Vì sao giá xăng dầu trong nước chưa thể giảm?

Kinh tếThứ Năm, 15/07/2010 04:08:00 +07:00

Thông tin đăng tải trên website của Petrolimex ngày 15/7 cho thấy, giá cơ sở đối với xăng A92 hiện là 16.476 đồng/lít.

Thông tin đăng tải trên website của Petrolimex ngày 15/7 cho thấy, giá cơ sở đối với xăng A92 hiện là 16.476 đồng/lít, trong khi giá bán lẻ là 15.990 đồng/lít, tức là doanh nghiệp đang lỗ gần 500 đồng/lít. Còn mặt hàng dầu Diesel cũng lỗ trên 300 đồng.


Hơn một tuần qua, giá xăng dầu trên thế giới đã hạ nhiệt. Nhưng giá mặt hàng này ở trong nước vẫn chưa có biến động. cụ thể: Giá dầu thô thế giới đầu tháng 7 khoảng 76 USD/thùng,  xăng Ron92 trên 81 USD/thùng. Dầu diesel giao dịch ở mức 86,6 USD/thùng.

Theo ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tính trung bình một tuần qua, giá xăng dầu thành phẩm thế giới dù giảm một vài đô la (USD) nhưng chưa thể nói là doanh nghiệp trong nước đã có lãi.

Lý giả điều này, ông Dũng cho rằng, theo qui định thì việc kinh doanh phải đảm bảo bắt buộc 30 ngày cho dự trữ và lưu thông, nhưng trung bình trong 30 ngày qua, sau khi trừ đi các khoản thuế và lệ phí thì việc kinh doanh của doanh nghiệp vẫn quanh mức hòa vốn.

Thông tin đăng tải trên website của Petrolimex ngày 15/7 cho thấy, giá cơ sở đối với xăng A92 hiện là 16.476 đồng/lít, trong khi giá bán lẻ là 15.990 đồng/lít, tức là doanh nghiệp đang lỗ gần 500 đồng/lít. Còn mặt hàng dầu Diesel cũng lỗ trên 300 đồng.

Cũng theo ông Dũng, việc kinh doanh xăng dầu được vận hành theo nghị định 84 nên khi nào “phải giảm giá và được tăng” mà doanh nghiệp không làm sẽ bị các cơ quan giám sát tuýt còi.

“Tâm lý của người tiêu dùng luôn muốn hạ giá, nhưng phải khẳng định là điều kiện giảm giá hiện nay vẫn chưa đủ," ông Dũng nói.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính cũng cho rằng: Giá dầu thô thế giới và giá xăng thành phẩm tại Singapore đã có dấu hiệu hạ nhiệt khoảng 1 tuần nay. Nhưng theo quy định tại Nghị định 84, căn cứ để tính giá cơ sở là giá xăng dầu nhập khẩu bình quân trong 30 ngày dự trữ lưu thông.

Theo ông Thỏa, giá xăng cơ sở tại thời điểm này chưa tính lãi là xấp xỉ với giá bán lẻ hiện đang áp dụng. Do đó, ở thời điểm này chưa có điều kiện giảm giá bán lẻ. Các doanh nghiệp cũng chưa đề xuất giảm giá bán.

“Trong tuần này, nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm, Bộ Tài chính sẽ bảo đảm hài hòa 3 lợi ích, nhưng tinh thần là vẫn ưu tiên quyền lợi người tiêu dùng. Biện pháp điều hành giá vẫn kiên quyết thực hiện theo Nghị định 84 và linh hoạt theo từng thời điểm biến động chứ không phải biện pháp cứng,” ông Thỏa cho hay.

Theo VietNam+

Bình luận
vtcnews.vn