Vì sao TP Vinh hứng chịu trận lụt lớn nhất 40 năm qua?

Thời sựThứ Ba, 22/10/2019 11:55:00 +07:00

Trận lụt lịch sử ở TP Vinh (Nghệ An) gây thiệt hại 80 tỷ đồng, ngoài nguyên nhân mưa lớn còn do hệ thống mương thoát nước, trạm bơm không phát huy hết tác dụng.

Trận lụt ngày 16/10 vừa qua tại TP Vinh (Nghệ An) là trận lụt lớn nhất trong 40 năm qua ở địa phương này.

Theo thống kê, hầu hết các tuyến đường giao thông ở TP Vinh bị ngập từ 30 - 60cm. Một số tuyến đường ngập sâu như: các đường Lê Ninh, Lý Thường Kiệt, Đặng Thái Thân, khu vực đình sau chợ Vinh ngập trung bình 1,2m; các tuyến đường Lê Hồng Phong, Phong Định Cảng, Nguyễn Văn Cừ, Lê Nin ngập sâu trung bình gần 1m.

Hầu hết các khối, xóm trên địa bàn các phường, xã đều bị ngập từ 30 đến 60cm. Một số khu vực ngập sâu như phường Bến Thủy ngập sâu trung bình 1,5m; phường Cửa Nam, phường Trung Đô ngập sâu trung bình 1m; Nghi Kim ngập sâu trung bình 0,8m…

Đợt lụt ở TP Vinh gây thiệt hại 80 tỷ đồng về tài sản, hoa màu và làm 1 người chết.

tp-vinh-ngap-lut

 Trận mưa lịch sử khiến nhiều tuyến đường ở TP Vinh ngập gần 1m.

Nguyên nhân gây ngập nặng được nhận định là do lưu lượng mưa quá lớn. Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, lượng mưa các trạm đo mưa tự động trong 3 giờ (từ 6h đến 9h ngày 16/10) tại TP Vinh là 156mm, huyện Hưng Nguyên là 111mm.

Do mưa lớn, nước dâng cao đe dọa ngập Trạm biến áp cung cấp điện cho Trạm bơm Bến Thủy. Vì vậy, Công ty Điện lực TP Vinh phải cắt điện toàn bộ khu vực sử dụng điện từ trạm này, trong đó có Trạm bơm Bến Thủy. Điện chỉ được Công ty Điện lực đóng trở lại lúc 16h15 ngày 16/10.

Do mất điện, Trạm bơm nước Bến Thủy phải tạm dừng hoạt động 7 tiếng đồng hồ (từ 12h đến 19h ngày 16/10). Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước tại khu vực phường Bến Thủy, TP Vinh dâng cao.

Clip: Bí thư - Khối trưởng khối 13 phường Bến Thủy nói về những bất cập tại Trạm bơm Bến Thủy

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Công, Bí thư – Khối trưởng khối 13, phường Bến Thủy, TP Vinh cho rằng: “Nguyên nhân nước ngập sâu ngoài việc trời mưa to thì còn có nguyên nhân nữa là do Trạm bơm Bến Thủy hoạt động không đảm bảo, barie không duy tu, bảo dưỡng nên không kéo cửa xả lên hết cỡ. Trong khi chênh lệch mực nước ngoài sông Lam thấp hơn trong trạm bơm này ít nhất là 3m”

Ngoài ra, hệ thống mương thoát nước cầu Nại với công viên Trung Long bị doanh nghiệp quản lý công viên Trung Long tự ý rào sắt chắn làm rác bịt lối thoát nước của khu vực đường Hồ Tùng Mậu, đường Nguyễn Tiến Tài... của khu dân cư phường Hưng Bình.

cong-vien-trung-long-3-1819537 4

 Công ty quản lý công viên Trung Long tự ý lắp đặt khung sắt làm cản dòng chảy khi nước dâng cao.

Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân gây ra ngập lụt lịch sử tại TP Vinh trong ngày 16/10 vừa qua một phần do hệ thống mương thoát nước hai bên đường phố của TP Vinh không được nạo vét thường xuyên nên bùn cát vùi lấp không phát huy hết tác dụng tiêu nước.

Ngày 21/10, trả lời PV VTC News, ông Hoàng Hồng Khanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh thừa nhận từ đầu năm 2019 đến nay, tất cả hệ thống các mương thoát nước hai bên tuyến đường của TP Vinh chưa được nạo vét, công ty chỉ nạo vét tại các hố ga.

“Do kinh phí chưa có nên năm 2019 công ty chúng tôi chưa thể nạo vét các mương thoát nước hai bên tuyến đường ở TP Vinh. Còn năm 2018 nạo vét được bao nhiêu thì tôi không nắm bắt được vì tôi mới về làm ở công ty.

Để nạo vét toàn bộ hệ thống kênh mương thì phải có kinh phí khoảng 20 tỷ đồng mỗi năm. Vì kinh phí ít nên có những đoạn mương trong nhiều năm không được vét, kết hợp với việc xuống cấp, rễ cây chắn ngang mương, bị người dân xâm lấn khiến nước khó tiêu", ông Khanh chia sẻ thêm.

kiot-cho-vinh-ngap-nang

 Hàng trăm ki-ốt chợ Vinh chìm trong biển nước. (Ảnh: BNA)

Bàn về các giải pháp chống ngập lụt cho TP Vinh trong thời gian tới, ông Hoàng Hồng Khanh cho rằng cần mở rộng âu chứa trạm bơm phía Nam và mở rộng mương nối từ hồ Vinh Tân đến Âu chứa nước (cầu Đen); mở rộng, sâu âu chứa nước trạm bơm cầu Trị (phường Bến Thủy); mở thêm một cửa thoát nước tự nhiên sát cửa có sẵn tại trạm bơm cầu Trị.

Ngoài ra, TP Vinh cần cải tạo, nâng cấp một số tuyến mương thoát nước đang xuống cấp ở đường Quang Trung, Đặng Thái Thân, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Phan Bội Châu, Đinh Công Tráng…

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn