Vì sao Tổng thống Putin 'không hài lòng' sau khi gặp Chủ tịch Tập Cận Bình?

Thế giớiThứ Năm, 09/07/2015 04:32:00 +07:00

Ngày 8/7, tại Ufa (Nga), Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

(VTC News) - Ngày 8/7, tại Ufa (Nga), trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) lần thứ 7 và Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 15, tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Báo giới Nga và thế giới gọi 2 ngày tổ chức các Hội nghị Thượng đỉnh là cuộc đua "marathon" của ông Putin, vì theo lịch trình, Tổng thống Nga sẽ có tới 12 cuộc gặp song phương với các nguyên thủ quốc gia khác.
Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin 
Có thể nói cuộc gặp song phương đầu tiên, không phải tình cờ mà Tổng thống Nga chọn đối tác Trung Quốc, bởi quan hệ  giữa 2 quốc gia này đã trở nên cực kỳ khăng khít trong thời gian gần đây và Trung Quốc hiện được coi là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của điện Kremlin.

Tại cuộc gặp, ông Tập Cận Bình nhắc lại cựu thủ tướng Nga Yevgheny Primakov chính là người đặt nền tảng cho quan hệ chiến lược Nga-Trung. Ông cũng bày tỏ niềm tiếc thương của phía Trung Quốc khi hay tin ông Primakov mới qua đời gần đây.

Cũng tại cuộc gặp kín này, đôi bên đã trao đổi những vấn đề chính nhằm tăng cường quan hệ hai nước, như tăng kim ngạch trao đổi hàng hóa, cơ chế thanh toán thương mại bằng đồng nội tệ, và chủ yếu, vẫn là các hợp đồng cung cấp khí đốt Nga cho Trung Quốc.

Theo thông tin mà tờ "Moskovskji Komsomolets" có được, trong cuộc gặp song phương, đối với tuyến đường ống khí đốt phía Đông thì mọi việc suôn sẻ.

Tuy nhiên, đối với tuyến đường ống khí đốt phía Tây (sẽ vận chuyển khoảng 38 tỷ mét khối khí/năm từ các mỏ ở Tây Siberia) thì mọi việc vẫn chưa đâu vào đâu và thỏa thuận dù đã được ký vào tháng 5 vừa qua, nhưng hiện thời vẫn đang bị đình trệ.

Theo ghi nhận của báo giới, sau cuộc gặp, ông Putin tỏ ra "rất không hài lòng". Sau khi phái đoàn Trung Quốc rời phòng họp, Tổng thống Nga "với khuôn mặt khá lo lắng" gọi ngay Bộ trưởng năng lượng Aleksandr Novak đến và bàn chuyện khá lâu, suýt nữa thì muộn cuộc gặp song phương với nguyên thủ tiếp theo.

Phan Hà Anh
Bình luận
vtcnews.vn