Vì sao phát ngôn viên Tổng thống Afghanistan từ chức?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 02/08/2011 10:56:00 +07:00

(VTC News) - Giám đốc cơ quan truyền thông đồng thời là phát ngôn viên của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, ông Waheed Omer đã từ chức vào hôm qua(1/8).

(VTC News) - Ông Waheed Omer, Giám đốc cơ quan truyền thông đồng thời là phát ngôn viên - người từng được xem là cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã xin từ chức vào hôm qua (1/8).

Ông Omer đã giữ vị trí này trong gần 2 năm qua. Ông là người phụ trách chính cho những mối quan hệ của Tổng thống với giới truyền thông trong nước cũng như quốc tế trong bối cảnh bạo lực đang ngày càng leo thang tại Afghanistan, cùng với đó, mối quan hệ giữa Tổng thống Hamid Karzai với các đồng minh phương Tây cũng đang rất căng thẳng.

Trong một tuyên bố vào hôm thứ 2, ông Omer cho biết: "Việc tôi quyết đinh rời khỏi vị trí của mình vào thời điểm này có thể hiểu rằng nguyên nhân sâu xa là trong tình hình hiện tại tôi không thể phục vụ Tổng thống một cách có hiệu quả và tôi đã chia sẻ điều này với ông Karzai". Tuy nhiên, ông Omer từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về cuộc trao đổi đó.

Waheed Omer, một trong những người từng được xem là thân cận nhất với Tổng thống hamid Karzai. 

Các nhà phân tích và các quan chức chính phủ lại cho rằng các thành viên bảo thủ trong ban cố vấn - những người ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn tới Tổng thống - đã gây khó khăn cho ông Omer, khiến ông đi tới quyết định xin từ chức.

Trước đó vài tháng, hai bộ trưởng phụ trách an ninh cấp cao, có uy tín lớn do những cống hiến đã đạt được cũng đã buộc phải từ chức. Trong khi đó, một vài người thuộc nhóm thân cận nhất với Tổng thống bao gồm cả Ahmad Wali Karzai, em trai của Tổng thống đồng thời là người nắm vai trò chủ chốt trong cơ quan thẩm quyền của nhà nước tại miền nam, đã bị ám sát bởi Taliban.

Một quan chức chính phủ giấu tên có mặt trong buổi tranh luận trong dinh Tổng thống đã xác nhận với Al Jazeera rằng rạn nứt trong mối quan hệ giữa ông Omer và nhóm các thành viên bảo thủ có tên Hizb-e-Islami, những người ngày càng gây được ảnh hưởng lớn đến Tổng thống Hamid Karzai, đã xuất hiện từ vài tháng trước và đỉnh điểm của căng thẳng là trong hai tuần gần đây.

Vị quan chức này cho hay, trước cuộc bầu cử năm 2013, Hizb-e-Islami muốn chiếm quyền kiểm soát các công ty về truyền thông của chính phủ. Ông Omer đương nhiên là người mà họ không thể lôi kéo hoặc kiểm soát nên họ đã tìm cách hạ uy tín và buộc ông phải từ chức.

Là một trong những người có ảnh hưởng lớn trong đảng Bảo thủ Hizb-e-Islami vào những năm 80 - 90 của thế kỉ trước, Gulbuddin Hekmatyar là một trong những kẻ thuộc danh sách truy nã gắt gao của Mỹ và các nước đồng minh vì đã tiến hành chiến tranh và đứng về phe Taliban.

Mặc dù phải trốn chạy trong hàng chục năm qua, nhưng giờ đây các đồng sự của Gulbuddin tại Hizb-e-Islami đã có những bước tiến vượt trội khi tiến sâu vào nội các và tăng tầm ảnh hưởng đối với Tổng thống.

Gulbuddin Hekmatyar là một trong những kẻ thuộc danh sách truy nã của Mỹ. 

Ông Mir Ahmad Joyenda, thành viên cũ của Quốc hội Afghanistan cho biết, ngày càng có nhiều phe phái trong chính phủ, và những phe phái này đều có xu hướng thân cận với Hizb-e-Islami. Rất có thể những phe phái này cũng đã góp phần khiến ông Omer phải từ chức.

Thời điểm ông Omer bắt đầu tỏ ra bất mãn là lúc Tổng thống chấp nhận đưa Karim Khuram lên vị trí quản lí các nhân viên chính phủ. Ngay sau khi nhậm chức ông Karim đã sa thải một số lượng lớn các nhân viên thuộc Trung tâm truyền thông và thông tin chính phủ -  Government Media and Information Center (GMIC) do ông Omer gây dựng lên vào năm 2009. Và đặt GMIC dưới sự kiểm soát của mình.

Lúc này, ông Omer chỉ đơn thuần được xem là người phát ngôn của Tổng thống và mất quyền kiểm soát các thông tin trước khi đưa ra ngoài. Vào tháng 1 vừa qua, ông Omer đã từ chức một lần với lý do cá nhân, nhưng sau đó Tổng thống đã kêu gọi ông quay lại làm việc và tuyên dương ông là con người thật thà và yêu nước.

Trong tuyên bố từ chức vào đầu tuần này, ông Omer nói: "Khi tôi quyết định rời khỏi vị trí của mình, tôi muốn tỏ lòng biết ơn tới Tổng thống Hamid Karzai, người đã lãnh đạo thế hệ trẻ Afghanistan trong đó có tôi, cho chúng tôi những cơ hội để phát triển và phục vụ đất nước." 

Ông Omer từng giữ nhiều vị trí khác nhau trong chính phủ Afghanistan 5 năm trở lại đây. Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc trung tâm truyền thông của chính phủ, ông Omer là người phát ngôn chính của Hamid Karzai trong chiến dịch tranh cử 2 năm trước. Các phương tiện truyền thông do ông Omer quản lý được xem là yếu tố mạnh nhất trong chiến thắng của ông Karzai.

Tùng Đinh (theo Aljazeera)

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011
nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn




Bình luận
vtcnews.vn