Vì sao không bị mù nhưng cướp biển vẫn bịt một mắt?

Thế giớiThứ Ba, 20/03/2018 12:05:00 +07:00

Nhiều người thường cho rằng các tay cướp biển bị mù hoặc bị thương sau các trận chiến nên cần che một bên mắt, nhưng thực tế không phải như vậy.

Theo Jim Sheedy, bác sỹ về thị lực thuộc Viện Nghiên cứu Tầm nhìn của Đại học Pacific, việc những tay cướp biển sử dụng bịt mắt là để đôi mắt thích nghi nhanh khi di chuyển từ tối ra sáng và ngược lại.

Thông thường, cướp biển phải thường xuyên di chuyển qua lại trên boong và trong khoang tàu. Trong khi ánh sáng trên boong khá tốt thì trong khoang ngược lại, thường khá âm u và không mấy sáng sủa.

Video: Trận chiến giữa 2 lính bắn tỉa và 38 tên cướp biển

Để thích nghi với điều này, những tay cướp biển khi di chuyển xuống dưới khoang sẽ tháo bịt mắt và đeo nó vào con mắt còn lại, sử dụng đôi mắt thường xuyên bị che khuất để nhìn sự vật trong bóng tối. Do thường xuyên không được tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, nên con mắt này sẽ dễ dàng thích nghi trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Theo một số nghiên cứu, mắt người sẽ phải mất tới 25 phút để thích nghi khi đi từ sáng sang tối, tương đường với thời gian tái sinh sắc tố ảnh. Nhưng với những người quen nhìn trong bóng tối, thời gian này sẽ giảm đi đáng kể.

Dù vậy, trên thực tế, không có bất cứ tài liệu lịch sử nào ghi lại thói quen bịt mắt của những tên cướp biển xuất phát từ mục đích trên.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn