Vì sao Jose Mourinho quyết vô địch Cup Liên đoàn bằng mọi giá?

Thể thaoChủ Nhật, 26/02/2017 11:01:00 +07:00

Danh hiệu FA Cup là sự kết thúc cho triều đại của Louis van Gaal ở sân Old Trafford, còn chức vô địch Cup Liên đoàn Anh có thể mở ra một kỷ nguyên mới mang tên Manchester United - Jose Mourinho.

Số mệnh đen đủi của nhà vô địch

Bóng đá Anh đang có hai giải đấu "ám quẻ" với các nhà vô địch, đó là ngoại hạng Anh (Premier League) và Cup Liên đoàn Anh.

Nếu 8 nhà vô địch Premier League gần nhất không thể bảo vệ vương miện của mình (thậm chí 5/8 nhà vô địch còn sa sút không phanh ở mùa tiếp theo), 7/10 nhà vô địch Cup Liên đoàn cũng... chia tay huấn luyện viên ngay trong năm mà họ vô địch.

b1

 Chiếc cup này (tiền thân là Carling Cup) là ám ảnh cho nhiều chiến lược gia trong nhiều năm qua

Khó tin nhưng có thật! Kể từ năm 2007, phần lớn các chiến lược gia đăng quang ở mặt trận này đều phải rời băng ghế chỉ đạo sau đó ít tháng. Người khởi đầu cho cái "dớp" khủng khiếp đó chính là... Jose Mourinho.

Sau khi cùng Chelsea chinh phục Cup Liên đoàn Anh mùa giải 2006/2007, Mourinho đã có mâu thuẫn với ban lãnh đạo Chelsea cùng ông chủ Roman Abramovich. Để rồi, Mourinho rời Chelsea (tất nhiên là không dựa trên danh nghĩa sa thải) và nhường chỗ cho Arvam Grant - người đưa đội chủ sân Stamford Bridge đến cú hattrick... Á quân ngay trong mùa giải đó.

Mourinho tiếp tục nhận "vị đắng" của chiếc Cup Liên đoàn vào năm 2015. Không lâu sau khi cùng Chelsea chinh phục đỉnh cao này, Mourinho rời sân Stamford Bridge (bị sa thải thực sự) với chuỗi thành tích bết bát (thua 9/15 trận ở Premier League) và những bất đồng không thể hàn gắn với các học trò.

b2

 Mourinho không thể tại vị dù có được danh hiệu Cup Liên đoàn cùng Chelsea

"Tôi cảm thấy mình bị phản bội" - tuyên ngôn buồn bã của Mourinho càng khắc thêm "vết đen" lên chiếc cup mà ai cũng muốn đạt được, song không ai muốn mình trở thành "nạn nhân" cho quyết định sa thải mà hiệu ứng của nó mang lại.

Lần lượt Juande Ramos (Tottenham), Alex McLeish (Birmingham City), Kenny Dalglish (Liverpool), Michael Laudrup (Swansea City) hay Manuel Pellegrini (Manchester City) đều rời đội bóng chủ quản ngay trong năm vô địch cup Liên đoàn Anh. Không ít trong số họ bị sa thải một cách cay đắng.

b3

 Kenny Dalglish rời Liverpool dù đã chinh phục được danh hiệu này

Con số này nói lên điều gì? Chiếc Cup Liên đoàn chỉ là danh hiệu "trang trí" nhất thời, hoàn toàn không thể cứu vớt thanh danh cho chiến lược gia chinh phục được nó một khi đội bóng sa sút, nhất là trong thời đại bóng đá khắc nghiệt như hiện tại. Một lí do cay đắng, nhưng nó dễ hiểu hơn là cái "dớp" mà chiếc cup mang lại cho các nhà vô địch.

Chinh phục bằng mọi giá

Thực tế, không cần đợi đến cái "dớp" đen đủi để nhận ra tầm vóc thực sự của Cup Liên đoàn. Đây chỉ là đấu trường hạng hai, sân chơi để các đội bóng phô diễn thực lực với đội hình phụ. So với FA Cup (giải đấu lâu đời nhất thế giới), Cup Liên đoàn còn ở tầm vóc thấp hơn rất nhiều.

Một giải đấu không được coi trọng nhiều, thậm chí còn đứng trước nguy cơ "khai tử" (khi nhiều người phàn nàn nước Anh có quá nhiều giải đấu), Jose Mourinho có lẽ cũng chẳng đặt nặng mục tiêu vô địch khi đặt chân đến sân Old Trafford. Nhưng hiện tại, "Người đặt biệt" phải chinh phục nó bằng mọi giá.

Mourinho lại than vãn vì lịch thi đấu của M.U

Mourinho cần có danh hiệu bản lề

Cup Liên đoàn không lớn về mặt tầm vóc, song nó là sự khích lệ cực lớn với Man Utd trong phần còn lại của mùa giải. Cần nhớ rằng, Quỷ đỏ là đội bóng duy nhất ở Anh còn chinh chiến trên cả 4 mặt trận và đứng trước lịch thi đấu dày đặc từ nay đến hết mùa giải (nếu họ tiếp tục đi sâu). Một danh hiệu (nếu đạt được) sẽ nhanh chóng bị lãng quên, nhưng nó là bước đệm để Man Utd bước đi với khí thế và quyết tâm cao độ hơn.

Dù không nói ra, song Mourinho đặt rất nhiều kỳ vọng vào sân chơi hạng hai này. Cần nhớ, Man Utd đã tung đội hình gần như mạnh nhất (hầu như chỉ thay đổi 2, 3 vị trí) cho các trận đấu then chốt ở Cup Liên đoàn, bắt đầu từ chiến thắng trước đội hình hai của Manchester City.

Quỷ đỏ đầu tư công sức cho giải đấu, tất nhiên không chỉ với mục đích rèn giũa lực lượng hoặc tham gia... cho vui.

Man Utd không chỉ muốn vô địch (vì muốn thì đội nào mà chẳng muốn), mà họ khát khao chinh phục được nó để đánh thức cả một đế chế đang trong giai đoạn chuyển giao. Mourinho đơn giản là không được phép thua, vì chẳng ai nhớ đến Á quân của Cup Liên đoàn cả. Như thế mất giá quá, không xứng với những giọt mồ hôi mà họ đổ ra trong nhiều tháng qua!

Man Utd hay Southampton đều đặt kỳ vọng chiến thắng. Đã vào đến đây là phải hướng đến ngôi cao nhất. Quan trọng hơn, kỷ nguyên Jose Mourino cần một danh hiệu "danh chính ngôn thuận" để nổ pháo hiệu cho sự bắt đầu, thay cho danh hiệu Community Shield vốn chỉ mang ý nghĩa tượng trưng đầu mùa.

manst-2

Man Utd đi tìm sự khích lệ cho phần còn lại của mùa giải

Nếu Man Utd thất bại, đó sẽ là đòn giáng nặng nề về mặt tinh thần và ngược lại. Quỷ đỏ còn quá nhiều chông gai phía trước, và cột mốc nhỏ (xin nhắc lại là nếu đạt được) sẽ trở thành tiền đề cho những cột mốc lớn hơn. Nhìn từ góc độ này, sân chơi hạng hai hay hạng nhất đều có giá trị riêng biệt của nó. Vô địch là vô địch.

Sau cùng, bóng đá hiện đại khắc nghiệt đến mức: những danh hiệu vô địch chẳng thể giữ lại chiếc ghế cho chủ nhân của nó. Jose Mourinho ra đi sau cú đúp danh hiệu cùng Chelsea, Claudio Ranieri bị sa thải sau câu chuyện thần kỳ cùng Leicester City còn Louis van Gaal rời sân Old Trafford sau khi giành FA Cup.

r3

 Bóng đá hiện đại khắc nghiệt đến mức, Claudio Ranieri cũng phải ra đi sau chức vô địch lịch sử cùng Leicester. Ảnh: Sky Sports

Dù thế nào, Quỷ đỏ cũng phải bổ sung thêm một danh hiệu bình thường như vậy vào phòng thay đồ. Dù Cup Liên đoàn không thể đảm bảo cho tương lai của Mourinho - Man Utd, đó cũng là chứng nhận, là tiền đề cho cả một vương triều lớn lao trong tương lai. Manchester United của Sir Alex Ferguson hay Barcelona của Pep Guardiola cũng phải đi lên từ những danh hiệu "vừa vừa" như vậy.

Tương lai chưa ai biết, vậy cứ chiến đấu cho danh hiệu hôm nay đã!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn