Vì sao giếng nước ở Quảng Ninh đốt bốc cháy ngùn ngụt?

Thời sựThứ Ba, 02/08/2016 20:30:00 +07:00

Chính quyền địa phương lên tiếng về nguyên nhân dẫn đến hàng loạt giếng khơi của người dân xuất hiện váng xăng dầu đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc.

Liên quan đến việc hàng hoạt giếng khơi của người dân ở xóm 3, thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá (Vân Đồn, Quảng Ninh) bỗng nổi váng đen, nghi là xăng dầu, đốt cháy ngùn ngụt, chiều 2/8, ông Phạm Văn Thùy - Phó chủ tịch UBND xã Đông Xá thông tin với PV VTC News về vụ việc.

Theo đó, năm 2002, Công ty TNHH Thuỷ sản - Thương Mại Vân Đồn do ông Từ Khải Thiền làm giám đốc, được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép cho mở cây xăng tại địa chỉ nêu trên để kinh doanh xăng dầu.

DSC_0366

Sau sự cố hàng loạt giếng khơi của các hộ dân bỗng dưng xuất hiện váng dầu đen kịt trên mặt nước, cây xăng đã phải đóng cửa

Thời kỳ đó, khu vực này dân cư còn sinh sống thưa thớt. Càng về sau này, người dân đến đây sinh sống nhiều hơn. Những năm gần đây, người dân có phản ánh về việc do cây xăng hoạt động sát khu dân cư nên có mùi hôi hắc của xăng dầu, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Tuy nhiên, do hầu hết những hộ trong xóm là họ hàng của ông Thiền nên các hộ tự giải quyết với nhau khi phát hiện thấy có ảnh hưởng do mùi xăng dầu bay vào khu dân cư. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng yêu cầu doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục tình trạng nêu trên.

IMG_4538

 Giếng khơi của người dân đặc quánh váng dầu

Tối 31/7, sau khi nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện trong giếng khơi của một số hộ có xuất hiện váng dầu đen, bốc mùi hôi nồng nặc, chính quyền đã huy động cán bộ có liên quan đến ghi nhận sự việc, yêu cầu đại diện doanh nghiệp cùng xuống đối thoại với người dân, tìm biện pháp khắc phục sự cố.

Sau đó, UBND xã đã báo cáo UBND huyện Vân Đồn, thành lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường xác định nguyên nhân vụ việc.

Trước mắt, đoàn kiểm tra đã ghi nhận sự việc và yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động từ trưa1/8 để khắc phục sự cố. Chính quyền xã khuyến cáo người dân đề phòng khả năng cháy nổ do xăng dầu rò rỉ trong khu dân cư.

IMG_4543

 Người dân múc lên những xô dầu đen kịt, đặc quánh

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Từ Khải Thiền, chủ cửa hàng xăng dầu Đông Xá cam kết sẽ đóng cửa cửa hàng và di chuyển toàn bộ lượng xăng dầu còn lại đồng thời sẽ khắc phục sự cố ô nhiễm.

Các đơn vị chức năng đang quan trắc, đánh giá tác động môi trường để đưa ra biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng rò rỉ xăng dầu, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân.

13925082_1241912259167012_5230007446792104835_n

  Nước bốc cháy bùng bùng

Ông Thùy cho biết thêm, khoảng 3 năm trở lại đây, người dân trong khu vực này không còn dùng nước giếng khơi nữa mà chuyển sang sử dụng nước máy phục vụ cho sinh hoạt và đời sống nên cũng hạn chế được ảnh hưởng của việc rò rỉ xăng dầu, thẩm thấu vào lòng đất gây ô nhiễm môi trường sống của người dân.

Video: Giếng khơi của người dân ngập váng dầu ở Vân Đồn, Quảng Ninh

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn