Vì sao để xảy ra 3 trường hợp bị kết án oan sai trong 5 năm?

Thời sựThứ Tư, 23/03/2016 07:52:00 +07:00

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc 5 năm có 3 trường hợp bị kết án oan sai.

(VTC News) -  Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến việc 5 năm có 3 trường hợp bị kết án oan sai.

Ngày 22/3, Quốc hội đã nghe Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC).

Trình bày báo cáo, Chánh án Trương Hoà Bình cho biết, mặc dù số lượng các loại vụ án mà Tòa án phải thụ lý giải quyết trong nhiệm kỳ qua là rất lớn và có xu hướng gia tăng, tính chất các vụ án ngày càng phức tạp, nhưng với việc chủ động nắm bắt tình hình, đề ra nhiều giải pháp và tổ chức thực hiện quyết liệt tại Tòa án các cấp, nên kết quả giải quyết, xét xử các loại vụ án tiếp tục có sự chuyển biến tích cực.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình

Tuy nhiên, Chánh án TANDTC cũng thừa nhận, bên cạnh kết quả đạt được thì ngành toà án vẫn có thiếu sót, như: Trong xét xử vụ án hình sự có 3 trường hợp kết án oan sai; một số toà để án quá thời hạn do lỗi chủ quan.

"Còn cán bộ vi phạm phẩm chất đạo đức, kỷ luật công vụ và thậm chí vi phạm pháp luật...", Chánh án Trương Hoà Bình thừa nhận.
Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Văn Hiện
Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện 

Cũng có cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng trong nhiệm kỳ qua, công tác của TAND các cấp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.

Đó là một số TAND chưa khắc phục triệt để tình trạng để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật do lỗi chủ quan của Tòa án. Tỷ lệ các bản án, quyết định của Tòa án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán có xu hướng giảm nhưng chưa giảm mạnh. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của một số TAND chưa cao...

"Ở một số đơn vị kỷ cương, kỷ luật công vụ chưa nghiêm, vẫn còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức Tòa án vi phạm phẩm chất đạo đức, kỷ luật công vụ, vi phạm pháp luật", Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nói.
Phát ngôn ấn tượng của các đại biểu Quốc hội

Để khắc phục vấn đề này, Uỷ ban Tư pháp cho rằng TANDTC cần triển khai các biện pháp khắc phục có hiệu quả các hạn chế, thiếu sót trong công tác xét xử các vụ án, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án tham nhũng, bảo vệ công lý, bảo vệ các quyền con người và quyền cơ bản của công dân.

Toà án tối cao khẩn trương rà soát, đánh giá việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường, củng cố nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TAND đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn