Vì sao Tổng cục Đường bộ kiến nghị không xả trạm BOT 3 ngày Tết?

Kinh tếThứ Năm, 17/01/2019 12:10:00 +07:00

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ lý giải nguyên nhân không đồng tình với đề xuất của chủ đầu tư đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ về việc xả trạm thu phí trong 3 ngày Tết.

Nhà đầu tư đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất xả trạm thu phí trong 3 ngày Tết. Mục đích không thu phí trong 3 ngày trên, theo chủ đầu tư là để cảm ơn khách hàng và để nhân viên công ty được nghỉ Tết.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí 24/24 giờ trong năm.

Trả lời VTC News về việc này, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết: “Theo quy định, phương án tài chính của dự án BOT đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên việc miễn, giảm phí sẽ ảnh hưởng đến thời gian thu phí để hoàn vốn cho dự án”.

un_tac_1_2222_1519048153_xcus

Hàng nghìn phương tiện ùn ứ tại khu vực trạm soát vé đường Pháp Vân-Cầu Giẽ chiều mùng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Ảnh: Vnexpress. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết thêm, việc xả trạm để giải tỏa ùn tắc giao thông luôn được Tổng cục yêu cầu các nhà đầu tư, đơn vị khai thác các tuyến đường thực hiện trong các dịp cao điểm, lễ Tết.

Cụ thể, các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư, đơn vị thu phí phải mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trước khi vào trạm thu phí.

“Nhà đầu tư đề xuất xả trạm BOT dịp Tết Nguyên đán sẽ chỉ được chấp nhận khi bỏ tiền lợi nhuận của doanh nghiệp ra để bù vào những ngày miễn phí cho các phương tiện qua trạm, bù đắp phương án tài chính của dự án”, ông Huyện nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cho hay việc quy định xả trạm thu phí của các dự án BOT giao thông vào dịp lễ, Tết là chính sách lớn thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

“Vấn đề này liên quan đến cơ chế, cần giải pháp dựa trên sự đồng thuận của nhiều bộ ngành chứ không phải chủ đầu tư dự án BOT đề xuất xả trạm là thực hiện ngay được”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Vẫn theo ông Nhật, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã quy định, nếu ùn tắc quá 700m trước trạm thu phí thì xả trạm. Nếu chủ đầu tư trạm BOT không thực hiện sẽ bị phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho hay do VEC là doanh nghiệp Nhà nước, vốn đầu tư các đường cao tốc là tiền Nhà nước, thu phí nộp vào ngân sách nên VEC không thể tự quyết định việc xả trạm.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết đơn vị này đã lên các phương án để tránh ùn tắc tại các trạm thu phí BOT (nếu có) vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên Đán.

“Trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trước khi vào trạm thu phí sẽ mở barie giải tỏa phương tiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải”, ông Mai Tuấn Anh nói.

Doanh nghiệp vận tải nói gì?

Ông Tô Quang Học – Giám đốc Công ty TNHH Phiệt Học Số, cho biết việc chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất xả trạm trong 3 ngày Tết Nguyên Đán 2019 là ý kiến hay giúp giảm ùn tắc, kẹt xe kéo dài.

“Vào dịp Tết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi các tỉnh lân cận và ngược lại rất lớn. Do đó, khu vực cửa ngõ thành phố có các trạm thu phí thường xảy ra ùn tắc kéo dài. Điều này ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân.

Tôi mong các chủ đầu tư, Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải xem xét xả trạm để giúp việc đi lại, thông thương nhanh chóng không xảy ra ùn tắc vào những ngày cao điểm”, ông Học nói.

Tuy nhiên, theo ông Học, việc xả trạm nên tính toán thời gian sao cho hợp lý vì tình trạng kẹt xe, ùn tắc thường xảy và dịp cận Tết và sau kỳ nghỉ.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn