Vì sao HLV Park Hang Seo xứng đáng là Guus Hiddink của Việt Nam?

Thể thaoChủ Nhật, 21/01/2018 07:04:00 +07:00

HLV Park Hang Seo xứng đáng nhận điểm 10 với những quyết định lựa chọn nhân sự và triển khai chiến thuật đẳng cấp trước đối thủ mạnh như U23 Iraq.

Nếu so sánh hành trình của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á như một thiên truyện cổ tích, huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo xứng đáng là người viết truyện thiên tài. Chiến lược gia người Hàn Quốc là đạo diễn đứng sau thành công của U23 Việt Nam tính đến thời điểm này, với những quyết nhân sự và phương án chiến thuật thay đổi hoàn toàn diện mạo đội bóng mà chỉ mấy tháng trước thôi còn gây nên thất vọng não nề tại SEA Games 29.

HLV Park Hang Seo đã tạo nên những phép màu gì, để khiến ông trở thành Guus Hiddink của Việt Nam?

Video: U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (penalty 5-3)

Nâng cao thể lực

Những thất bại đau đớn của bóng đá Việt Nam trong quá khứ thường gắn chặt với nguyên nhân "thể lực kém". Với nền tảng thể lực không sung mãn, U19, U23 hay tuyển Việt Nam thường chơi hay trong khoảng 70 phút đầu, trước khi dần "xì hơi" như quả bóng bay và rơi rụng trong những phút cuối.

Thậm chí, từng có thời điểm người Việt Nam bị nhận xét... không phù hợp để chơi bóng đá đỉnh cao với nền tảng thể lực và sức vóc quá hạn chế.

Nhưng dưới thời Park Hang Seo, định kiến thể lực với U23 Việt Nam đã không còn. Trong trận mở màn, U23 Việt Nam đá khỏe tới mức trong khi đối thủ nhiều lần nằm sân vì "chuột rút", các học trò của Park Hang Seo vẫn chạy suốt 90 phút và suýt có bàn thắng muộn.

U23 Việt Nam thắng U23 Australia, hòa U23 Syria cũng với nền tảng thể lực cực tốt. Nên nhớ, chúng ta có được bốn điểm trước hai trong số những đội có thể lực tốt nhất châu Á chỉ trong sáu ngày.

u23-5 3

Công Phượng đã có được cảm hứng để toả sáng đúng lúc.

Và sau ba ngày nghỉ ngơi, U23 Việt Nam lại chơi 120 phút trước U23 Iraq và đánh bại đội bóng giàu truyền thống nhất giải. Có một vài thời điểm đuối sức, song tựu chung lại, Quang Hải cùng các đồng đội đã thể hiện sự dẻo dai và bền bỉ đến mức... không thể tin nổi. Một chiến công thực sự của Park Hang Seo cùng ban huấn luyện.

Không còn "bệnh run"

Bên cạnh yếu tố thể lực, tâm lý cũng là trở lực lớn với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. U23 Việt Nam trước kia yếu tâm lý đến mức HLV Park Hang Seo phải thừa nhận: Không sợ thời tiết lạnh, không sợ đối thủ mạnh, chỉ sợ U23 Việt Nam không tự tin.

Đáp lại kỳ vọng của ông thầy, các cầu thủ đã chơi với tinh thần và tâm lý khác hẳn. Không ai nhận ra U23 Việt Nam sợ sệt và dễ dàng vỡ vụn trong quá khứ. Trái lại, toàn đội chơi bản lĩnh, rắn rỏi trước những đại diện hùng mạnh như U23 Hàn Quốc, U23 Australia hay U23 Iraq. Đối thủ càng mạnh, U23 Việt Nam càng chơi hay, bướng bỉnh và kiên cường đến những phút cuối cùng.

Hình ảnh U23 Việt Nam thi đấu quyết tâm và dẫn ngược đối thủ 3-2 trong hiệp phụ cho thấy quyết tâm sắt đá của các cầu thủ. Chính tinh thần thi đấu là "điểm cộng" của bóng đá Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế ở giải đấu năm nay.

U23 Viet Nam Syria (37) 12

U23 Việt Nam chơi bóng với tinh thần chiến binh.

Chiến thuật xuất sắc

Không phải bàn cãi về khả năng chiến thuật của HLV Park Hang Seo. 30 năm lăn lộn cùng bóng đá Hàn Quốc, hiếm ai am hiểu bóng đá châu Á nhiều hơn Mr. Park ở thời điểm này.

Sự am hiểu tường tận về thể chất, con người châu Á giúp HLV Park Hang Seo gần như không tốn thời gian để thích nghi với bóng đá Việt Nam. Ông nhanh chóng xây dựng niềm tin từ các học trò với chiến thuật hợp lý, đa dạng, lối đá cương nhu linh hoạt và vô cùng hiện đại.

Ở tuổi 61, Park Hang Seo vẫn vận động với sự trẻ trung và sẵn sàng tiếp thu, thay đổi để bóng đá Việt Nam bắt kịp thời đại. Sơ đồ 3-4-3 là một minh chứng.

u23-3

Niềm hạnh phúc của U23 Việt Nam khi vào đến bán kết U23 châu Á.

Ở thời điểm U23 Việt Nam đá 3-4-3 và chơi với thiên hướng phòng thủ, nhiều người cho rằng chiến lược gia người Hàn Quốc quá mạo hiểm. Đúng, ông mạo hiểm, và đó là cách duy nhất để U23 Việt Nam mang về "quả ngọt". Dưới tay Park Hang Seo, U23 Việt Nam trở thành tập thể gắn kết, luôn chơi đồng đều, di chuyển theo khối.

Khả năng phòng ngự cải thiện đã đành, HLV Park Hang Seo còn xây dựng cho toàn đội lối chơi tấn công tùy biến, linh hoạt và gây bất ngờ cho đối thủ bởi nhiều miếng đánh khác nhau.

Ai tin được U23 Việt Nam có ba lần chọc thủng lưới U23 Iraq - đội không chiến hay nhất giải, từ các pha bóng bổng? Ai tin được U23 Việt Nam dàn xếp được pha tấn công bài bản và ghi bàn thắng đẹp nhất vòng bảng vào lưới đương kim Á quân U23 Hàn Quốc? HLV Park Hang Seo tin, và đó là khởi đầu của "những điều kỳ diệu" mà ông hứa hẹn với U23 Việt Nam.

Chuyên gia dùng người

HLV Park Hang Seo thể hiện dấu ấn rõ nét ở thuật "dụng nhân", khi hầu hết cầu thủ được ông đặt niềm tin đều chơi hay, hoặc ít nhất là hoàn thành nhiệm vụ. 

u23-54 3

Xuân Trường được HLV Park Hang Seo tin tưởng trao cho băng đội trưởng U23 Việt Nam.

Sau khi Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng lần lượt tỏa sáng, đến lượt Phan Văn Đức có trận đấu tuyệt vời với lần đầu đá chính. Phạm Xuân Mạnh chơi chắc chắn bên cánh phải, trong khi Hà Đức Chinh có bàn thắng "bằng vàng" vào lưới U23 Iraq sau bao chỉ trích. Đức Huy cũng là phát hiện mới của HLV Park Hang Seo khi tiền vệ của CLB Hà Nội chơi chững chạc bên cạnh Xuân Trường, còn Công Phượng cũng có bàn thắng đầu tiên sau ba trận đấu phải "làm nền" cho các đồng đội.

Hơn ba tháng, 100 ngày thay đổi toàn diện U23 Việt Nam, Park Hang Seo xứng đáng là Guus Hiddink của Việt Nam.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn