Vì sao ô tô Trung Quốc chưa thể 'chen chân' vào Mỹ?

XeThứ Ba, 30/09/2014 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ ngoại trừ ô tô, đó là vấn đề của thiết kế, tiêu chuẩn an toàn hay là thương hiệu chưa đủ mạnh.

(VTC News) - Hàng hóa Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ ngoại trừ ô tô, đó là vấn đề của thiết kế, tiêu chuẩn an toàn hay là thương hiệu chưa đủ mạnh để "lọt mắt" dân Mỹ.

Người Mỹ đã quen thuộc với sự xuất hiện của hàng hóa Trung Quốc trên thị trường, từ đồ gia dụng, quần áo tới nội thất công sở. Tuy nhiên mọi người đều thắc mắc, liệu đến khi nào một chiếc xe hơi xuất xứ từ Trung Quốc mới đạt tiêu chuẩn để bày bán tại các đại lý trên toàn nước Mỹ.

Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc vẫn luôn khẳng định khát vọng muốn mở rộng quy mô sang thị trường Bắc Mỹ, tuy nhiên thực tế họ vẫn chưa thực sự tạo ra cú đột phá nào.
 

Những thương hiệu thuần túy Trung Quốc như Geely vẫn chưa chen chân vào thị trường Mỹ một cách tự tin
Với trường hợp Geely chẳng hạn, cùng ngẫm lại lí do vì sao khiến xe hơi thương hiệu Geely khó có thể thành công trên thị trường quốc tế, điển hình là thị trường châu Âu hay Bắc Mỹ. Phải chăng các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc vẫn còn loay hoay tìm cách tiêu thụ sản phẩm ngay trên chính sân nhà của họ.

Mặc dù Geely từng đạt được mức an toàn 4 sao trong các thử nghiệm va chạm được công nhận bởi tổ chức ENCAP (Euro New Car Assessment Program – đánh giá chuẩn an toàn cho xe hơi mới xuất xưởng) của châu Âu, đối với thị trường Mỹ an toàn chuẩn châu Âu chưa phải là đủ.

Có một vài nguyên nhân khiến sản phẩm Trung Quốc chưa thể ra mắt thị trường Mỹ, một trong những lí do chính đó là xe hơi của nước này chưa được hoàn thiện về mặt thiết kế.
 
Bên cạnh đó, mặc dù đáp ứng được các tiêu chuẩn về mức độ an toàn, nhưng dòng xe hơi Trung Quốc lại không nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, cũng như thương hiệu thiếu tính cạnh tranh trên thị trường vốn rất khốc liệt này.

Có lẽ giới chuộng xe hơi đang nóng lòng đón chờ phiên bản đầu tiên xuất xứ hoàn toàn từ Trung Quốc được trình làng tại thị trường Mỹ - chiếc Volvo S60L 2016. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên trước thông tin này, bởi ngành công nghiệp sản xuất xe hơi Trung Quốc từng gây ấn tượng với truyền thông khi hãng Geely của nước này mua đứt một nhãn hiệu của hãng xe Thụy Điển vào năm 2010.

Chiếc xe S60L nằm trong kế hoạch trở thành quân át chủ bài tấn công thị trường Mỹ trong năm tới của Geely, mặc dù thời điểm vẫn chưa được xác nhận.

Cao Thu
Bình luận
vtcnews.vn