Vì sao nhiều đại biểu 'lưu luyến' Bộ trưởng Bùi Quang Vinh?

Thời sựThứ Sáu, 08/04/2016 09:09:00 +07:00

Nhiều đại biểu tỏ ra nuối tiếc khi phải bỏ phiếu miễn nhiệm Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.

(VTC News) – Nhiều đại biểu tỏ ra nuối tiếc khi phải bỏ phiếu miễn nhiệm Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Chiều 8/4, Quốc hội đã bỏ phiếu miễn nhiệm 20 thành viên của Chính phủ. Kết quả bỏ phiếu cho thấy Bộ trưởng Bùi Quang Vinh có nhiều phiếu không đồng ý miễn nhiệm nhất.
Ông Bùi Quang Vinh (Ảnh: Tuổi trẻ)
Ông Bùi Quang Vinh (Ảnh: Tuổi trẻ) 

Theo đó Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh có 403 phiếu đồng ý miễn nhiệm, 76 phiếu không đồng ý miễn nhiệm trên tổng số 479 đại biểu có mặt.

Như vậy, có 81,58% đại biểu Quốc hội đồng ý miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đối với ông Bùi Quang Vinh, 15,36% đại biểu không đồng ý miễn nhiệm.

Đây cũng là tỷ lệ đại biểu không đồng ý cao nhất trong số 18 Bộ trưởng và thành viên Chính phủ trong danh sách miễn nhiệm lần này. Điều này cũng là phù hợp bởi vì nhiều đại biểu tỏ ra lưu luyến với vị Bộ trưởng này.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 8/4, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cũng rất ấn tượng với cách điều hành và những tâm tư của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh.

“Bộ trưởng Bùi Quang Vinh luôn luôn lo lắng về vấn đề cải cách thể chế. Điều đó tôi cũng rất chia sẻ”, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nhận xét.

Đại biểu Khánh cũng nhớ lại khi đề xuất cần có “Luật hành chính công”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã rất chia sẻ và ủng hộ mạnh mẽ. Ông Vinh cũng cho rằng cần phải làm “Luật hành chính công” như gợi ý của đại biểu Khánh.

“Băn khoăn về cải cách thể chế của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh là rất rõ ràng”, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nêu.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh rất ấn tượng với ông Bùi Quang Vinh trên cương vị Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư

Ngay trong ngày làm việc cuối cùng trên cương vị Bộ trưởng, ông Vinh cũng không thôi trăn trở về những cải cách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Năng suất của doanh nghiệp tư nhân hiện nay kém hơn so với các doanh nghiệp khác. Tôi sẽ nghỉ, nên trăn trở khi bàn giao”, ông Vinh nói tại cuộc họp với Ban soạn thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vào ngày 6/4.

Nhớ lại vào thời điểm cuối tháng 1/2016, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Dân trí, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh từng chia sẻ dự định sau khi về hưu sẽ làm ruộng. Ông thẳng thắn từ chối mọi lời mời làm Chủ tịch các Hiệp hội mà muốn “về quê”.

“Không, về làm ruộng thôi! Không làm chuyên gia gì cả. Có quá nhiều Hiệp hội mời về làm Chủ tịch Hiệp hội nhưng mà không thích”, ông Vinh trả lời phóng viên báo Dân trí.

Clip: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ sau lễ tuyên thệ


Được bổ nhiệm giữ cương vị tư lệnh Bộ Kế hoạch và Đầu tư kể từ tháng 8/2011, một nhiệm kỳ không phải là dài nhưng Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã tạo nên những bước ngoặt đáng kể trong tư duy lập kế hoạch, quản lý đầu tư từ trung ương tới địa phương.

Sau nhiều năm gắn bó với địa phương, với cộng đồng doanh nghiệp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Vinh cho biết có rất nhiều kỷ niệm.

Nhưng có thể nói kỷ niệm lớn nhất trong đời ông Vinh đó là những năm tháng công tác tại tỉnh Lào Cai. Nơi đó, ông Vinh đã dốc hết toàn bộ tuổi thanh xuân, trí tuệ, sức lực và tinh thần đổi mới để cùng với tập thể ở đó đưa một tỉnh bị tàn phá hoàn toàn sau chiến tranh và lạc hậu (65% là người dân tộc thiểu số), trở thành một trong những điểm sáng ở vùng Tây Bắc.

Bây giờ mọi người lên Lào Cai có thể thấy, bên cạnh những vùng dân tộc là những đô thị phát triển, giao thoa kinh tế quốc tế và đang có những bước khởi sắc, tăng trưởng rất mạnh.

Với tình cảm của những cán bộ, con người đã từng cộng tác, ông Vinh ấn tượng nhất khi trở về sau nhiều năm đã làm ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, người dân, doanh nghiệp, cán bộ ở đó vẫn đón chào đón ông như một người lãnh đạo thân thiết nhất, yêu quý nhất.

“Và về Bộ KHĐT cũng vậy, tôi được làm việc với một tập thể rất trí tuệ. Có thể nói, để đổi mới được không chỉ riêng tư tưởng Bộ trưởng mà phải có sự đồng lòng của anh em. Anh em đã đồng lòng, đã sát cánh cùng Bộ trưởng để đổi mới. Đấy là điều mà tôi vui nhất trong cuộc đời của mình và tôi không ân hận bất kỳ điều gì!”, ông Vinh tâm sự.

Ông Vinh chia sẻ cảm thấy tự hào vì mình đã làm được những điều mình muốn.
Theo danh sách đề cử được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc chiều 8/4, ông Nguyễn Chí Dũng – Uỷ viên Trung ương Đảng – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư được đề cử thay vị trí của ông Bùi Quang Vinh.

Kết quả bầu thành viên Chính phủ mới sẽ được Quốc hội công bố vào sáng mai 9/4.


Minh Đức (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn