Vì sao Quảng Ninh vươn lên 'quán quân' PCI 2017?

Kinh tếThứ Năm, 22/03/2018 11:28:00 +07:00

Sau bốn năm liên tiếp ở vị trí thứ 1, Đà Nẵng đã nhường chỗ cho Quảng Ninh trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017.

Trong bảng xếp hạng PCI 2017 (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI, cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID, công bố sáng 22/3), Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên vị trí dẫn đầu với điểm số 70,7 trên thang điểm 100.

Những địa phương khác trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất của năm 2017 lần lượt gồm: Đà Nẵng (70,1 điểm), Đồng Tháp (68,8 điểm), Long An (66,7 điểm), Bến Tre (66,7 điểm), Vĩnh Long (66,1 điểm), Quảng Nam (65,4 điểm), thành phố Hồ Chí Minh (65,2 điểm), Hải Phòng (65,2 điểm) và Cần Thơ (65,1 điểm).

Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bình Dương, Thái Nguyên, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Ninh…

Vì sao Quảng Ninh vươn lên "quán quân" PCI 2017?

Theo báo cáo, năm 2017, Quảng Ninh đã trở thành tỉnh tiên phong trong việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội khi lập trang fanpage DDCI Quảng Ninh trên mạng Facebook. Sáng kiến này giúp tỉnh sớm nắm bắt và giải quyết kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính ngay từ cấp cơ sở, trước khi chúng dồn tụ thành bức xúc và lan rộng.

Ngoài ra, để tránh việc tiến hành đối thoại, tiếp xúc theo lối hình thức như trước đây, chính quyền Quảng Ninh đã ủng hộ mô hình "cà phê doanh nhân" do hiệp hội doanh nghiệp tỉnh chủ trì, tổ chức định kỳ hàng tháng.

Mô hình này tiến hành theo chuyên đề, với sự phối hợp của các sở ban ngành của tỉnh, để kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Những nỗ lực này đã góp phần đáng kể giúp chỉ số thành phần dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp năm nay của Quảng Ninh đạt 8,52 điểm, đứng thứ ba trên cả nước, chỉ sau TP.HCM và Hà Nội.

Nằm trong nhóm "rất tốt" năm nay chỉ có ba tỉnh thành là Quảng Ninh, Đà Nẵng và Đồng Tháp, đều là những tỉnh có nhiều sáng kiến trong cải thiện môi trường kinh doanh.

Nhưng theo đánh giá của nhóm nghiên cứu PCI thì trong hệ thống chỉ số thành phần của Đà Nẵng năm 2017, chỉ số môi trường cạnh tranh bình đẳng có điểm số thấp nhất. Qua các năm, điểm số chỉ số thành phần này của Đà Nẵng có xu hướng sụt giảm.

Video: Quảng Ninh thí điểm bệnh viện thông minh

Đồng Tháp tiếp tục giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng, lập kỷ lục 10 năm liên tiếp nằm trong top 5 bảng xếp hạng PCI. Bến Tre lần đầu tiên bước vào nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu, với những cải thiện rõ rệt trong chỉ số thành phần Tính năng động tiên phong của chính quyền và  Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

TP.HCM vẫn giữ vững vị trí số 8 còn Hà Nội vươn từ vị trí thứ 14 lên thứ 13. Cả hai thành phố lớn nhất nước đều chỉ nằm ở nhóm có chất lượng điều hành khá.

Vị trí cuối bảng đã không còn nằm ở miền bắc như năm trước mà được chuyển sang một tỉnh Tây Nguyên là Đắk Nông.

Quỳnh Chi
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn