Vì sao nên dạy cờ vua cho trẻ từ 3 tuổi?

Giáo dụcThứ Sáu, 11/08/2017 11:26:00 +07:00

Kiện tướng Lương Nhật Linh cho biết do cờ vua rất tốt cho sự phát triển tư duy cho trẻ nên hiện nay đã có hơn 40 quốc gia trên thế giới đưa cờ vua vào chương trình chuẩn quốc gia trong đó có Mỹ, Anh, Brasil, Israel, Nga, Trung Quốc...

Kiện tướng Lương Nhật Linh cho biết, riêng tại Mỹ, 3.500 trường tiểu học đã đưa cờ Vua vào giảng dạy. Từ trước đến nay, dạy cờ vua cho trẻ 3 tuổi là rất khó nếu học theo cách thông thường và những bé 3 tuổi có thể học được cờ vua đều được coi là thần đồng.

Tuy nhiên, với các phương pháp mới hiện nay, các em nhỏ 3 tuổi đều có thể tiếp xúc với môn thể thao trí tuệ này.  

tre em choi co 1

Trẻ em từ 3 tuổi được tiếp cận với cờ Vua sẽ giúp phát triển trí tuệ. 

Được thiết kế dành cho trẻ 3 - 4 tuổi, học tập thông qua kể chuyện, vận động, chơi, và nhập vai (phương pháp SKGR: Story-telling, Kinesthetic, Gaming, Role-play), chương trình Babychess sẽ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tư duy độc lập khi học cờ vua.

"Thông thường trẻ 3 tuổi thường có khả năng tập trung rất kém. Ví dụ trẻ chỉ có thể tập trung nghe kể chuyện trong độ 3 - 5 phút, sau đó, phải chuyển sang các hoạt động khác như nhập vai, chạy nhảy... Babychess cũng được thiết kế theo phương pháp tôn trọng sự tiếp thu của từng em khi học", Nhật Linh cho biết.

luong nhat linh 3

 Kiện tướng Lương Nhật Linh chia sẻ về tác dụng của việc cho trẻ em từ 3 tuổi học cờ vua.

Các nghiên cứu cho thấy, não bộ của trẻ nhỏ vô cùng nhạy cảm với môi trường xung quanh và những tương tác đầu đời sẽ ảnh hưởng đến suốt quãng đời còn lại của trẻ. 3 tuổi là giai đoạn bùng nổ nhất trong sự phát triển não bộ, kích thước bộ não đã đạt 80% và số lượng các khớp nối thần kinh trong não bộ gấp 2 lần so với khi trưởng thành. 

Càng nhiều trải nghiệm, các khớp nối thần kinh (Synapse) trong não bộ càng hoạt động tích cực hơn; các Synapse này khi ít được sử dụng sẽ trở nên yếu ớt và trực tiếp ảnh hưởng đến năng lực học tập, ghi nhớ, khả năng nhận thức sau này của trẻ.

tre em choi co 2 4

 

Hiện đã có hơn 30 trường mầm non đưa Babychess vào giảng dạy và hơn 2.000 học sinh đang theo học Babychess. Kế hoạch sắp tới của Babychess Việt Nam là  sẽ mở rộng chương trình ở Bắc Ninh, Nam Định, Hải Dương, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh lân cận.  

Baby Chess là chương trình cờ Vua tạo được thiết kế dành cho trẻ 3 – 6 tuổi với phương châm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” và học tập tự nhiên theo phương pháp SKGR – học tập thông qua kể chuyện, vận động, chơi, và nhập vai.

Phương pháp giảng dạy đặc biệt phù hợp với trẻ mầm non, mang môn thể thao trí tuệ Cờ Vua giúp trẻ xây dựng sự tự tin từ bên trong, phát triển tư duy độc lập và phản biện, hình thành các thói quen tư duy tốt.

Ngoài ra, Babychess còn giúp phát triển ngôn ngữ, kỹ năng nghe hiểu và sử dụng ngôn từ, kích thích trí tưởng tượng và tang tạo ở trẻ từ sớm, làm phong phú hiểu biết và tăng hứng thú học tập, giúp trẻ tiếp cận với các khái niệm toán học từ cụ thể đến trừu tượng, giúp trẻ hiểu sâu sắc và tư duy đa chiều, tăng nhận thức về bản thân và thể hiện bản thân tốt hơn qua suy nghĩ và cảm xúc của chúng.

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn