Vì sao rất ít cơ hội nhìn thấy ô tô Mỹ trên đường phố Nhật?

XeThứ Năm, 25/04/2019 07:37:00 +07:00

Tại Nhật Bản, các hãng xe nội địa như Suzuki, Honda hay Toyota gần như thống trị, trong khi đó các dòng xe hơi Mỹ đang kinh doanh chật vật.

Theo CNBC, khách du lịch khi tới Nhật Bản sẽ có rất ít cơ hội để nhìn thấy một chiếc ô tô Mỹ trên đường phố. Nếu may mắn lắm, bạn sẽ thấy vài chiếc Jeep Wrangler di chuyển trên đường.

Các chuyên gia đều nhận định, thị trường ô tô Nhật Bản và thị hiếu của người Nhật có nhiều điểm độc đáo. Trong khi đó các hãng ô tô Mỹ không thực sự tạo ra một chiếc ô tô phù hợp với thị hiếu của người Nhật. Tại thị trường Nhật, gần 95% thị phần thuộc về các hãng ô tô nội. Gần 5% còn lại thuộc về các dòng xe sang hoặc một số dòng xe thể thao của châu Âu.

105868882-1556108830943gettyimages-1016329818

Tại Nhật Bản, các hãng xe nội địa như Suzuki, Honda hay Toyota gần như thống trị, trong khi đó các dòng xe hơi Mỹ đang kinh doanh chật vật. 

Mặc dù có thị phần không cao, nhưng các thương hiệu ô tô châu Âu như Mercedes-Benz, BMW hay Audi có doanh số bán hàng lên tới hàng chục nghìn xe mỗi năm. Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất nhỏ so với các dòng xe nội địa của Nhật.

Trong khi đó, gần 40% số lượng ô tô di truyển trên đường phố Nhật Bản là dòng xe cỡ nhỏ, người Nhật gọi đó là dòng xe "Kei" (Kei-Car). Đây là một dòng xe rất đặc biệt với nhiều chi tiết được làm nhỏ gọn một cách tối đa và dòng xe này chỉ có ở Nhật.

Xe Kei này gần như thống trị thị trường ô tô Nhật Bản, 2 hãng sản xuất được hưởng lợi lớn từ dòng xe Kei là Suzuki và Daihatsu. CNBC giải thích, Nhật Bản là một đất nước đông dân, vì vậy, các dòng xe Kei thực sự tiện lợi và hiệu quả, bản thân chúng cũng dễ điều khiển trên những con đường hẹp hoặc chỗ đậu xe hạn chế về diện tích.

4-loi-ich-ve-thue-phi-cua-dongggg-xe-dac-san-tai-nhat-ban-kei-car

 Một mẫu Kei-Car của Honda.

Ông Kristin Dziczek, Phó Chủ tịch công nghiệp, lao động và kinh tế tại Trung tâm nghiên cứu ô tô cho rằng: "Tại Nhật Bản, họ có một thị trường và người tiêu dùng hoàn toàn khác so với người Mỹ".

Thực tế cho thấy, các dòng xe Mỹ gần như mất hút tại Nhật và có doanh số ngày càng thấp. Cụ thể, Ford rời Nhật Bản hoàn toàn vào năm 2017, trong khi đó GM chật vật ở Nhật với doanh số chỉ bán được khoảng 700 xe trong năm 2018.

Ông Kristin Dziczek cho rằng, mặc dù ô tô Mỹ không bị đánh thuế vào Nhật Bản, nhưng ô tô Mỹ được sản xuất không dành cho cho người tiêu dùng Nhật Bản: "Các hãng ô tô Mỹ tạo ra những sản phẩm không phù hợp với Nhật Bản. Nhiều hãng xe Mỹ tạo ra nhiều sản phẩm để bán ra thị trường Bắc Mỹ và hi vọng sẽ bán được ở các thị trường khác, tuy nhiên điều này đã không thành công tại Nhật".

Ông Christopher Richter, nhà phân tích thị trường tại Tokyo cho rằng, ô tô Mỹ khó để cạnh tranh với các dòng ô tô Nhật Bản nếu không tạo ra sự khác biệt.

Trong khi các thương hiệu ô tô Nhật Bản đang khuynh đảo thị trường Mỹ. Ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã từ bỏ việc bán ô tô tại Nhật Bản. Tổng thống Donald Trump và một hội đồng bao gồm các hãng xe Mỹ (bao gồm General Motors, Ford và Fiat Chrysler) gọi đó là "không công bằng".

Cô Rebecca Lindland, một nhà phân tích ô tô độc lập cho rằng, hiện nay, chỉ có duy nhất dòng Jeep Wranglers đang tạm ổn tại Nhật Bản. Thương hiệu Jeep có một hình ảnh mạnh mẽ của ô tô Mỹ nổi bật ở nước ngoài: "Có lẽ, Jeep chính là con ngựa đua trong lĩnh vực thương hiệu mạnh nhất và yếu thích trong ngành công nghiệp ô tô thế giới và Nhật Bản".

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn