Vì sao đổ lỗi cho ma?

Thể thaoThứ Năm, 15/03/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) - Khi mọi sự trắng đen rõ ràng, trước những chất vấn vì sao lại làm thế, các trọng tài thường hay vin vào lý do rất thần học: “ma làm”.

(VTC News) - Khi mọi sự trắng đen rõ ràng, trước những chất vấn vì sao lại làm thế, các trọng tài thường hay vin vào lý do rất thần học: “ma làm”.

Hôm qua, sau một loại những sự cố “ma làm”, tôi gọi điện cho một trọng tài đang cầm còi ở V.League (xin giấu tên) để được nghe những chia sẻ của ông xunh quanh “con ma” đang làm khổ các “vua áo đen” nước nhà, thì được ông chia sẻ:

"Trong cuộc sống, bạn đã bao giờ đứng trước một tình huống diễn ra trong tích tắc và bạn phải quyết định sự đúng sai của nó trong vòng vây áp lực từ trăm phía cũng chỉ với một khoảng thời gian tích tắc? Nếu từng ở hoàn cảnh đó, bạn mới biết ranh giới đúng, sai mỏng manh như thế nào.

Nghề thổi còi, phất cờ là cái nghề luôn phải đứng giữa ranh giới ấy. Chúng tôi cũng chỉ là con người, bởi vậy trong giây lát trở nên bối rối, sự định thần rất dễ biến mất, dẫn đến thiếu sáng suốt, quyết định sai. Khi đó chúng tôi chỉ còn biết trách mình và mượn cớ “ma làm” để nhận lỗi. Một diễn biến tâm lý rất con người như vậy, có ai để ý cho chúng tôi không?"

Trợ lý Đỗ Mạnh Hà từ cho rằng mình bị "ma làm" ở trận V.Hải Phòng gặp SLNA, vòng 7 V.League (Ảnh: Quang Minh)


Ma làm thật hay chỉ là trí tưởng tượng? Ở đời có ma hay không đến giờ chẳng ai khẳng định được. Nhưng đa phần người ta nghĩ, chính sự yếu bóng vía, hoảng sợ của con người trước những áp lực hay ám ảnh đã sinh ra ma. Áp lực của giới cầm còi nói chung, đến từ nhiều phía vốn luôn hiển hiện xưa nay và họ được đào tạo, rèn luyện để "sống chung với lũ". Riêng giới cầm còi Việt Nam hiện giờ có một áp lực họ ít được trải qua – áp lực của sự kỳ vọng.

VPF ra đời với mục tiêu làm sạch bóng đá Việt Nam, trong đó có làm sạch đội ngũ trọng tài. Một khi quyết làm sạch, thì trăm ngàn con mắt sẽ soi và bỗng nhiên thành một áp lực đè nặng lên đầu các “vua áo đen” mỗi khi vào sân. Đến đây, những ai yếu bóng vía lập tức lòi cái sai. Một người sai rồi kéo theo nhiều người sai. Một vòng đấu sai kéo theo nhiều vòng đấu sai… Tất cả như một ám ảnh sinh ra ma và tạo nên hiệu ứng domino.

Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn