Vì sao nhiều bài thi tiếng Anh vào lớp 10 ở Hà Nội có điểm dưới trung bình?

Giáo dụcThứ Tư, 19/06/2019 10:19:00 +07:00

Trong 4 môn thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội, tiếng Anh có tỷ lệ điểm trên trung bình thấp nhất với gần 45% bài dưới trung bình.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 của Sở GD&ĐT Hà Nội, lần đầu tiên tiếng Anh trở thành môn bắt buộc trên phạm vi toàn thành phố.

Dù là môn thi có nhiều điểm 10 nhất nhưng tiếng Anh cũng có số tỷ lệ điểm trên trung bình thấp nhất so với 3 môn còn lại. Điều này khiến dư luận đặt ra nghi vấn khi Hà Nội luôn được đánh giá có thế mạnh về môn này hơn so với địa phương khác.

Cụ thể, 55,78% bài thi tiếng Anh đạt điểm trên trung bình, 44,22% dưới trung bình, tương đương với 37.600 bài thi. 

Theo phân tích của Tổ tiếng Anh của hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi năm nay không mang tính 'thách đố', ngược lại có đến 80% là kiến thức cơ bản, không xuất hiện nhiều các câu hỏi về từ vựng, ngữ pháp. Minh chứng cho việc này là có tới 1.355 thí sinh đạt điểm 10, hơn nửa số thí sinh đạt điểm trên trung bình.

Do là năm đầu tiên dự thi nên học sinh và các trường chưa có nhiều thời gian và sự quan tâm cho môn học này như Toán và Văn.

Tuy nhiên, với đề thi năm nay, việc 44,22% số thí sinh có điểm tiếng Anh dưới trung bình là mối lo ngại của giáo viên về trình độ tiếng Anh của phần lớn thí sinh quá yếu, chưa đạt tới mức cơ bản.

pho diem ngoai ngu

Phổ điểm môn Ngoại ngữ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2019. 

Cũng theo các giáo viên của Hệ thống giáo dục HOCMAI, so sánh đề thi tiếng Anh của Sở GD&ĐT Hà Nội với đề của Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ thấy sự khác biệt về nội dung. Nếu như đề của TP.HCM thiên về từ vựng thì đề của Hà Nội lại chủ yếu tập trung vào ngữ pháp. Tuy nhiên, nó sẽ hay hơn nếu cân đối được số lượng các câu hỏi về từ vựng và ngữ pháp mà vẫn mang tính phân loại học sinh.

Tiếng Anh là một môn học đặc thù khi kết hợp 3 yếu tố từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng làm bài. Để làm tốt một bài thi tiếng Anh, thí sinh phải vận dụng cùng lúc 3 yếu tố này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu hết học sinh ở Việt Nam mới chỉ có được 1 - 2 yếu tố trên. Học tiếng Anh là một quá trình tích lũy, chúng ta không thể học vài ngày mà giỏi được. Chính vì thế, một yếu tố quan trọng hơn cả đó là chăm chỉ và kiên trì.

thong ke diem

 Thống kê điểm môn Ngoại ngữ. (Ảnh chụp màn hình)

Từ kết quả thi nói trên, chuyên gia cho rằng, giáo viên và học sinh ở Việt Nam nói chung và ở Hà Nội nói riêng cần phải nhìn nhận lại cách dạy và học ngoại ngữ của mình.

Hiện học sinh có xu hướng thích học những gì nhanh chóng, lười tư duy và suy nghĩ nhưng để học tốt được tiếng Anh và hiểu đúng bản chất của nó thì phải học bằng ngôn ngữ tiếng Anh “thật”, không có một phương pháp hay mẹo nào có thể giúp chúng trở nên tốt hơn.

Bảo Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn