Vì sao HLV Miura là khắc tinh với quân bầu Đức?

Thể thaoThứ Tư, 16/12/2015 08:50:00 +07:00

(VTC News) - Nếu cứ đá bóng bằng bản năng mãi, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... sẽ khó mà phù hợp với bất cứ HLV nào mỗi khi lên tuyển.

(VTC News) - Nếu cứ đá bóng bằng bản năng, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... sẽ khó mà phù hợp với bất cứ HLV nào mỗi khi lên tuyển. 

Không thể phủ nhận tài năng của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... Nhưng có một thực tế, tập thể cầu thủ trẻ HAGL chỉ đá hay, đá "sướng con mắt" khi được đá chung với nhau. 

Cứ mỗi lần bị tách ra hay thiếu mất một cá nhân nào thì y như rằng, họ đều không thể hiện được phẩm chất tốt nhất. Điều này đã từng xuất hiện nhiều lần ngay ở chính HAGL tại sân chơi V-League những lúc Xuân Trường, Tuấn Anh hay Đông Triều chấn thương. Và nó biểu hiện rõ nét nhất mỗi khi một trong số cầu thủ của lứa này lên tập trung U23 lẫn ĐTQG Việt Nam. 
Ở HAGL, Công Phượng có thể thoải mái rê dắt bóng vì xung quanh anh đã có những đồng đội quen thuộc hỗ trợ (Ảnh: Quang Minh)
 Ở HAGL, Công Phượng có thể thoải mái rê dắt bóng vì xung quanh anh đã có những đồng đội quen thuộc hỗ trợ (Ảnh: Quang Minh)
Có lẽ, lối đá bản năng đã thấm quá sâu vào máu của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... Nói đơn giản, dễ hiểu và theo đúng các bài tập đặc trưng ở Học viện HAGL Arsenal JMG thì, những lúc thi đấu vẫn như một buổi "đá ma" của quân nhà bầu Đức.

Ngoài ra, cũng chỉ khi được dẫn dắt bởi HLV Nguyễn Quốc Tuấn ở cuối mùa V-League 2015, lứa Công Phượng mới thực sự bắt đầu mang dáng dấp của một tập thể thi đấu có tính hệ thống về chiến thuật. 

Với lối đá bản năng cộng thêm việc chỉ mới được làm quen với các yếu tố chiến thuật, việc lứa Công Phượng chưa phù hợp với triết lý của HLV Toshiya Miura trên tuyển U23 lẫn ĐTQG hiện tại là điều không thể tránh khỏi.
 
Và nếu như lúc này có sa thải HLV Miura và thay một HLV nào khác đi chăng nữa thì điều này vẫn sẽ được giữ nguyên. Trừ khi bê cả đội hình HAGL lên U23 hay ĐTQG như cách làm của U19 Việt Nam những năm 2013, 2014. 
Đông Triều là cầu thủ có tính cách hòa đồng và 'chịu nói' nhất HAGL nhưng vẫn rơi vào tình trạng thiếu gắn kết với các đồng đội khác tại U23 Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)
 Đông Triều là cầu thủ có tính cách hòa đồng và 'chịu nói' nhất HAGL nhưng vẫn rơi vào tình trạng thiếu gắn kết với các đồng đội khác tại U23 Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)
Bởi lẽ, vì đá bản năng, đã quá quen nhau và ít được đặt trong các thể loại chiến thuật, lứa Công Phượng còn chưa có một trong những kĩ năng cơ bản nhất khi thi đấu, đó là liên lạc trên sân.

Quan sát với khoảng cách gần nhất những trận đấu của HAGL và cả U19, U21 HAGL JMG, họ chưa biết cách hô hào nhau chạy chỗ, trao đổi với nhau trên sân. Ít nhất là so với các đội bóng V-League khác. 

Ở cấp CLB đã thế thì sẽ không lạ nếu như những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều lạc lõng ở U23 Việt Nam, là tập thể còn nhiều gương mặt khác, đến từ các CLB, lò đào tạo khắp cả nước. Ngay cả khi đó là những "gương mặt thân quen" với chính lứa cầu thủ này, thời còn khoác áo U19 Việt Nam. 

Minh chứng có ngay, trong trận tái đấu mà U23 Việt Nam thua JFL Selection 0-1, phần lớn thời gian đội hình dưới trướng HLV Miura thi đấu với hàng tiền vệ trung tâm: Ti Phông - Đông Triều - Xuân Trường - Văn Toàn và có thể kể thêm tiền vệ công Hồ Tuấn Tài.

Những tưởng hàng tiền vệ này sẽ thi đấu gắn kết và tạo ra được sức sống mới cho U23 Việt Nam. Nhưng không, họ vẫn bị HLV Mochizuki Kazuhito của đối thủ chê: "Còn yếu, khả năng liên lạc chưa được tốt lắm". Chính HLV Miura cũng đã phàn nàn về việc các cầu thủ trên sân rất ít liên lạc với nhau dẫn đến việc không thể phối hợp tốt.
Nếu phát triển theo một lộ trình mới, phù hợp với bóng đá hiện đại thì lứa cầu thủ trẻ HAGL chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa (Ảnh: Quang Minh)
 Nếu phát triển theo một lộ trình mới, phù hợp với bóng đá hiện đại thì lứa cầu thủ trẻ HAGL chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa (Ảnh: Quang Minh)
Dẫu sao thì ở độ tuổi 19, 20 và thời gian từ đây tới SEA Games 2017, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... vẫn có thể khắc phục được những điểm yếu về chiến thuật hay liên lạc trên sân. Nhưng quan trọng nhất là môi trường bóng đá mà lứa tài năng này gắn bó thường xuyên là HAGL, phải có được những chiến lược phát triển mới để giúp họ hoàn thiện về mọi mặt.

Bầu Đức mới đây cũng thổ lộ ý định mới HLV U19 Nhật Bản - ông Suzuki Masakazu về làm việc tại phố Núi. Nếu thành công thì đây chắc chắn sẽ là điều rất tốt. Bởi dưới trướng ông Suzuki, U19 Nhật Bản luôn thể hiện được lối đá nhuần nhuyễn, chắc chắn và tất nhiên không kém phần đẹp mắt, cống hiến cho khán giả - tiêu chí quan trọng nhất của HAGL. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn