Vì sao ôtô Ấn Độ hút khách Việt?

Kinh tếThứ Năm, 19/05/2016 02:56:00 +07:00

Xe Ấn Độ chưa vào Việt Nam có giá chỉ hơn 200 triệu đồng, mẫu mã đẹp, có mác nhập khẩu nên được người dân ưa chuộng song chất lượng thì...

Xe Ấn Độ chưa vào Việt Nam có giá chỉ hơn 200 triệu đồng, mẫu mã đẹp, có mác nhập khẩu nên được người dân ưa chuộng song chất lượng thì...

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho hay, trong 4 tháng đầu năm 2016, người Việt chi 732, 7 triệu USD mua 29.054 chiếc xe từ 12 quốc gia. So với cùng kỳ năm ngoái, sức mua sản phẩm này đang tăng mạnh cả về lượng và giá trị.

Xét về giá cả, bình quân một chiếc ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ đang có mức giá thấp nhất, trung bình khoảng 9.650 USD/xe. Giá ô tô nhập khẩu từ Thái có mức cao hơn 18.010 USD/xe, giá cao thứ hai là ô tô Nga với bình quân là hơn 73.000 USD...

Song tính riêng Ấn Độ, giá mỗi chiếc khi chưa về tới Việt Nam chỉ nhỉnh hơn 200 triệu đồng, mức giá bình quân cho xe nhập khẩu từ Thái Lan có giá 400 triệu đồng.

Bảng thống kê nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm. Ảnh: Tổng cục Hải quan
Nhận định chung về xu hướng mua xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ, anh Trần Văn Học, nhân viên kinh doanh của Showroom Long Biên cho rằng, giá cả và mẫu mã là hai tiêu chí đầu tiên đối với những người muốn mua ô tô Ấn Độ, đặc biệt là dòng xe Grand i10.

"Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ nhất là dòng Grand i10 đang bán rất chạy và được rất nhiều người quan tâm, tham khảo. Ngoài ra, các dòng Creta, Grand i20 cũng nhận được sự quan tâm không kém. Các sản phẩm xe Hàn Quốc năm nay không đặc biệt nhưng xe của Ấn Độ thì đúng là đã gây nên một cơn sốt tiêu dùng xe ô tô. Giá thành, kiểu dáng, tính năng sử dụng... của xe Ấn Độ rất phù hợp với tiêu chí chung của người Việt. Trong khi với tầm tiền khoảng 400 triệu đồng dành cho một chiếc xe ô tô có đầy đủ túi khí, phanh ARES, option... là quá ổn ", anh Học nói.

Cũng đưa ra các quan điểm trên, anh Phạm Hiếu, Showroom ô tô tại Phạm Hùng cho hay, xe Ấn Độ được sản xuất tại nước này có tận dụng được nguồn nhân công, chi phí lắp đặt sẽ rẻ hơn nhiều. Đây cũng là một phần lý do làm cho xe Ấn Độ rẻ hơn nhiều so với các xe từ các quốc gia khác.

Cần phải nhắc thêm một con số, tại chi nhánh Huyndai Thành Công, lượng xe i10 được bán ra là 27.000 chiếc. Đây rõ ràng là một con số ấn tượng và được rất nhiều nhân viên kinh doanh tự hào.

"Dòng xe Grand i10 được cho là dòng xe bán tốt nhất thị trường, giá cũng tầm trung và được so sánh cạnh tranh với Kia và Vios", chị Nhung, nhân viên kinh doanh tại Showroom Huyndai Cầu Diễn cho hay.

Đa số khách hàng đều hài lòng về dòng Grand i10 với thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố và tiết kiệm nhiên liệu. Điều quan trọng hơn cả vẫn là mức giá mà nhà phân phối đưa ra là khá tốt.

"Xe i10 vẫn là dòng được khách hàng quan tâm nhiều nhất bởi phân khúc giá của nó là tốt nhất. So với Kia, Grand i10 vẫn là dòng xe nhập khẩu, người Việt lại ưa thích dòng xe nhập hơn xe lắp ráp trong nước.

Đối với xe trong nước, dây chuyền sản xuất không thể bằng được nước ngoài, các linh phụ kiện được mua ở nước ngoài sau khi lắp ráp ở Việt Nam có thể bị cắt giảm khá nhiều chi tiết. Nhìn chung khách hàng tới Showroom của mình vẫn ưa thích và hỏi nhiều về dòng xe Ấn Độ hơn", chị Nhung giải thích.

Grand i10 2016 đang được săn đón. 
Hiện nay, khách hàng vẫn đang mong đợi xe i10 phiên bản sản xuất năm 2016 sẽ ra mắt vào tháng 7 tới, đồng thời thông tin về việc xe từ Ấn Độ nhập khẩu sẽ được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt nên hai yếu tố này hiện càng gây thích thú cho người có nhu cầu mua xe.

Khi được hỏi về hệ thống an toàn và độ bền của xe Ấn Độ, chị Nhung cho hay, i10 cũng là dòng xe phù hợp để chạy taxi bởi trường xe và độ bền khá cao, đặc biệt là hơn các máy khỏe hơn dòng xe trong nước. Về quan điểm của khách hàng cho rằng "xe Ấn Độ rất nhanh "tã" và thiếu an toàn", chị Nhung nhận định, việc an toàn hay không và độ bền thế nào là do người sử dụng.

Xe giá rẻ Ấn Độ sẽ không gây bão lâu


Nhân viên kinh doanh có biệt danh "Ngọc Ford", tại Công ty Tây Ford thì cho rằng, có thể xe Ấn Độ đang gây sức hút lớn nhưng việc nó có  tồn tại được lâu không thì chắc chắn thời gian sẽ trả lời.

Trong khi đó, tiêu chuẩn sản xuất xe Ấn Độ tương đương với các xe được lắp ráp trong nước ta.

"Theo tiêu chuẩn của châu Á, chất lượng xe của Ấn Độ có sự tương đồng và gần với chất lượng xe của Việt Nam lắp ráp. Về thực chất, xe của Ấn Độ gây sức hút tại Việt Nam chỉ bởi cái mác "nhập khẩu"", anh Ngọc lý giải "cơn sốt" xe Ấn Độ.

Nguồn: Báo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn