Vì sao Mỹ khó lòng di chuyển 50 quả bom hạt nhân ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ?

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2019 15:03:00 +07:00

Nỗ lực vận chuyển kho vũ khí hạt nhân của Mỹ tại căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp nhiều khó khăn vì tình hình chiến sự và những toan tính của Ankara.

Chính phủ Mỹ đang tìm cách di chuyển 50 quả bom nguyên tử B61 ra khỏi căn cứ Không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, sang một kho dự trữ mới, an toàn hơn.

B-61

Chính quyền Donald Trump đang gặp khó khăn trong việc di chuyển 50 quả bom hạt nhân ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Ankara đang lạnh nhạt, đặc biệt sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria. Căn cứ Incirlik nằm cách khu vực chiến sự khoảng 400 km.

Theo The Drive,  kho vũ khí hạt nhân đang được kiểm soát chặt chẽ, nhằm hạn chế mối đe dọa khả năng 50 quả bom B61 này rơi vào tay lực lượng bên ngoài. Các biện pháp an ninh bảo đảm tại căn cứ không quân Incirlik đang được tăng cường.

Bom hạt nhân B61có lớp vỏ đặc biệt, có khả năng chống lại các tác động ngoại lực lớn từ bên ngoài. Để kích hoạt những quả bom này, cần phải nhập mật mã gồm 12 chữ số, và một số tổ hợp an ninh khác.

Chính quyền Donald Trump đang gặp một số khó khăn trong quyết định di chuyển 50 quả bom hạt nhân này ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Theo yêu cầu của các chuyên gia, việc vận chuyển đạn hạt nhân phải đi kèm với các biện pháp tăng cường an ninh đặc biệt.

Cụ thể, máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster sẽ được dùng để vận chuyển kho vũ khí hạt nhân này, kèm theo đó là một phi đội máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ cũng tham gia nhiệm vụ bảo vệ.

Hiện tại, các phương tiện vận chuyển phải di chuyển theo hướng không an toàn, nằm trong khu vực cấm bay, hay di chuyển qua các khu vực “không ổn định”. Đường bay về  phía Đông và phía Nam từ của căn cứ Incirlik bị hạn chế, do khu vực chiến sự giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Một phương án khác là có thể di chuyển kho vũ khí hạt nhân này về phía Tây Bắc, hướng về các cơ sở dự trữ hạt nhân ở Bỉ, Đức hoặc Hà Lan, nơi Mỹ cũng triển khai các kho vũ khí hạt nhân. Tuy vậy, chính phủ các nước này đang gặp nhiều chỉ trích từ người dân, và sẽ rất miễn cưỡng đáp ứng yêu cầu này từ Washington.

Ngoài ra, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng không vội vàng để Mỹ đưa kho vũ khí vũ hạt nhân chiến lược này ra khỏi lãnh thổ. Theo New York Times, 50 quả bom nguyên tử B 61 này hiện sẽ là “con bài mặc cả”, là “con tin” của Tổng thống Erdogan đối với chính quyền Donald Trump.

Trong một động thái khác, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhiều lần bắn tín hiệu việc Ankara muốn sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tờ Guardian cho biết, quân đội Mỹ có kế hoạch di dời số bom hạt nhân này nhiều lần, nhưng chưa bao giờ được thực hiện vì nhiều lí do khác nhau. Hiện tại, Washington vẫn chưa tìm ra được phương án di chuyển kho hạt nhân này tới địa điểm an toàn.

Minh Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn