Vì sao Học viện Kỹ thuật Quân sự vô địch cuộc thi xe không người lái?

Giáo dụcThứ Sáu, 12/05/2017 05:53:00 +07:00

Với chiến thuật hợp lý và sự chính xác tuyệt đối, chiếc xe tự lái của đội MTA-Racer (Học viện Kỹ thuật Quân sự), vượt qua đối thủ đến từ ĐH Bách khoa TP.HCM trong trận chung kết.

 

Vừa qua, 8 nhóm sinh viên đến từ các trường: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Công nghệ - ĐH QG Hà Nội, Đại học CNTT - ĐH QG TP.HCM, Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Đại học Lạc Hồng đã thi đấu vòng chung kết cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam.

Các đội thi đã được trang bị xe ô tô mô hình, tài liệu đào tạo về công nghệ xử lý ảnh, các thư viện mã nguồn mở. Tại vòng chung kết, các đội thi cần sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản.

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 1

Tối 10/5, tại nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Hà Nội), 8 nhóm sinh viên đến từ 8 đại học lớn trên cả nước đã tham gia trận chung kết cuộc thi công nghệ điều khiển xe không người lái đầu tiên tại Việt Nam.

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 2

Mục tiêu của cuộc thi chính là giúp các bạn trẻ xây dựng nền tảng vững chắc về công nghệ số, cũng như làm quen với các xu hướng mới nhất trên thế giới trong việc lập trình robot, điều khiển bằng giọng nói, trí tuệ nhân tạo… 

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 3

Các đội thi đã cùng nhau tranh tài lập trình điều khiển những chiếc xe mô hình và đua với nhau trên sa hình mô phỏng đường phố Việt Nam. 

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 4

Tham gia Cuộc đua số, các đội phải sử dụng kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác nhất trên đường thẳng, trong khúc cua, khi leo dốc; biết tự điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản. 

Video: Chiêm ngưỡng màn trình diễn xe không người lái do sinh viên chế tạo

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 5

Điểm được chờ đợi nhất trong cuộc thi là màn trình diễn của các đội thi sử dụng các kiến thức công nghệ mới như xử lý ảnh (nhận làn đường, xác định vật cản), trí tuệ nhân tạo, học máy kết hợp với kiến thức về điều khiển tự động để xe có thể di chuyển chính xác trên đường thẳng, khúc cua, leo dốc; biết điều chỉnh đường đi, tốc độ khi gặp vật cản. 

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 6

Đường đua được thiết kế cho đêm chung kết được đánh giá là khá phức tạp. Trong đó các xe phải đi hết quãng đường nhưng đi trong đúng làn và tránh được vật cản. Xe có thời gian hoàn thành sớm nhất sẽ chiến thắng. 

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 7

Các xe vừa phải giảm tốc khi vào cua để tránh bị lật vừa phải tránh các chướng ngại vật.  

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 8

Trên các xe đều có camera để gửi hình ảnh từng chặng đua về máy tính, cũng như cảm biến để giúp xe nhận biết đường đi, vật cản trên đường.

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 9

Chiếc xe của đội đua MTA Racer (Trường Học viện Kỹ thuật Quân Sự) gây được sự chú ý bởi thiết kế đẹp mắt và tính ổn định qua nhiều chặng đua. 

sinh vien che tao xe khong nguoi lai dau tien o viet nam hinh anh 10

Xuất sắc vượt qua đối thủ ở trận chung kết, Chiếc xe tự lái của đội MTA-Racer (Học viện Kỹ thuật Quân sự) đã giành ngôi vị quán quân cuộc đua đầy tính thử thách và sáng tạo này. 

Kết quả sau khi tranh tài thì đội MTA Racer - Học viện Kỹ thuật Quân sự đã giành giải nhất, vị trí tiếp theo là đội CDIO - Đại học Bách khoa TP.HCM và hạng ba là đội Alpha One - Đại học FPT cùng đội LHU Racer 304 - ĐH Lạc Hồng.

> > > Đọc thêm: Lộ diện 8 đội tuyển tài năng dự chung kết cuộc thi xe không người lái

Hoàng Anh
Bình luận
vtcnews.vn