Vì sao Toyota Camry loạn giá tại đại lý, có nơi giảm 30 triệu đồng?

XeThứ Ba, 04/12/2018 16:41:00 +07:00

Một số đại lý Toyota đang có chương trình giảm giá 30 triệu đồng đối với dòng Camry, đây là chính sách riêng của mỗi đại lý.

Sau khi đăng tải bài viết "Giá xe Toyota tháng 12/2018: Vios được tặng phụ kiện, Fortuner vẫn khan hàng", một số độc giả của báo điện tử VTC News gửi thư phản hồi cho biết, mẫu Toyota Camry hiện được giảm giá 30 triệu đồng tại một số đại lý.

Độc giả Xuân Phương cho biết: "Tôi vừa mua chiếc Camry bản 2.5E vào hôm 1/12 với giá 970 triệu đồng, tức là giảm 30 triệu đồng so với giá niêm yết".

Độc giả Dương Văn Lực cho biết, anh mua Camy 2.5Q màu đen cũng được đại lý giảm 30 triệu đồng. Trước khi mua xe, anh gọi hỏi vài đại lý khác, nơi giảm 27 triệu đồng, nơi giảm 30 triệu đồng, anh chọn đại lý ở quận Hoàng Mai để mua xe.

Qua khảo giá tại một số đại lý, nhân viên bán hàng đều cho biết đa số xe dòng Camry được giảm giá, tùy từng phiên bản, mức giảm từ 25 - 30 triệu đồng.

nen-chon-mua-xe-Toyota-Camry-phien-ban-nao-3

Các đại lý Toyota Camry đều có chính sách riêng. (Ảnh: TMV)

Trên thực tế, trong tháng 12/2018, Toyota Việt Nam (TMV) không có chính sách giảm giá đối với dòng Camry, chỉ có duy nhất dòng Vios được tặng một số phụ kiện, bảo hiểm xe trong tháng này. Trên thực tế, mối quan hệ giữa nhà sản xuất - đại lý giống như "một thương hiệu nhưng hai chế độ khác nhau". Các đại lý là các doanh nghiệp độc lập về pháp nhân, tài chính.

Về giá bán, nhà sản xuất (ở đây là TMV) chỉ chịu trách nhiệm với giá niêm yết (giá đề xuất của hãng), còn các đại lý dựa trên giá đề xuất để đàm phán với khách hàng. Ở đây, giá xe tại đại lý có thể giảm hoặc tăng theo tỷ lệ cho phép của nhà sản xuất.

Theo tìm hiểu của báo điện tử VTC News, TMV cho phép các đại lý đàm phán theo tỷ lệ cho phép là trên dưới 7% trên 1 mẫu ô tô (thông tin từ năm 2017). Có thể hiểu, tỷ lệ này chính là giá nhập vào của đại lý. Vì vậy, để cân bằng lỗ - lãi, đại lý phải tính toán dựa trên tỷ lệ cho phép của nhà sản xuất.

Trên thực tế, việc tăng - giảm phụ thuộc rất nhiều vào độ "hot" của xe. Đối với các dòng xe "hot" trên thị trường như Toyota Fortuner, Rusg, Wigo, Honda CR-V rất khó có thể đàm phán theo chiều hướng giảm giá.

20171012_133051-1348277

 Việc tăng - giảm phụ thuộc rất nhiều vào độ "hot" của xe. (Ảnh: Việt Vũ)

Thậm chí, ở các mẫu xe như Ford Ranger, Toyota Fortuner, Rush hay Honda CR-V còn phải trả thêm tiền mua phụ kiện để được nhận xe ngay. Hiện tượng này gọi là "mua bia, kèm lạc", khi nhu cầu mua sắm của khách hàng vượt trội so với lượng cung cấp của doanh nghiệp.

Đối với các dòng xe ổn định về doanh số như: Toyota Vios, Corolla Altis hay Honda City, các đại lý thường bán đúng giá niêm yết, nếu giảm thì rất nhẹ, chỉ vài triệu đồng.

Trong khi đó, các dòng xe có lượng bán ra thấp như Hilux, Camry, các đại lý thường giảm giá trực tiếp khi khách hàng mua xe. Việc này không phải thanh lý sản phẩm, đây là hiện tượng rất bình thường của thị trường để đảm bảo doanh số bán xe luôn ổn định, giữ khách và tránh trường hợp khách hàng phân vân, lựa chọn sang một sản phẩm khác.

Nhưng trên hết, kể cả giảm giá, các đại lý vẫn có lãi. Nếu như biết cách đàm phán, thương lượng, khách hàng hoàn toàn có thể giảm giá hơn nữa. Điều này cần đòi hỏi kỹ năng của người mua hàng.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe của Toyota Camry trong tháng 10 đạt 342 chiếc. Trong đó, bản 2.5Q bán được 148 chiếc và bản 2.5E bán được 194 chiếc. Cộng gộp 10 tháng của năm 2018, tổng doanh số Camry đạt 3.714 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với một số dòng xe cùng hãng như Vios (20.951 chiếc); Corolla Altis (4.580 chiếc); Innova (12.464 chiếc);...

Video: Cận cảnh mẫu Toyota Fortuner

Việt Vũ
Chuyên đề: Giá xe ô tô
Bình luận
vtcnews.vn