Vì sao Sapa cạn kiệt nước sạch trước kỳ nghỉ lễ dài ngày?

Thời sựChủ Nhật, 21/04/2019 10:39:00 +07:00

Nguồn nước ở các con suối tại Sapa hầu như cạn kiệt, chỉ còn Suối Hồ 2 có dự trữ lượng nước lớn nhưng lại bị người dân chặn nước để sản xuất nông nghiệp.

Khoảng gần một tuần nay, nước sạch ở thị trấn Sapa (Lào Cai) lúc có lúc không, có nơi mất hoàn toàn. Thiếu nước, cuộc sống của người dân đảo lộn, từ ăn uống, tắm giặt đến vệ sinh... mọi thứ đều gặp khó.

Khan hiếm nước sạch để sử dụng, người dân và các hộ dân kinh doanh du lịch phải mua nước với giá 500.000 đồng/m3. Tuy nhiên, nước sạch hay không thì không ai có thể dám chắc trước tình trạng "khát" nước như hiện nay.

Để cung cấp nước cho Sapa, chi nhánh cấp nước Sapa đang quản lý, vận hành Nhà máy xử lý nước với công suất 6.000 m3/ngày đêm. Nguồn nước được khai thác tại 5 nguồn: Thác Bạc, Suối Hồ 1, Suối Hồ 2, Nhà Pha.

Tuy nhiên, từ Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết không có mưa nên các con suối này gần như cạn kiệt.

nuoc-sach-sa-pa

 Người dân mua nước mang về nhà để sử dụng. (Nguồn: CTV)

Trong số này, Suối Hồ 2 có lượng nước tương đối lớn, nhưng thời gian gần đây, nhà máy không thể khai thác do 24 hộ dân thôn Suối Hồ chặn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Lê Tân Phong, Chủ tịch UBND huyện Sapa cho hay, trước mắt huyện sẽ chỉ đạo hỗ trợ cho 24 hộ dân sản xuất ở vùng cấp nước tại Suối Hồ 2 chuyển đổi sang trồng trọt cây khác như ngô thay vì lúa để tiết kiệm lượng nước tưới tiêu.

"Nếu thành công, nguồn nước này có khả năng đáp ứng khoảng 70% nước sinh hoạt cho thị trấn Sapa. Tuy nhiên, giữa cơ quan chức năng và 24 hộ dân này chưa tìm được tiếng nói chung", ông Phong chia sẻ.

Về lâu dài, tỉnh Lào Cai đang xem xét phê duyệt cho một đơn vị đầu tư xây dựng nhà máy nước từ vườn quốc gia. Dự kiến trong năm 2020, nhà máy này xây dựng xong và sẽ cung cấp nước đủ cho cả thị trấn Sapa và cả thị trấn Sapa mở rộng.

Nguyễn Phương
Bình luận
vtcnews.vn