Vì sao Mỹ không tấn công Triều Tiên như làm với Syria?

Thế giớiThứ Hai, 17/04/2017 07:40:00 +07:00

Mặc dù Mỹ từng nhiều lần tuyên bố sẽ xem xét sử dụng giải pháp quân sự với Triều Tiên, nhưng tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - SCMP cho rằng, Washington sẽ không mạo hiểm.

Theo SCMP, hành động tấn công Bình Nhưỡng như những gì Mỹ làm với Syria sẽ dẫn đến những rủi ro khó có thể lường trước hơn rất nhiều. Dưới đây là các lý do cho nhận định này của tờ báo Hong Kong.

Trên thực tế, bán đáo Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh mặc dù theo lỳ thuyết các cuộc giao tranh đã kết thúc vào ngày 27/7/1953 theo điệp định đình chiến. Bởi vậy, nếu Mỹ có ý định tấn công, Washington đang tự phá vỡ một thỏa thuận được Liên Hợp Quốc bảo hộ.

Hinh anh

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn đang tiếp tục có dấu hiệu leo thang.

Bên cạnh đó, trong khi Syria mới được cho là đang bắt dầu theo đuổi chương trình hạt nhân thì năng lực hạt nhân của Triều Tiên đã đạt được những bước tiến đáng kể trong thời gian gần đây.

Bằng chứng là việc Bình Nhưỡng cho đến nay đã tổ chức tới 5 vụ thử hạt nhân và tuyên bố thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa.

Dù Triều Tiên từng thất bại trong một số vụ phóng tên lửa, nhưng giới quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ rút ra bài học từ những thất bại này và có thể sẽ phát triển một tên lửa xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ ngay trong thời gian Tổng thống Trump tại nhiệm.

Ngoài ra, năm 1961, Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã ký Hiệp ước Hợp tác và hỗ trợ chung Trung Quốc - Triều Tiên trong đó cam kết, hai bên sẽ hỗ trợ nhau tức thì về mặt quân sự và các mặt khác trong trường hợp một trong hai bị tấn công từ bên ngoài. Cho đến nay, hiệp ước này đã được gia hạn hai lần và sẽ có hiệu lực tới năm 2021. 

Video: Khoảnh khắc ấn tượng trong lễ duyệt binh lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên

Bên cạnh đó, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều không lựa chọn giải pháp quân sự dù đều không có mối quan hệ tốt với Triều Tiên, SCMP cho biết.

Với Hàn Quốc, việc để Mỹ tấn công Triều Tiên là hết sức nguy hiểm bởi thủ đô Seoul của họ chỉ cách biên giới Triều Tiên khoảng 40km và khả năng tổn thương nếu bị quốc gia láng giềng tấn công là không thể tránh khỏi.

Sam Gariner, đại tá không quân Mỹ về hưu từng khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí The Atlantic rằng Mỹ "không thể bảo vệ Seoul ít nhất là trong 24 và thậm chí là 48 giờ đầu nếu chiến tranh nổ ra".

Năm 1994, Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng từng thừa nhận, cuộc chiến với Triều Tiên sẽ "khủng khiếp hơn bất kỳ cuộc chiến nào mà thế giới từng chứng kiến kể từ chiến tranh Triều Tiên".

Song Hy (Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn