Vì sao Pháp liên tục trở thành mục tiêu hàng đầu của khủng bố?

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 17/07/2016 07:00:00 +07:00

Chỉ trong vòng chưa đầy 8 tháng, Pháp hai lần rung chuyển sau hai vụ khủng bố đẫm máu cướp đi sinh mạng của gần 200 người, điều gì khiến một đất nước hoa lệ, yên bình trở thành mục tiêu hàng đầu của những tên khủng bố?

IS từng gọi Paris là “thủ đô của mại dâm và trụy lạc” trong tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công thủ đô hoa lệ của nước Pháp tháng 11/2015. 

Hồi tháng 9/2015, Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt đầu hạ lệnh thực hiện  các cuộc không kích đầu tiên nhắm vào các mục tiêu IS ở Syria. 

rtshzog

Vụ xe tải điên lao vào đám đông ở Nice, Pháp là sẽ là vụ tấn công đẫm máu thứ 2 nhằm vào quốc gia này trong vòng 1 năm qua, và là vụ thứ 3 kể từ tháng 1/2015. 

Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến Pháp, cùng tất cả các nước đi theo con đường của quốc gia này trở thành “mục tiêu hàng đầu” của nhóm phiến quân theo như lời chúng khẳng định cách đây không lâu.

Các nhân chứng có mặt tại nhà hát Bataclan, một trong những địa điểm xảy ra xả súng trong vụ khủng bố tại Paris tháng 11/2015 cho biết, các tay súng hét lên bằng tiếng Pháp rằng tất cả những gì chúng làm là để trả giá cho những gì mà ông Hollande gây ra cho người Hồi giáo trên toàn thế giới. 

Will McCants, một chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan nhận định rằng, việc IS chọn Pháp có thể là dấu hiệu cho thấy nhóm phiến quân đang muốn chuyển hướng để chấm dứt các cuộc không kích ở Syria. 

Theo McCants, kẻ thù lớn nhất của IS vẫn là Mỹ. Nhưng rõ ràng việc tấn công vào một đất nước với tầng tầng lớp lớp an ninh nghiêm ngặt như quốc gia này không phải là điều đơn giản. 

Trong khi đó, Pháp lại là mảnh đất màu mỡ để IS có thể khai thác và tuyển quân thuận lợi hơn bất cứ quốc gia nào ở châu Âu. 

Video: Người hùng liều mình lao ra ngăn cản chiếc xe điên lao vào đám đông ở Pháp

Bên cạnh đó, căng thẳng trong cộng đồng Hồi giáo ở Pháp từ lâu cũng được những phần tử khủng bố để mắt tới. Hay như George Packer, phóng viên của tờ The New Yorker từng đặt ra câu hỏi rằng liệu ngoại ô nước Pháp có phải là “lồng ấp cho chủ nghĩa khủng bố”. 

“Những vùng ngoại ô của Pháp không thiếu những khu ổ chuột với đầy rẫy những người nhập cư. Họ luôn phải đối mặt với đói nghèo và sự cô lập với xã hội bên ngoài”, cây viết từng tham gia đưa tin về chiến tranh Iraq nhận định. 

Trong khi đó Andrew Hussey, một học giả Anh tại Cao học London ở Paris cho rằng những đứa trẻ sống ở những nơi đó sẽ vĩnh viễn lớn lên cùng ma túy, gái mại dâm, côn đồ và những phần tử Hồi giáo cực đoan. 

Song Hy (Nguồn: Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn