Phạm Minh Hoàng - người vừa bị tước quốc tịch Việt Nam là ai?

Thời sựThứ Hai, 19/06/2017 07:34:00 +07:00

"Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật và xâm phạm an ninh quốc gia. Việc tước quốc tịch được thực hiện theo đúng pháp luật của Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Ngày 15/6 vừa qua, trong phiên họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, phóng viên hãng thông tấn AFP hỏi: “Xin bà cho biết Việt Nam đã xử lý như thế nào đối với khiếu nại của ông Phạm Minh Hoàng về việc tước bỏ quốc tịch của ông này.

Với quyết định đó, sự hiện diện của ông Phạm Minh Hoàng tại thành phố Hồ Chí Minh là hợp pháp hay bất hợp pháp? Nếu sự hiện diện của ông Hoàng tại TP. Hồ Chí Minh là bất hợp pháp thì bao giờ Việt Nam sẽ trục xuất ông Hoàng?”

pham minh hoang

 Phạm Minh Hoàng (áo trắng).

Trả lời câu hỏi trên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, quyết định tước quốc tịch Phạm Minh Hoàng hoàn toàn theo đúng pháp luật Việt Nam.

“Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật và xâm phạm an ninh quốc gia. Việc tước quốc tịch được thực hiện theo đúng pháp luật của Việt Nam. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thông báo tới cá nhân ông Hoàng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam”, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trả lời.

Theo báo Công an Nhân dân, Phạm Minh Hoàng sinh ngày 8/8/1955 tại Vũng Tàu, là con của một viên chức cao cấp thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn chế độ Việt Nam Cộng Hòa.

Năm 1973, ông ta sang Pháp du học rồi sau đó, tốt nghiệp ngành Khoa học ứng dụng với học vị thạc sĩ. Thời gian ấy, ông ta đã nhiều lần viết bài, gửi cho một số tờ báo, tạp chí, xuyên tạc cuộc đấu tranh giải phóng đất nước của nhân dân Việt Nam.

Năm 1996, Phạm Minh Hoàng quen với Nguyễn Ngọc Đức, là “Trung ương ủy viên” của tổ chức khủng bố Việt Tân tại Pháp rồi được Đức móc nối gia nhập tổ chức khủng bố Việt Tân.

Năm 1998, Hoàng trở thành thành viên chính thức của Việt Tân. Cũng trong năm đó, nhận lệnh của Việt Tân, Phạm Minh Hoàng làm thủ tục xin được về nước mà mục đích là để tìm cơ hội hoạt động. Trong một bản tự khai tại Cơ quan An ninh điều tra, Phạm Minh Hoàng, viết: "Khi tham gia Việt Tân, tôi biết rõ đây là một tổ chức có âm mưu, ý đồ chống phá đất nước".

pham minh hoang 1

 Phạm Minh Hoàng.

Năm 2000, Phạm Minh Hoàng được Trường đại học Bách khoa TP.HCM nhận vào làm giảng viên hợp đồng. Để tuyển mộ người cho tổ chức khủng bố Việt Tân, Phạm Minh Hoàng thành lập những nhóm sinh viên, thanh niên, hoạt động dưới hình thức đào tạo "kỹ năng mềm",  trang bị kiến thức vào đời cho giới trẻ nhưng bên trong, Hoàng hướng dẫn cho họ các phương pháp đấu tranh "bất tuân dân sự".

Vẫn theo lời khai của ông ta: "Dự định của tôi là sẽ thành lập những tổ chức Việt Tân trá hình để lôi kéo giới trẻ rồi trong số những người ấy, tôi sẽ chọn những người ưu tú nhất để gửi ra nước ngoài, tham dự những khóa đào tạo do Việt Tân tổ chức. Sau đó quay trở về, làm hạt nhân kích động người dân biểu tình, bạo loạn để Việt Tân nương theo, cướp chính quyền".

Song song với những hoạt động này, Phạm Minh Hoàng còn lần lượt viết 29  bài dưới cái tên Phạm Kiến Quốc, gửi cho Việt Tân để Việt Tân tung lên mạng internet. Nội dung của những bài viết ấy, ông ta xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kích động người dân theo ý đồ của tổ chức khủng bố Việt Tân.

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn