Vì sao TP.HCM xuất hiện lớp mù dày đặc, kéo dài nhiều ngày?

Thời sựThứ Hai, 23/09/2019 19:27:00 +07:00

Sở TN&MT TP.HCM cho biết chưa khẳng định được lớp mù xuất hiện những ngày gần đây có phải do đám cháy ở Indonesia bay sang hay không.

Ngày 23/9, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, đơn vị vẫn đang tổng hợp các thông tin phản ánh về môi trường liên quan đến việc TP.HCM hiện đang được bao phủ bởi lớp mù. Đồng thời, Sở TN&MT cho biết chưa thể khẳng định lớp mù này có phải do khói bụi từ vụ cháy rừng tại Indonesia bay đến hay không.

Theo đó, những ngày gần đây, nhiều nơi tại TP.HCM xuất hiện một lớp sương mù dày đặc, màu trắng đục làm giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Một số thông tin cho rằng, ngày 18/9, một đám cháy rừng trên diện rộng xảy ra tại Indonesia. Cụ thể, vụ cháy rừng ở Sumatra và Borneo (Indonesia) làm bụi không khí tăng cao đột biến. Ở Malaysia và Indonesia phải đóng cửa gần 5.000 trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Đám cháy này gây ra một lượng lớn các chất ô nhiễm và theo hướng gió bay bay đến Việt Nam khiến TP.HCM và các tỉnh phía Nam xuất hiện lớp mù dày đặc trong những ngày gần đây.

suong-mu-day-dac

 Lớp mù dày đặc bao phủ TP.HCM.

Trên các ứng dụng kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí cho thấy chỉ số chất lượng không khí những ngày qua đo được tại TP.HCM thường xuyên ở mức từ 111 - 153 (có hại cho sức khỏe). Thậm chí, có những địa điểm lên đạt mức 166 (đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh), 174 (Quận 1) và 175 (khu Thảo Điền, Quận 2). 

Chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM những ngày vừa qua đều duy trì ở mức màu đỏ và dự kiến sẽ kéo dài trong một thời gian.

Trong khi đó, thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, lớp mù này là do Nam bộ đang chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nằm trên khu vực nam Trung bộ. Dải hội tụ này gây mưa diện rộng và có thể gây ra mưa bất kể thời điểm nào trong ngày.

Ngoài ra, gió mùa Tây Nam đi lên khu vực các tỉnh thành phía Nam nước ta khiến cho lớp mù này càng dày đặc, lâu tan. Bên cạnh tác nhân về thời tiết, tình hình giao thông và hoạt động sản xuất quy mô lớn tại TP.HCM cũng tạo ra khói bụi, gây ô nhiễm.

chi-so-suc-khoe

 Chỉ số chất lượng không khí những ngày gần đây ở TP.HCM luôn ở mức báo động đỏ.

Theo khuyến cáo từ Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP.HCM, ô nhiễm không khí không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn có thể gây tổn tại cho hầu hết nội tạng trong cơ thể người.

Ô nhiễm khói bụi chính là tác nhân cơ bản gây nên một số bệnh như nhiễm trùng hô hấp, viêm xoang, viêm tai giữa, di ứng,… Nặng hơn là gây ra bệnh tim, ung thư phổi, ảnh hưởng trực tiếp đến mạch máu,…

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn