Vì sao người chỉ đạo mua toa tàu cũ Trung Quốc không bị kỷ luật?

Thời sựThứ Tư, 17/02/2016 07:52:00 +07:00

Liên quan đến dự định mua lô tàu cũ của Trung Quốc, Tổng GĐ Tổng Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp bị mất chức, vì sao những người chỉ đạo thực

Liên quan đến dự định mua lô tàu cũ của Trung Quốc, Tổng GĐ Tổng Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp bị mất chức, vì sao những người chỉ đạo thực hiện nhanh chủ trương mua lô hàng này lại không bị kỷ luật?

Trong vụ việc này, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đều không nhận kỷ luật; cho dù, cả chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV) và tổng giám đốc đều chỉ đạo thực hiện nhanh chủ trương mua lô hàng này...

ĐSVN có nhiều toa tàu tuổi đời hơn 50 năm mua của Trung Quốc vẫn sử dụng. Trong ảnh, một trong những toa tàu cũ nát vẫn được sử dụng chụp tại Ga Hà Nội chiều 16/2. Ảnh: Bảo An
ĐSVN có nhiều toa tàu tuổi đời hơn 50 năm mua của Trung Quốc vẫn sử dụng. Trong ảnh, một trong những toa tàu cũ nát vẫn được sử dụng chụp tại Ga Hà Nội chiều 16/2. Ảnh: Bảo An 

Đổ tội cho cấp dưới?

Liên quan đến chủ trương mua lô toa hàng hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), HĐTV ĐSVN đã ra nghị quyết miễn nhiệm chức danh Tổng GĐ ĐSHN đối với ông Nguyễn Viết Hiệp; điều động làm Phó trưởng Ban Vận tải của ĐSVN. Ông Trần Thế Hùng, Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh được bổ nhiệm thay vị trí ông Hiệp.

Nghị quyết này không đề cập đến việc “kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm” của HĐTV ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng Công ty ĐSVN theo chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng GTVT, đương kim Bí thư TPHCM Đinh La Thăng.

Trong khi đó, thông tin PV nắm được, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV ĐSVN có bút phê vào công văn đề nghị mua lô hàng này của Ban Kế hoạch kinh doanh của ĐSVN (do ông Nguyễn Duy Lương, Phó ban này đề nghị) với nội dung: “Kính chuyển tổng giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”.

Sau đó, như Tiền Phong thông tin, ông Vũ Tá Tùng - Tổng GĐ ĐSVN cũng đã có công văn giao nhiệm vụ cho lãnh đạo ĐSHN thực hiện chủ trương này.

Công văn có bút phê của ông Trần Ngọc Thành.
Công văn có bút phê của ông Trần Ngọc Thành.

Không kỷ luật vì việc mua tàu cũ

Làm việc với PV chiều 16/2, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch ĐSVN xác nhận ông có bút phê như trên. Tuy nhiên, ông Thành khẳng định không biết lô hàng của Đường sắt Côn Minh phần lớn vượt quá 20 tuổi (cho dù, trong nội dung văn bản ông Thành bút phê có đề cập việc lô hàng này vượt quá niên hạn nhập khẩu của thông tư do Bộ Khoa học công nghệ ban hành).

Ông Thành lý giải: “Bút phê của tôi chỉ giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu, khảo sát; việc đó hết sức bình thường. Việc mua toa tàu qua sử dụng với giá rẻ là bình thường; còn mua toa cũ đến 20 tuổi, tôi không bao giờ đồng ý”.

Nói về lý do kỷ luật ông Hiệp, ông Thành cho hay: Không kỷ luật ông Hiệp về việc mua tàu cũ mà với hai nội dung: Chậm triển khai việc khảo sát thực tế lô hàng và báo cáo vượt cấp lên Bộ GTVT, gây hiểu nhầm, mất uy tín của tổng công ty.

“Tôi không cách chức anh Hiệp mà chỉ thuyên chuyển sang vị trí khác. Lỗi của anh Hiệp chưa đến mức phải cách chức. Việc điều chuyển cán bộ là việc bình thường của tổng công ty. Nếu tôi có lỗi, anh Hiệp không đủ sức gánh thay” - ông Thành nói.


Trả lời câu hỏi vì sao lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN không nhận trách nhiệm trong vụ việc, ông Thành khẳng định lãnh đạo tổng công ty “không có lỗi gì” trong sự việc này. Liên lạc với Tổng GĐ ĐSVN Vũ Tá Tùng, ông Tùng từ chối trả lời vì không muốn sự việc thêm “rối bời”.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông (phụ trách mảng đường sắt) cho hay sẽ xem xét tất cả các vấn đề theo chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, bao gồm xem xét kiểm điểm lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN.

“Việc xem xét trách nhiệm của lãnh đạo tổng công ty sẽ dựa vào báo cáo của họ gửi lên”, ông Đông nói.

Tuy nhiên theo xác nhận của ông Thành, báo cáo của Tổng Công ty ĐSVN gửi lên Bộ GTVT chính là nghị quyết của Hội đồng quản trị nêu trên. Bản nghị quyết này không có các nội dung về bút phê và chủ trương của lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN (như trên) cũng như việc tự kiểm điểm của lãnh đạo công ty này.

Nguồn: Tiền Phong
Bình luận
vtcnews.vn