Vì sao Malaysia mất 4 trụ cột tại AFF Cup 2016?

Thể thaoThứ Ba, 22/11/2016 12:48:00 +07:00

Tại AFF Cup 2016, đội tuyển Malaysia không có sự phục vụ của nhiều ngôi sao đang ở đỉnh cao phong độ.

Chia tay bất ngờ

Huấn luyện viên Ong Kim Swee mang đến AFF Cup 2016 đội hình có độ tuổi trung bình là 25,8 – cao thứ hai tại giải và chỉ thấp hơn Singapore. Trong số 23 gương mặt được lựa chọn, cũng chỉ có 7 người từng dự giải đấu năm 2014.

Nhìn vào danh sách đăng ký của Malaysia, người hâm mộ Việt Nam có thể nhận ra sự vắng mặt của bốn cầu thủ rất quen thuộc trong những lần chạm trán nhau gần đây giữa hai đội tuyển: Aidil Zafuan, Safiq Rahim, Kunanlan Subramaniam và Amirul Zainal.

malaysia-vn-01

Malaysia có làm khó được tuyển Việt Nam khi thiếu đến 4 trụ cột?

Họ là những thành viên xuất sắc nhất trong đội hình giành huy chương vàng SEA Games năm 2009 và góp công lớn vào chức vô địch AFF Cup một năm sau đó của bóng đá Malaysia. Trong đó, Safiq là đội trưởng của “Những chú hổ” ở giải vô địch Đông Nam Á năm 2014, giải đấu mà anh nhận danh hiệu vua phá lưới với 6 bàn thắng.

Bốn cầu thủ kể trên đã lần lượt tuyên bố kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế vào tháng bảy năm nay, khi đang ở độ tuổi 29, 30. Đây là một sự kiện bất ngờ với đội tuyển Malaysia và những người hâm mộ nước này ở thời điểm chỉ cách AFF Cup 2016 có hơn ba tháng.

“Chúng tôi rất sốc và thất vọng vì quyết định của những cầu thủ này, nhất là khi điều đó xảy ra chỉ trong vòng ba ngày. Họ đều đang ở đỉnh cao và vẫn còn thi đấu ở cấp câu lạc bộ”, Tổng thư ký LĐBĐ Malaysia (FAM) Hamidin Amin chia sẻ trên tạp chí Four Four Two.

HLV Ong Kim Swee cũng không lý giải nổi quyết định của bốn cầu thủ kể trên. Thậm chí trước đó vài tháng, một trong số họ còn lên tiếng bày tỏ mong muốn đượckhoác áo đội tuyển thêm vài năm nữa.

malaysia-campuchia

Malaysia vất vả khi gặp Campuchia

“Nếu các cầu thủ không hài lòng vì điều gì, họ có thể đến gặp tôi, ban lãnh đạo hoặc ai đó trong đội ngũ huấn luyện. Tất cả chúng tôi đều đủ trưởng thành, chuyên nghiệp và hiểu rõ trách nghiệm của mình”, ông phát biểu sau khi chứng kiến cầu thủ thứ tư trong số họ – Amirul – nói từ giã ĐTQG.

“Sau chuyến tập huấn châu Đại Dương, tôi đã nói chuyện với bảy cầu thủ lớn tuổi trong đội. Họ đã phản hồi rất tích cực về việc làm thế nào để chúng tôi tiến bộ hơn. Chẳng có ai phàn nàn về điều gì cả”.

Liên đoàn bóng dá Malaysia tuyên bố sẽ gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo câu lạc bộ chủ quản của Safiq và các đồng đội - Johor Darul Ta’zim (JDT) - để “làm rõ trắng đen”, xác định cụ thể nguyên nhân chia tay đội tuyển của họ.

Mâu thuẫn giữa liên đoàn và CLB

Báo chí Malaysia cho rằng chính mâu thuẫn giữa FAM và JDT, liên quan đến chuyến tập huấn nước ngoài của thầy trò HLV Ong Kim Swee, là nguyên nhân khiến Aidil, Safiq, Kunanlan và Zainal ngừng cống hiến cho ĐTQG.

malaysia-campuchia-1

Malaysia tuyên bố sẽ đá hết mình khi gặp Việt Nam

Một ngày trước khi bộ đôi Aidil và Safiq đưa ra thông báo, chủ tịch của JDT là ông Tunku Ismail Sultan Ibrahim đăng đàn chỉ trích FAM về chương trình tập luyện của đội tuyển trong đợt tập trung hồi tháng 6.

“Tôi nhận được báo cáo rằng các cầu thủ của chúng tôi chỉ có 11 hoặc 12 ngày tập luyện trong suốt chuyến tập huấn 30 ngày ở châu Đại Dương. Từ ngày 19 đến 28 tháng sáu, họ chỉ có đúng bốn ngày tập, so với 19 buổi tập của JDT trong cùng khoảng thời gian”, ông chủ của JDT chỉ trích FAM.

“Đó là lý do vì sao họ dễ chấn thương. Nếu chấn thương của các cầu thủ xảy ra trong trận đấu thì tôi sẽ chấp nhận điều đó, nhưng nếu nguyên nhân là tập luyện ít thì tôi không thể chịu được.”

JDT được biết đến là đội bóng có tầm ảnh hưởng lớn nhất của bóng đá Malaysia ở thời điểm hiện tại với ba lần liên tiếp vô địch giải quốc nội. Không có CLB nào của nước này đóng góp nhiều tuyển thủ cho ĐTQG hơn JDT trong những năm gần đây.

Do đó khi vị chủ tịch của họ có những phàn nàn một cách rất gay gắt như vậy, liên đoàn bóng đá Malaysia có lý do để lo lắng. Giới mộ điệu nước này tin rằng chính ông Ibrahim đã tác động phần nào đến quyết định chia tay của bốn tuyển thủ trụ cột. Nhưng danh sách những người vắng mặt tại AFF Cup không dừng lại ở đó.

Cuối tháng 10 vừa qua, HLV Ong Kim Swee gây sốc khi đưa ra danh sách sơ bộ dự AFF Cup 2016 mà không có những cầu thủ đã đạt phong độ cao trong màu áo JDT ở mùa giải Malaysia Super League (MSL) vừa kết thúc. Đó là Izham Roslan, Fazly Mazlan, Azrif Nasrulhaq và cả Gary Robbat, người đã chơi rất hay ở AFF Cup 2014.

Clip: Malaysia 3-2 Campuchia

HLV trưởng đội tuyển Malaysia úp mở rằng ông đã “triệu tập đội hình tốt nhất có thể” và từ chối tiết lộ lý do không gọi bốn cái tên kể trên. Điều này càng khiến cho những lời đồn đoán về việc JDT không đồng ý cung cấp những cầu thủ tốt nhất cho ĐTQG được nhắc đến nhiều hơn.

Đội đương kim á quân Đông Nam Á vẫn có sự phục vụ của sáu cầu thủ khác thuộc biên chế JDT, bao gồm Fadhli Shas, Safee Sali, Amri Yahyah (đội chính), Zaquan Adha, Darren Lok và Irfan Fazail (đội dự bị).

Tuy nhiên CLB này kiên quyết không “nhả” người sớm, dù giải vô địch Malaysia đã kết thúc từ ngày 22/10. Sau gương mặt kể trên chỉ hội quân cùng các đồng đội khác trước trận giao hữu với Papua New Guinea bốn ngày.

Mất bốn trụ cột, sáu cầu thủ khác thì khó có thể tập trung khi đội tuyển và câu lạc bộ vẫn còn mâu thuẫn. Bên cạnh đó, sau những kết quả giao hữu không thật sự thuyết phục (trừ trận thắng Papua New Guinea, không trận nào Malaysia ghi nhiều hơn một bàn) cùng chương trình tập luyện bị đặt nhiều dấu hỏi, không quá khó hiểu khi đoàn quân của HLV Ong Kim Swee không được giới mộ điệu nước nhà đánh giá cao ở AFF Cup 2016.

(Nguồn: VN Tin nhanh)
Bình luận
vtcnews.vn