Vì sao máy bay cảnh báo sớm KJ-600 của Trung Quốc khó cất cánh trên tàu sân bay?

Quân sựThứ Bảy, 27/02/2021 09:57:00 +07:00
(VTC News) -

Theo chuyên gia, máy bay cảnh báo sớm KJ-600 của Trung Quốc chưa thể cất cánh từ tàu sân bay vì lí do kĩ thuật.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin về chuyến bay thử nghiệm thành công của máy bay cảnh báo sớm KJ-600 với một sân bay mặt đất ở Tây An hôm 27/1. Tuy nhiên, theo Defense World, máy bay trinh sát KJ-600 của Hải quân Trung Quốc chưa thể hoạt động trên các tàu sân bay.

Khi các nhà báo hỏi về khả năng máy bay có thể cất cánh từ hàng không mẫu hạm của quân đội Trung Quốc, chuyên gia quân sự Song Zhongping phủ nhận về khả năng này.

Vì sao máy bay cảnh báo sớm KJ-600 của Trung Quốc khó cất cánh trên tàu sân bay? - 1

Máy bay trinh sát KJ-600 của Hải quân Trung Quốc.

Việc thử nghiệm máy bay KJ-600 cất cánh trên tàu sân bay cho thấy, Trung Quốc đã có khả năng nắm bắt được kỹ thuật trong thiết kế hệ thống máy phóng máy bay đặt trên tàu sân bay (còn gọi là hệ thống Catobar system). Với kỹ thuật này, các máy bay có thể cất cánh với tải trọng lớn hơn hẳn so với cất cánh theo thiết kế nhảy cầu, như trên tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay.

Tuy nhiên, chuyên gia nhận định, hệ thống cất cánh trên tàu sân bay Trung Quốc không đủ sức nâng một chiếc máy bay nặng 18 tấn nếu không có sự trợ giúp của máy phóng đặc biệt. Các tàu sân bay Trung Quốc hiện chưa thể trang bị những thiết bị phóng hiện đại này.

Các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc, được chế tạo dựa trên dự án 1143.5 của Liên Xô, đang được cải tiến để máy bay chiến đấu phản lực có thể cất cánh. Trong khi tàu sân bay Type 002 tự đóng của nước này được trang bị các máy phóng điện từ.

KJ-600 là dòng máy bay được thiết kế cất cánh trên boong tàu sân bay, giống với máy bay E-2 Hawkeye của quân đội Mỹ. Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt.

Những điểm tương đồng của KJ-600 với “radar bay” E-2 của Mỹ khiến các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc một lần nữa "sao chép" thành công thiết kế máy bay hiện đại của phương Tây.

Tương tự như hệ thống cảnh báo sớm trên tàu sân bay của Mỹ, KJ-600 được trang bị radar mảng pha chủ động hình đĩa phía trên thân máy bay, giúp nó có thể trinh sát trong khu vực rộng. Điều này sẽ nâng cao đáng kể phạm vi phát hiện của tàu sân bay ở mọi hướng.

Các thử nghiệm thành công KJ-600 đánh dấu khả năng Trung Quốc sẽ trở thành một trong 3 quốc gia trên thế giới (sau Mỹ và Pháp) phát triển thành công máy bay trinh sát cánh cố định biên chế trên tàu sân bay. Điều này có thể năng cao khả năng tác chiến của Hải quân Trung Quốc trên biển.

Đình Nguyễn(Nguồn: Warfiles.ru)
Bình luận
vtcnews.vn