Vì sao ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh trong tháng 2/2016?

Có hai lý do khiến lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục đà giảm mạnh khi chỉ ước đạt  5.000 chiếc, tương đương khoảng 131 triệu USD.

Đầu tiên được cho là do sự chững lại từ nhu cầu của thị trường và do các doanh nghiệp đã tập trung hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu với đối tác nước ngoài trước khi bước sang năm mới.

Còn một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của cú “lao dốc” đầu năm này là do kể từ ngày 1/1/2016, các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bắt đầu phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do không còn được tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây mà phải tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu, giá bán lẻ của ô tô CBU bị đẩy lên khá cao. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu ô tô giảm xuống là không thể tránh khỏi.

Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 2/2016 tiếp tục giảm so với tháng 1/2016 

Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 2/2016 tiếp tục giảm so với tháng 1/2016 


Bên cạnh đó, 1 lý do quen thuộc là do, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 9 ngày rơi vào tháng 2/2016 nên các hoạt động kinh doanh, giao thương ngưng lại.

Nếu tính so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch ô tô nhập khẩu về Việt Nam không có nhiều sự sụt giảm. Cụ thể, trong tháng 2/2015, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm này ước đạt 5.000 xe, tương ứng giá trị 130 triệu USD.

Điểm khác là trong giai đoạn còn lại, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được dự báo có thể tăng song không thể bùng nổ được như năm 2015 do chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi và nhu cầu tiêu dùng không còn lớn.

Như vậy, tính từ đầu năm, các doanh nghiệp trong nước đã nhập khẩu ước đạt 11.000 chiếc xe với tổng giá trị 280 triệu USD, giảm 31,1% về lượng và giảm 11,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Bình (tổng hợp)
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN