Vì sao Mỹ lo sợ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai S-400?

Thế giớiChủ Nhật, 05/05/2019 07:03:00 +07:00

Việc triển khai hệ thống phòng thủ S-400 tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến quân đội Mỹ lo lắng.

Tờ Turkiye của Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Mỹ đang lo ngại rằng với việc tiếp nhận các hệ thống phòng không S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tiến hành một chính sách độc lập và tích cực hơn ở Trung Đông.

Cụ thể, ấn phẩm này cho rằng khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai chiến dịch chống lại các đại diện của Đảng Công nhân Kurd (PKK) – vốn nhận được sự hậu thuẫn của Washington - trên lãnh thổ Syria, quân đội Mỹ sẽ khó lòng có thể hỗ trợ từ trên không cho nhóm này nếu như có sự xuất hiện của S-400.

1

 Hệ thống phòng không S-400 của Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

Bên cạnh đó, tờ báo này cũng cho biết thêm rằng Israel, một đồng minh thân cận của Washington, cũng đang phải trải qua nỗi sợ hãi lớn vì S-400. Israel có kế hoạch dài hạn với thềm lục địa Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải vì liên quan đến nguồn trữ tài nguyên thiên nhiên khổng lồ tại đây. Mỹ cũng hy vọng kiếm được lợi nhuận từ các khu mỏ này. Tuy nhiên, với việc có trong tay S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm hỏng hết các kế hoạch này.

Ngoài ra, tờ Turkiye cũng nhắc tới khoảng thời gian Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nảy sinh những bất đồng, mà cụ thể là khi Mỹ triển khai chiến dịch quân sự chống lại Iraq năm 1991. Vào thời điểm đó, Thổ Nhĩ Kỳ, theo yêu cầu của Washington, đã chấp nhận ngừng giao thương xuyên biên giới và cắt đứt đường ông dẫn dầu tới Iraq. Những bước đi này đã khiến Ankara phải nhận những tổn thất khổng lồ. Tuy nhiên, phía Mỹ lại không có bất cứ động thái nào cho thấy muốn "đền bù" cho Thổ Nhĩ Kỳ cả.

Trước khi bắt đầu chiến dịch thứ hai chống lại Iraq, Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cho quân đội nước này "mượn" lãnh thổ làm bàn đạp tấn công. Tuy nhiên lần này chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối lời đề nghị. Chính điều này làm đóng băng quan hệ hai nước.

Trong phần kết luận, tờ báo khẳng định, để bảo vệ lợi ích của mình, Thổ Nhĩ Kỳ nên thoát khỏi sự bảo trợ của Mỹ và phương Tây. Bằng cách mua S-400 của Nga, Ankara sẽ đảm bảo an ninh cho thềm lục địa của mình ở Địa Trung Hải, có được lợi thế chiến lược về mặt địa chính trị năng lượng ở Trung Đông, đồng thời loại bỏ sự hiện diện của các tổ chức khủng bố trong khu vực. Mặt khác, điều này cũng sẽ gây khó chịu cho Mỹ - người đang sợ mất đi tầm ảnh hưởng của mình.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn