Vì sao trẻ em ngày càng thích bắt nạt, bạo hành người khác?

Giáo dụcThứ Hai, 28/10/2019 11:00:00 +07:00

Nhiều đứa trẻ, hầu hết là nữ trong độ tuổi từ 6 đến 13 thừa nhận chúng từng bắt nạt người khác, vậy nguyên nhân chủ yếu do đâu?

Môi trường gia đình không tốt

Môi trường sống không lành mạnh khiến trẻ có xu hướng trở nên hung hăng hơn so với những đứa trẻ khác. Với những đứa trẻ bị bạo hành, bị lạm dụng khi ở nhà, lòng tự trọng của chúng sẽ bị tổn thương và dẫn đến bắt nạt người khác theo những cách độc ác.

bat nat nguoi khac

 

Thể hiện địa vị xã hội

Nhiều người trong chúng ta từng xem các bộ phim về bạo lực học đường. Có vẻ như bọn trẻ làm điều đó để giải trí, nhưng thực tế đó là một cách để thể hiện địa vị xã hội.

Việc bắt nạt những người bạn khác giúp trẻ nổi tiếng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những đứa trẻ được nhiều người quan tâm trên mạng xã hội sẽ ít hung hăng hơn so với những đứa trẻ không được ai quan tâm.

Dấu hiệu của sự yếu kém

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, những đứa trẻ có biểu hiện hung hăng là để che giấu sự yếu đuối của mình. Chúng không an tâm vào vị thế hiện tại của bản thân và phản ứng bằng cách bắt nạt người khác để che giấu điểm yếu của mình.

Trong khi đó, những đứa trẻ khác sẽ không làm như vậy. Chúng cảm thấy thoải mái với vị thế hiện tại của mình và không lo lắng bị mất vị thế như những đứa trẻ cầm đầu, nổi tiếng và hay đi bắt nạt người khác để thể hiện bản thân.

Áp lực từ những đứa trẻ khác

Con người luôn cố gắng để thích nghi, hòa nhập vào cộng đồng. Vì vậy, thay vì để bị người khác bắt nạt, trẻ sẽ cố gắng hòa nhập bằng cách đi bắt nạt người khác.

Áp lực phải hòa nhập vào cộng đồng, không để mình bị bỏ rơi khiến chúng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc bắt nạt những kẻ yếu thế hơn – những đứa trẻ không có khả năng hòa nhập.

“Hoàn vốn” cho những lần bị bắt nạt trước 

Khi là nạn nhân của bạo lực học đường, những đứa trẻ sẽ có xu hướng bắt nạt người khác, trong một hoàn cảnh khác, như một sự hoàn trả. Một số trẻ em từng là nạn nhân của bạo lực và tìm cách trả thù. Những đứa trẻ này coi việc chúng đi bắt nạt người khác là chính đáng và cảm thấy nhẹ nhõm khi làm nhục một ai đó.

Thông thường, nạn nhân của những đứa trẻ nêu trên thường là những đứa trẻ yếu đuối hơn. Do vậy, sự bắt nạt lẫn nhau trở thành một vòng luẩn quẩn.

Thiếu sự đồng cảm

Một số đứa trẻ thích đi bắt nạt và tạo ra các trò đùa khó chịu chỉ vì chúng thiếu sự đồng cảm. Chúng không hiểu được hậu quả từ những việc chúng làm lại gây đau đớn thế nào. Đó là lý do những đứa trẻ cần được chăm sóc kỹ để phát triển cảm xúc của mình.

Thấu hiểu được cảm xúc của người khác sẽ giúp bạn xây dựng những mối quan hệ tốt hơn khi đã trưởng thành.

Thiếu sự quan tâm

Trẻ em cần tình yêu và sự quan tâm từ người lớn. Chúng cần cảm giác được chăm sóc. Khi một đứa trẻ cảm thấy bản thân “vô hình”, đó sẽ là nguyên nhân dẫn đến các cuộc gây hấn, bao gồm cả sự bắt nạt.

Sự gây hấn này trở thành một trò chơi, trong đó đứa trẻ cố gắng để thu hút sự chú ý từ ba mẹ và chúng đang làm điều đó sai cách. Một đứa trẻ bị lãng quên sẽ biến thành kẻ bắt nạt, và ở một khía cạnh nào đó, chúng bớt “vô hình” hơn.

Những định kiến và thành kiến

Bắt nạt dựa trên các thành kiến có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Trẻ em có thể gặp điều này tại trường, trên internet, ngoài quán cà phê. Nó xuất phát từ niềm tin rằng mỗi một đối tượng lại xứng đáng được đối xử theo cách khác nhau.

Mọi người đều muốn trở nên đặc biệt. Khi đứa trẻ nghĩ mình hơn một đứa trẻ khác về địa vị xã hội hay vì bất cứ lý do nào khác, chúng sẽ có cách đối xử đặc biệt, bao gồm bắt nạt những người bạn xung quanh mình.

Quỳnh Anh
Bình luận
vtcnews.vn