Vì sao Howard Webb không bắt trận Chelsea-MU?

Thể thaoChủ Nhật, 28/10/2012 11:18:00 +07:00

Từ trước tới nay, việc Webb bắt một trận Super Sunday là điều nghiễm nhiên. Nhưng đêm nay, người bắt chính lại là Mart Clattenburg. Vì sao?

Từ trước tới nay, việc Webb bắt một trận Super Sunday là điều nghiễm nhiên. Nhưng đêm nay, người bắt chính lại là Mart Clattenburg. Vì sao?

1. Trận cầu Chelsea-Man United sẽ tạo ra một ngày thi đấu mà người Anh gọi là Super Sunday. Nhưng bên cạnh những siêu sao của ngày siêu Chủ nhật, thì có một nhân vật chính lại hơi… bình thường: trọng tài Mark Clattenburg.

Mark Clattenburg không phải trọng tài tầm thường. Nhưng người ta vẫn có quyền tự hỏi “siêu sao” của giới trọng tài nước Anh, Howard Webb ở đâu? Xét về đẳng cấp và danh tiếng, Clattenburg chỉ là trợ lý của Webb trong đội trọng tài nước Anh dự EURO 2012 mới đây.

Howard Webb- trọng tài số 1 của nước Anh hiện nay

Những người đã dõi theo những trận đấu mà Webb cầm còi tại M.U sẽ dễ dàng có suy luận của riêng mình. Sự kết hợp giữa trọng tài số một nước Anh và đội bóng số một nước Anh đã tạo ra quá nhiều điều tiếng. Ủy ban trọng tài Premier League có lý do để ngần ngại trước việc bổ nhiệm ông này.

Từ trước tới nay, việc Webb bắt một trận Super Sunday là điều nghiễm nhiên. Chính vì thế mà cho đến nay, ông “vua áo đen” này đã bắt chính trong 32 trận tại Premier League của Man United.

Nhưng rồi vấn đề phát sinh: người ta nhận ra ông thổi quá nhiều penalty cho M.U. Trung bình, cứ 3,56 trận thì ông lại tặng M.U một quả phạt đền. Con số này với các trận Howard Webb bắt cho Chelsea hay Arsenal là hơn 12 trận một quả. Tính ra, 16,7% số quả phạt đền mà Webb đã thổi trong sự nghiệp là dành cho M.U.


2. Quá nhiều điều tiếng để có thể kể hết ở đây. Nhưng scandal gần nhất, chính là trong cuộc đối đầu với Chelsea hồi tháng 2 năm nay. HLV Andre Villas-Boas khi đó gần như đã nổi khùng vì đội bóng của ông đánh mất lợi thế dẫn trước 3 bàn sau 2 quả penalty mà Howard Webb thổi cho Man United. Trong đó, có một tình huống mà Ivanovic không phạm lỗi với Welbeck.

Mặc dù các scandal do Webb tạo ra ấn tượng rằng giới cầm còi có xu hướng thiên vị M.U, nhưng đây hoàn toàn là một giả thiết của những người đa nghi. Nếu không tính thống kê của Howard Webb, thì chính… Chelsea mới là đội được thổi penalty thường xuyên nhất, với trung bình 6,36 trận/quả (M.U trong các trận của trọng tài khác có tỷ lệ là 7,35 trận/quả penalty).

 Webb từng thừa nhận mình là fan MU?

Không chỉ vậy, ngoài mùa giải 2011/12, thì trong suốt 10 năm qua, không lần nào M.U đứng đầu danh sách được thổi phạt đền nhiều nhất Premier League. Mùa trước nữa, Man City là vô địch về hưởng penalty. Mùa 2009/10 là Chelsea, và mùa 2008/09 thì thậm chí Blackburn đứng đầu danh sách.

Và một vài quả penalty cũng chưa chắc đã thay đổi số mệnh đội bóng. Từ mùa 2004/05 đến nay, Arsenal được thổi 48 quả penalty, còn M.U hưởng nhiều hơn một tình huống (49). Thế mà Arsenal thì trắng danh hiệu, còn M.U thì có 4 lần đăng quang.

3. Không thể khẳng định rằng M.U được thiên vị, nhưng cũng không thể nói điều ngược lại: những con số về Howard Webb quá bất bình thường. Nói chung, chẳng cách nào dẹp được điều tiếng nếu còn để trọng tài số một bắt các trận M.U. Đặc biệt là M.U gặp Chelsea.

Cattenburg là một trọng tài "trung tính"

Mark Clattenburg có thể không phải một siêu sao. Nhưng chính vì thế nên ông sẽ là người thích hợp nhất để bắt trận đấu này. Một lựa chọn an toàn: Clattenburg mới chỉ thổi cho M.U 2 quả phạt đền sau 17 trận của Quỷ đỏ mà ông cầm còi. Nếu tính theo tỷ lệ trung bình, ông chỉ xếp thứ 9 trong danh sách các trọng tài thổi nhiều penalty cho M.U nhiều nhất.

Clattenburg nhàn nhạt. Nhưng đó là một sự “nhạt” quý giá trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng này, khi mà nạn ngã vờ và vấn đề trọng tài đang ngày càng nóng, khiến ngay cả FIFA cũng phải cân nhắc về công nghệ. Khi đây là Super Sunday nảy lửa.

Super Sunday đã nóng bỏng đến mức những nhà tổ chức không dám ném thêm hòn than trọng tài vào nữa. Thà cho đá cuội vào lò còn hơn.

Đức Hoàng (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn