Vì sao 'ông lớn' Tasco than vãn nhưng vẫn lao vào dự án BOT?

Kinh tếChủ Nhật, 12/06/2016 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Vì sao Công ty cổ phần Tasco do ông Phạm Quang Dũng làm chủ tịch dù kêu khó nhưng vẫn lao vào các dự án BOT?

Lãi lớn nhờ BOT

Đầu tuần trước, ông Phạm Quang Dũng đã làm nhiều người bất ngờ khi than phiền trước các quan khách và giới truyền thông rằng dự án BOT có nhiều rủi ro và công ty ông “không có hưng phấn để đầu tư nữa”. Tuy nhiên, khi nhìn vào kết quả kinh doanh 2015 được thể hiện qua báo cáo tài chính đã soát xét, có thể thấy, lợi nhuận của của Tasco chủ yếu đến từ hoạt động thu phí.

Ad Tasco

 Bảng cân đối tài chính của Tasco năm 2015. 

Cụ thể, năm ngoái, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Tasco là 1.929 tỷ đồng, đạt 100,26% so với kế hoạch năm và bằng 70,17% so với năm trước nữa.

Lợi nhuận sau thuế là 160,17 tỷ đồng, đạt 110,46% so với kế hoạch năm và bằng 62,14% so với 2014.

Mặc dù doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2015 giảm so với năm 2014 nhưng nếu so với thời điểm các BOT chưa thu phí thì đó quả thật khác một trời một vực. Thứ nữa, sự sụt giảm, theo Tasco, do định hướng chiến lược của công ty tập trung đầu tư vào các dự án đầu tư hạ tầng giao thông và các dự án bất động sản.

Tasco tính toán, trong 2014, doanh nghiệp này đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng dự án tuyến đường bộ mới Phủ Lý - Mỹ Lộc theo hình thức BT với tổng mức đầu tư là 3.800 tỷ đồng. lợi nhuận của Tasco tại dự án là 14% (không bao gồm lãi vay). Có thể nói, một trong nhưng lí do khiến lợi nhuận Tasco tăng đột biến trong 2014 ghi nhận lợi nhuận từ thu phí tuyến Phủ Lý - Mỹ Lộc. Theo ghi nhận tư báo cáo tài chính, doanh thu từ hoạt động thu phí BOT trong năm 2014 của Tasco đạt 102 tỷ đồng.

Sang 2015, Tasco đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng dự án cải tạo nâng cấp đường 39 Thái Bình với tổng mức đầu tư trên 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận của doanh nghiệp tại dự án là 14% (không bao gồm lãi vay).

Tasco mới đây cũng đã báo cáo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu 2016. Kết quả không ngoài dự đoán: lãi lớn và đa số đến từ hoạt động thu phí.

Theo một báo cáo gửi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, Tasco cho hay: lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý 1/2016 đạt 84.829.852.811 đồng, tăng 1.392,64% so với cùng kỳ năm 2015, tương đương với tăng 79.146.655.378 đồng. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 232,43%, đồng thời tốc độ tăng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ cao hơn so với tốc độ tăng của giá vốn hàng bán.

Theo tính toán, mỗi ngày Tasco bỏ túi hơn 1 tỷ đồng tiền thu phí từ các dự án. Cùng với đó, là các khoản lợi nhuận đến từ thi công, thông qua chỉ định thầu.

Than vãn vẫn ồ ạt làm BOT

Tại hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và BT hôm 7/6, ông Phạm Quang Dũng (chủ tịch Tasco) cho biết trong hợp đồng BOT nhà đầu tư chỉ hưởng 12%, trừ đi lãi suất thì lợi nhuận thu về chỉ là 8%.

Không chỉ kêu ca về lợi nhuận, ông Dũng còn cho rằng nhà đầu tư chịu nhiều áp lực và không có hưng phấn để đầu tư nữa do chưa có sự hài hòa lợi ích.

“Chúng tôi ái ngại và không còn hưng phấn đầu tư nữa. Nhà đầu tư BOT cũng gặp không ít khó khăn do các yêu cầu chặt chẽ từ cơ quan quản lý, để xin được chứng nhận đầu tư phải qua đủ 8 bộ ngành, rồi trong quá trình đầu tư phải kiểm toán, thanh tra. Điều này làm nản lòng nhà đầu tư.” - Ông Phạm Quang Dũng, nói.

Tuy nhiên, nhìn vào danh sách các dự án BOT mà Tasco đã, đang và sẽ thực hiện sẽ thấy điều ngược lại.

Cụ thể, hiện Tasco đã hoàn thành và đưa vào thu phí các dự án BOT: BOT 10, BOT 21, BOT Quảng Bình…

Các dự án BOT đang thực hiện và chuẩn bị đưa vào khai thác: BOT QL 10 đoạn cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (Hải Phòng), BOT Thái Bình, BOT Đông Hưng…

Ngoài ra, Tasco còn đem tiền vào góp vốn Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ để thực hiện dự án BOT quốc lộ 32 (Phú Thọ) với giá trị: 69 tỷ đồng.

H.Hưng
Bình luận
vtcnews.vn