Nếu nhập viện, hãy tránh xa mùa hè, vì lý do này

Sức khỏeThứ Hai, 05/06/2017 16:08:00 +07:00

Chúng ta đều không biết rằng, khi nào những vấn đề về sức khỏe sẽ xảy đến với bản thân mình, nhưng nếu không may phải nhập viện, một lời khuyên tốt nhất dành cho bạn đó là cố gắng tránh xa những tháng hè.

Kinh nghiệm này được giới y sĩ ngầm biết với nhau từ lâu, họ hiểu rằng, những bác sĩ nội trú giàu kinh nghiệm nhất thường rời bệnh viện vào tháng bảy hay tháng tám, trước khi cho phép các sinh viên y khoa năm cuối tới thực tập để bắt đầu chăm sóc các bệnh nhân đầu tiên.

Một nghiên cứu gần đây vừa xác nhận hiện tượng này, nó vén lên bức màn bí mật đằng sau tỷ lệ tử vong và những biến chứng xảy ra tại các bệnh viện từ trước tới nay.

Theo tờ Annals of Internal Medicine (Biên niên sử nội bộ y khoa), tiến sĩ John Young của đại học California, San Francisco cùng nhóm của ông đã chỉ ra rằng, những bệnh viện có thêm chức năng đào tạo sẽ có tỷ lệ tử vong cao và hiệu quả chăm sóc bệnh nhân đều giảm đi đáng kể trong mùa hè.

anh 1 nhap vien mua he - Copy 3

 Nên hạn chế tối đa việc nhập viện trong những tháng hè. (Ảnh minh họa)

Tại những bệnh viện trên, mỗi bệnh nhân khi nhập viện đều có khả năng trở thành một cơ hội thực tập cho các bác sĩ tương lai. Để trở thành những bác sĩ nội trú, cần từ 3-6 năm đào tạo thông qua việc chẩn đoán và điều trị thực tế các bệnh nhân.

Mùa hè, những thực tập sinh giàu kinh nghiệm ra đi, bỏ lại sau lưng quãng thời gian dài làm việc trong phòng khám hoặc bên giường bệnh. Sự ra đi của họ đồng nghĩa với việc tiếp nhận một lớp mới các bác sĩ nội trú - những người lần đầu tiên được trao trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân.

Sự hoán đổi này không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng nó có thể làm gián đoạn quá trình chăm sóc người bệnh, gia tăng biến chứng sau phẫu thuật cũng như tỷ lệ sai phạm trong khám chữa bệnh.

Đặc biệt, đối với những y sĩ mới vẫn chưa quen với hệ thống nhà thuốc của bệnh viện, việc kê đơn sai liều lượng có thể xảy ra. Sự thay đổi cũng làm giảm hiệu quả và kéo dài quãng thời gian điều trị của bệnh nhân một cách không cần thiết.

Theo những nghiên cứu gần đây dựa trên ghi nhận từ 39 nghiên cứu về tình hình khám chữa bệnh tại các bệnh viện, tỷ lệ tử vong tăng từ 8-34% trong tháng bảy và các tháng gần kề.

Những nghiên cứu này đã bao gồm cả những ảnh hưởng của số lượng bệnh nhân tại mỗi bệnh viện trước khi tiến hành điều tra. Tỷ lệ cao có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng đó đúng là những gì đã và đang diễn ra hiện nay.

Nỗi lo tại các bệnh viện kèm chức năng giảng dạy

Mỗi năm tại Mỹ, sự biến động về nhân sự trên đã tác động tới gần 100.000 bác sĩ trong các bệnh viện có kèm chức năng giảng dạy. Một tạp chí trong ngành đã từng ví, hiện tượng này chẳng khác gì sự thay người trong một trận bóng.

Vào nửa cuối hiệp hai, vị huấn luyện viên liền cho vào sân bốn cầu thủ mới. Những tân binh này thậm chí còn chưa từng thi đấu chuyên nghiệp, bên cạnh đó, những cầu thủ khác lại phải chuyển sang chơi tại những vị trí không phải sở trường.

Anh 2-nhap vien 4

 Mùa hè là thời điểm các sinh viên năm cuối thực tập chăm sóc bệnh nhân. (Ảnh minh họa)

Có thể nói, đội ngũ này dường như chưa từng có một buổi tập nào cùng nhau trước đây, đó thực sự là những gì xảy ra vào mỗi tháng bảy hay tháng tám tại các bệnh viện có kèm chức năng giảng dạy.

Sự bấp bênh này đặc biệt đúng đối với những bệnh nhân sẽ nhập viện trong tháng Bảy, thời điểm xáo trộn nhất của mùa hè. Những nhà quản lý tại các bệnh viện đã bắt đầu nhận thức một cách đầy đủ những tác động từ hiện tượng luân chuyển nhân sự này.

Video: Tuyệt đối không làm những điều này trong ngày nắng nóng

Một vài bệnh viện bảo đảm rằng, các bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất của họ sẽ luôn túc trực trong những tháng hè để sẵn sàng tư vấn hoặc giám sát các đồng nghiệp còn đang thiếu tự tin trong việc chăm sóc bệnh nhân.

Những trung tâm khác còn tổ chức những khóa định hướng chuyên sâu nhằm bảo đảm tất các y sĩ mới đều được đào tạo khả năng kê đơn một cách hợp lý và hiểu hơn về các thủ tục chăm sóc bệnh nhân.

Đối với những bệnh viện không có những chương trình như trên, nghiên cứu cho rằng, họ đáng phải bị khởi tố. Sẽ là bất công đối với những bệnh nhân trong mùa hè khi họ nhận được sự chăm sóc kém hơn những bệnh nhân được nhập viện vào các tháng khác trong năm.

Nguyễn Hưng - A.T (Nguồn: Pradva)
Chuyên đề: Nắng nóng 2018
Bình luận
vtcnews.vn