Vì sao Trung Quốc phát động chiến tranh xâm lược Việt Nam năm 1979?

VideoChủ Nhật, 06/03/2016 07:42:00 +07:00

Vì sao Trung Quốc, nước đồng chí XHCN, nước láng giềng hữu nghị từng trợ giúp rất nhiều cho Việt Nam lại có thể trở bạn thành thù, tấn công nước ta như vậy?

(VTC News) - Vì sao Trung Quốc – nước đồng chí XHCN, nước láng giềng hữu nghị từng trợ giúp rất nhiều cho Việt Nam - lại có thể trở bạn thành thù, tấn công với tính chất hủy diệt nước ta như vậy?

Ngày 5/3 cách đây 37 năm, Lệnh Tổng động viên đã được ban bố, kêu gọi thanh niên cả nước tòng quân, lên đường bảo vệ biên giới phía Bắc đang bị quân Trung Quốc xâm phạm. Cũng đúng vào ngày này, Trung Quốc tuyên bố hoàn thành mục tiêu chiến tranh và bắt đầu rút quân về nước.

Tuy nhiên, cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của dân tộc ta - không đơn giản kết thúc sau cái ngày 5/3/1979 ấy –dư âm của nó vẫn còn dai dẳng, kéo dài suốt một thập niên sau đó, gây nên bao hậu quả đau thương cho quân dân các tỉnh biên giới phía Bắc.

Dẫu đã 37 năm trôi qua, có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu được vì sao Trung Quốc – nước đồng chí XHCN, nước láng giềng hữu nghị, từng trợ giúp rất nhiều cho Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ - lại có thể trở bạn thành thù, tấn công với tính chất hủy diệt nước ta như vậy?

Việc tìm gặp những nhân chứng, những nhà nghiên cứu để đi tìm câu trả lời không phải để khơi lại quá khứ, kích động hận thù – mà đơn giản là để tìm ra căn nguyên của cuộc chiến, để rút ra những bài học trong quan hệ, ứng xử với các nước lớn; để tránh những cuộc chiến trong tương lai; để đất nước chúng ta – không bao giờ còn cần đến những Lệnh tổng động viên như năm 1979.

Radio bản tin kêu gọi cả nước chống Trung Quốc năm 1979 trên Đài tiếng nói Việt Nam


Phong Linh
Bình luận
vtcnews.vn