe mới 

Trong Nghị định mới, điểm đáng chú ý nhất là việc sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng theo hướng: Tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe ô tô chở người đã qua sử dụng loại dưới 16 chỗ; giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và xe ô tô tải đã qua sử dụng.

Cụ thể, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000cc sẽ áp dụng mức thuế tuyệt đối là 10.000 USD/xe.

Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên và xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp.

Mức thuế hỗn hợp được tính như sau:

Xe ô tô dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức thuế nhập khẩu sẽ bằng: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 10.000 USD/xe.

Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu bằng: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 15.000 USD/xe.

Việc phải ''cõng'' thêm 1 số khoản thuế, phí sẽ làm tăng giá bán của những mẫu ô tô cũ nhập khẩu lên vài trăm triệu đồng, tùy vào dung tích xi-lanh của xe. Thậm chí, giá bán ô tô cũ sẽ cao hơn những mẫu ô tô mới cùng loại.

Video: Khánh thành tuyến cao đầu tiên tới Bắc Cực

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn