Vì sao Nga trục xuất đúng 150 nhà ngoại giao Mỹ và phương Tây?

Thế giớiThứ Sáu, 30/03/2018 07:27:00 +07:00

150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 60 nhân viên ngoại giao Mỹ sẽ phải rời khỏi Nga vài ngày tới trong động thái mới nhất được Nga đưa ra nhằm đáp trả hành động tương tự của Mỹ và hàng loạt cách quốc gia khác hồi đầu tuần.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố số nhà ngoại giao Mỹ phải trở về nước vào ngày 5/4 tới đây sẽ tương đương với số nhân viên ngoại giao của Nga mà Washington trục xuất.

"Các biện pháp này sẽ có tính đối ứng, bao gồm việc trục xuất số lượng tương đương các nhà ngoại giao và quyết định thu hồi thỏa thuận để cho phép đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ hoạt động tại St. Petersburg", ông Lavrov nói trong cuộc họp báo hôm 29/3. 

Video: Nga đáp trả phương Tây ra sao sau khi hàng loạt nhà ngoại giao bị trục xuất?

Như vậy, 60 nhà ngoại giao Mỹ bao gồm 58 người đang làm việc tại lãnh sự quán Mỹ tại Matxcơva và 2 nhân viên tại lãnh sự quán tại Ekaterinburg sẽ bị trục xuất về nước. Đối với lãnh sự quán của St Petersburg, điện Kremlin ra tối hậu thư yêu cầu người Mỹ phải rời khỏi tòa nhà trong 2 ngày tới.

Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định số lượng nhà ngoại giao của mỗi quốc gia bị Nga trục xuất sẽ đúng bằng số lượng nhân viên ngoại giao Nga bị các quốc gia này trục xuất.

Bên cạnh đó, ông Lavrov nhấn mạnh Nga sẽ không chỉ phản ứng tương đương và thậm chí còn nhiều hơn thế để đáp trả bước đi của phương Tây sau vụ điệp viên Nga bị đầu độc.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn