Vì sao luôn có người cặm cụi ghi chép bên cạnh Kim Jong-un?

Thế giớiChủ Nhật, 15/03/2015 06:17:00 +07:00

Trong rất nhiều bức ảnh về những chuyến thăm ông Kim Jong-un tới các đơn vị địa phương, luôn có những người chăm chú ghi chép vào các cuốn sổ tay.

(VTC News) - Trong rất nhiều bức ảnh về những chuyến thăm ông Kim Jong-un tới các đơn vị địa phương, luôn có những người chăm chú ghi chép vào các cuốn sổ tay.

Trong những bức ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên - KCNA phát hành, Chủ tịch Kim Jong-un thường ghé thăm các cơ quan, đơn vị địa phương như đơn vị quân đội, nhà máy thực phẩm hay các phi công, thanh thiếu niên.

Nhưng trong những bức ảnh đó, hầu như đều xuất hiện một chi tiết quen thuộc - những người đàn ông chăm chú ghi chép, họ là ai?
Ông Kim Jong-un luôn được cấp dưới vây quanh và ghi chép trong các chuyến thăm
Ông Kim Jong-un luôn được cấp dưới vây quanh và ghi chép trong các chuyến thăm 
Theo Giáo sư James Grayson, chuyên gia về bán đảo Triều Tiên tại trường Đại học Sheffield, Anh đó không phải là các nhà báo, phóng viên mà là sĩ quan, đảng viên hay quan chức chính phủ.

Theo nhận định của ông Grayson, những gì đang xảy ra phần nào thể hiện quyền lực, kiến thức, sự thông tuệ của một nhà lãnh đạo.

Đó là 'sự chỉ dẫn ngay tại chỗ', phong cách có từ thời nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành trong những năm 1950 rồi 'cha truyền con nối' đến cố Chủ tịch Kim Jong-il và nay là Kim Jong-un.

Theo BBC, việc ghi chép này có thể giữ lại được những lời khuyên thiết thực của lãnh đạo đối với các địa phương.

KCNA từng có bài viết sau chuyến thăm của cố Chủ tịch Kim Il-sung đến một nhà máy thủy sản năm 1976 nói về lời khuyên có giá trị của ông.
Các quan chức ghi chép những chỉ đạo của cố Chủ tịch Kim Jong-il
Các quan chức ghi chép những chỉ đạo của cố Chủ tịch Kim Jong-il 
Theo đó, cố Chủ tịch Triều Tiên cho rằng các thùng xe tải có vẻ nhỏ hơn so với công suất và việc vận chuyển sẽ được cải thiện nếu mở rộng thùng xe. 

Sau đó, các thùng xe được thay thế, tải trọng xe từ 800kg nâng lên 2 tấn, giúp 20 xe có thể chở lượng hàng hóa như 50 xe cũ.

Hiện nay, mặc dù đã có sự xuất hiện của máy tính bảng nhưng việc ghi chép trong các chuyến thăm của ông Kim Jong-un vẫn được thực hiện bằng giấy, bút.

Giáo sư Grayson cho rằng, những hình ảnh này sẽ được phát trên truyền hình và đăng tải trên báo chí, thế nên các quan chức này muốn chứng tỏ rằng họ đang ghi chép từng lời của Kim Jong-un.

Theo giáo sư Steve Tsang, hiệu trưởng Trường Nghiên cứu Trung Quốc Đương đại tại Đại học Nottingham các bản ghi chép này thường được cơ quan tuyên truyền công khai trước người dân, nên các quan chức rất cẩn thận với những dòng chữ mình để đảm bảo phản ánh trung thực những gì nhà lãnh đạo tối cao chỉ đạo.

Tùng Đinh (theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn